• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: 2016 đã đi qua những rung lắc dữ dội

Kinh tế 29/12/2016 08:07

(Tổ Quốc) -Nhận định về tình hình kinh tế năm qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng: “Năm 2016 đã đi qua những rung lắc dữ dội như sự kiện Brexit, chứng khoán Trung Quốc, FED tăng lãi suất, điều chỉnh chính sách sau bầu cử ở một số nước”.

Báo cáo dự thảo nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách năm 2017 tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nêu 3 chỉ tiêu quan trọng nhất là GDP 6,7%, lạm phát bình quân 4% và ngân sách phải bảo đảm cả trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ  (Nguồn: chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, các bộ trong tổ điều hành vĩ mô phải theo dõi sát diễn biến, cập nhật tình hình các đối tác kinh tế lớn để có phản ứng chính sách phù hợp.

“Năm 2016 đã đi qua những rung lắc dữ dội như sự kiện Brexit, chứng khoán Trung Quốc, FED tăng lãi suất, điều chỉnh chính sách sau bầu cử ở một số nước...”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cho biết, năm tới dự kiến tổng mức phát hành trái phiếu chính phủ là 250.000 tỷ, giảm so với 280.000 tỷ của năm 2016.

“Điều hành ngân sách cần chủ động chặt chẽ, hạn chế tối đa ban hành chính sách giảm thu, trừ những cam kết quốc tế, hạn chế ban hành chính sách tăng chi trừ trường hợp đặc biệt. Tiết kiệm chi tiêu ngân sách là quốc sách, tăng cường kỷ luật kỷ cương, kỷ luật ngân sách, thu trong nền kinh tế, chi theo khả năng, vay trong năng trả nợ. Triển khai quyết liệt giải ngân vốn đầu tư ngân sách ngay từ đầu năm 2017”, Phó Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh.

Về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, dự thảo nghị quyết yêu cầu rà soát đồng bộ các quy định cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong đó tập trung hỗ trợ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể chuyển thành doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Phó Thủ tướng cho biết, trong năm 2017 các bộ ngành phải có những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đổi mới khoa học công nghệ, chú trọng sản xuất, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh thị trường nội địa…

Bên cạnh đó cần tăng cường chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế. Đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, tăng cường bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân, phát triển con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tạo sức bật mới trong cải thiện môi trường kinh doanh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam  (Nguồn: chinhphu.vn)

Cũng trong Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 28/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trình bày báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 19 về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, định hướng đến năm 2020.

Nghị quyết xây dựng theo chuẩn mực quốc tế, với những chỉ số, chỉ tiêu được nêu trong báo cáo về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB), báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)… đặt ra cách nhìn phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp

Trình bày tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ ra hàng loạt chỉ số về môi trường kinh doanh. Điều này cho thấy Việt Nam ở mức trung bình. Chỉ số tốt nhất đứng thứ 60 và có những chỉ số đứng thứ 116-120.

Nói về môi trường kinh doanh do WB đánh giá, xếp hạng qua 3 năm Việt Nam thực hiện Nghị quyết 19, Phó Thủ tướng cho biết trong 10 nhóm chỉ tiêu có đến 41 chỉ tiêu cụ thể để đánh giá, chấm điểm.

Việt Nam hiện xếp hạng thứ 82, có những thủ tục rất tốt như cấp phép xây dựng đứng thứ 24 nhưng khởi sự kinh doanh đứng thứ 121, đặc biệt thuế, bảo hiểm dù đã cải tiến rất nhiều nhưng vẫn đứng 167, giải quyết tranh chấp, phá sản xếp thứ 125.

So sánh tương quan với các nước ASEAN về môi trường kinh doanh, Phó Thủ tướng nhấn mạnh để đạt được mục tiêu mức trung bình của ASEAN-4, Việt Nam sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong việc cải thiện các chỉ số cụ thể.

"Hiện nay chúng ta xếp thứ 82, để lọt vào trung bình ASEAN-6, tính cả Singapore, thì chúng ta phải tiến tới vị trí 56, còn nếu muốn lọt vào trung bình ASEAN-4 thì chúng ta phải đứng thứ 43 trên thế giới”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nêu cao vai trò quan trọng của người đứng đầu trong thực hiện cải cách.

“Ví dụ vừa qua Bộ trưởng Công Thương đã bãi bỏ các quy định kiểm tra hàm lượng fomaldehyte trong vải, khai báo hóa chất giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp ví đây là món quà nhân Ngày Doanh nhân 13/10 cho họ”, Phó Thủ tướng nêu ví dụ.

Ông cũng đề nghị cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các bộ ngành, nhất là khâu thực hiện tại các địa phương./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ