• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao ý kiến của các học giả, doanh nghiệp Indonesia

Thời sự 20/07/2017 17:18

(Tổ Quốc) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân ASEAN cần tăng cường tình đoàn kết, thể hiện được vai trò trung tâm của ASEAN trong ứng phó, xử lý các tác động của chính trị, kinh tế thế giới và các vấn đề của khu vực.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ các học giả, doanh nghiệp Indonesia. Ảnh: VGP/Thành Chung

 

Ngày 20/7 tại Thủ đô Jakarta, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự tọa đàm với nhóm chuyên gia cao cấp và doanh nhân Indonesia về chủ đề “Xu hướng dịch chuyển địa-kinh tế, địa-chính trị trong khu vực và ứng xử của các nước trong khu vực”.

Về phía Indonesia có Chủ tịch hội hữu nghị Indonesia-Việt Nam Budiarsa Sastrawinata; học giả Setyono Djuandi Darmono, Chủ tịch Công ty Jababeka, cùng lãnh đạo của 30 doanh nghiệp Indonesia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong khối ASEAN, là quốc gia có vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Theo Phó Thủ tướng, những năm qua, thế giới đang có những chuyển dịch về “địa-chính trị” theo 3 hướng: Từ phía Bắc xuống phía Nam bán cầu; từ phía Tây, cụ thể là Đại Tây Dương sang phía Đông-Đông Á; chuyển dịch từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển. Ngoài ra, sự chuyển dịch của các xu hướng chính trị-kinh tế đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực với các cơ chế hợp tác đang được sắp xếp lại.

Dựa trên thực tiễn trên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ sẽ tác động tới xu hướng dịch chuyển về chính trị, kinh tế đang diễn ra hiện nay. Đồng thời đề nghị các học giả, chuyên gia, các lãnh đạo doanh nghiệp của Indonesia đánh giá xu thế này để có thể thích nghi, hợp tác, tận dụng các cơ hội, vượt qua thách thức để phát triển.

Trả lời theo đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ông Setyono Djuandi Darmono cho rằng, trong vài năm qua, thế giới có nhiều thay đổi khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, phong trào bảo hộ gia tăng trong khu vực và trên thế giới, tạo ra môi trường đầy bất ổn đối với các doanh nghiệp.

Nhưng ông Darmono cho rằng có nhiều cơ hội từ những bất lợi này để các quốc gia, doanh nghiệp tận dụng khi nêu ví dụ mới đây Chính phủ Hoa Kỳ giảm thuế doanh nghiệp làm dòng tiền chung chuyển giữa Hoa Kỳ và các thị trường tốt hơn và các doanh nghiệp dễ đoán định chính sách kinh tế của Hoa Kỳ trong tương lai.

Còn tại khu vực Đông Á, việc Trung Quốc thúc đẩy dòng tiền đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại các quốc gia khác sẽ giúp các quốc gia có thêm nguồn lực để phát triển.

“Trong khó khăn đều có thuận lợi để tận dụng và quan trọng là các quốc gia phải tránh để xảy ra chiến tranh, kể cả ‘chiến tranh thương mại’, tận dụng tình đoàn kết ASEAN để duy trì hoà bình và ổn định của khu vực”, ông Darmono nói, đồng thời cũng khẳng định động lực của sự phát triển chính là việc Chính phủ các quốc gia cần thu hút mạnh mẽ hơn khối tư nhân tham gia vào việc phát triển hạ tầng cơ sở theo hình thức đối tác công-tư (PPP) để bảo đảm về chất lượng, tài chính cho các dự án.

 Ảnh: VGP/Thành Chung

 

Về quan hệ ASEAN và mối quan hệ giữa Indonesia và Việt Nam, phía học giả, doanh nghiệp Indonesia cho rằng các quốc gia phải thúc đẩy hợp tác thông qua dự án trong lĩnh vực công nghiệp, bất động sản, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, du lịch, giao lưu nhân dân. “Chúng tôi có 2.000 doanh nghiệp, nhà máy ở Indonesia và các nước khác trên thế giới có thể tham gia vào Hội hữu nghị Indonesia thì sẽ tốt hơn cho hợp tác với Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, theo ông Darmono.

Trong khi đó, lãnh đạo một công ty dầu mỏ của Indonesia thì cho rằng hợp tác giữa hai bên còn nhiều cản trở khi các đường bay từ Việt Nam sang Indonesia còn hạn chế, chưa mở đường bay từ Hà Nội sang Jakarta.

Đánh giá cao các ý kiến phát biểu của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp Indonesia, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ chia sẻ với ý kiến của ông Darmono và các doanh nghiệp Indonesia khi cho rằng vai trò trung tâm của ASEAN sẽ có nhiều thách thức trong thời gian tới nhưng các quốc gia nội khối phải nêu cao tinh thần đoàn kết, thể hiện vai trò trung tâm của ASEAN trong ứng phó với những tác động của chính trị, kinh tế thế giới, xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có cả vấn đề Biển Đông.

Lãnh đạo Chính phủ của Việt Nam cũng cho biết trong thời gian tới Hãng hàng không Vietjet Air sẽ mở thêm chuyến bay từ TPHCM tới Jakatar (cùng với các chuyến bay của Vietnam Airlines đang khai thác) và thúc đẩy mở lại đường bay thẳng từ Hà Nội sang Jakarta, đáp ứng nhu cầu thăm hỏi, hợp tác, giao lưu, đầu tư của hai bên.

Thành Chung

Thành Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ