• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phụ huynh Hà Nội bức xúc vì con phải đi học quá xa

Giáo dục 12/08/2018 06:33

(Tổ Quốc) - Trong năm học 2018-2019, không chỉ có Tp. Hồ Chí Minh mà trường Tiểu học ở Hà Nội cũng đang ‘loay hoay’ xử lý tình trạng quá tải đối với các học sinh đăng ký vào lớp 1.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô hôm 10/8, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội thừa nhận tình trạng ngành giáo dục Thủ đô còn nhiều tồn tại, khó khăn, thách thức như quy hoạch mạng lưới trường lớp chưa đồng bộ; Một số trường ở khu vực đông dân cư còn thiếu phòng học cục bộ, quá tải về số học sinh, số học sinh/ lớp; Một số trường còn thiếu nhà vệ sinh, hoặc nhà vệ sinh chưa đạt chuẩn; công tác tuyển sinh vào lớp 10 vẫn còn để phát sinh tình huống lọt đề trong khi thi...

Sự việc mới đây tại trường Tiểu học Cao Bá Quát, Gia Lâm, Hà Nội xảy ra khi hàng trăm phụ huynh có con chuẩn bị vào học lớp 1 năm nay, tại Khu đô thị Đặng Xá, tập trung trước cổng trường để đề nghị nhà trường cho con vào học đúng trường trong khu dân cư, không chấp nhận cho con học ở trường xa dù đó là trường được phân đúng tuyến theo hướng dẫn của Sở GDĐT Hà Nội, là một điển hình cho việc Hà Nội đang phải xử lý quá tải về số học sinh vào lớp 1 năm nay.

Đỉnh điểm của sự việc là vào sáng ngày 08/8, hàng chục phụ huynh học sinh vào học lớp 1 năm nay sinh sống tại Khu đô Thị Đặng Xá và khu vực lân cận Gia Lâm, Hà Nội, đã tụ tập tại cổng trường Tiểu học Cao Bá Quát và yêu cầu trường giải thích việc con em họ bất ngờ được ‘chuyển đến’ trường học xa hơn vị trí nhà đang ở, nhà trường đã phải cử đại diện làm việc với các phụ huynh này, tuy nhiên các phụ huynh đã không đồng ý với cách giải thích của trường và kéo đến Phòng Giáo dục huyện Gia Lâm, Ủy ban nhân dân huyện Gia lâm để tìm hiểu.

Số học sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019 tăng cao khiến nhiều trường Tiểu học phải tìm cách để xử lý

Lời giải thích của phía nhà trường

Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam tại buổi làm việc ngày 09/8, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cao Bá Quát Đinh Thị Thanh Tâm cho biết, năm học 2018-2019, nhà trường đã được UBND huyện Gia Lâm phân tuyến tuyển sinh trên địa bàn bao gồm các tổ dân phố trong Khu đô thị Đặng Xá,  Tổ dân phố Đường 5, xã Đặng Xá, Tổ dân phố Kiên Trung, Voi Phục, Bình Minh (thị trấn Trâu Quỳ) và Đối tượng 3 của thị trấn Trâu Quỳ. Trước khi tuyển sinh, nhà trường cũng đã tiến hành khảo sát tại một số trường mầm non trên địa bàn và căn cứ vào cơ sở vật chất của nhà trường, trường tiểu học Cao Bá Quát đã xin chỉ tiêu là 500 học sinh và việc tuyển sinh được thực hiện theo quy định chung (gồm 2 hình thức tuyển sinh trực tuyến và tuyển sinh bằng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp).

Thế nhưng đến hết ngày 03/7/2018 đã có 557 học sinh đăng ký trực tuyến vào trường, còn đến cuối ngày 17/7, số hồ sơ nộp trực tiếp tại trường là 553 học sinh, vượt quá so với số chỉ tiêu tuyển sinh của trường đã đăng ký. Vì vậy, Trường đã báo cáo Phòng GDĐT huyện Gia Lâm và được chỉ đạo tiếp tục nhận hồ sơ, cùng đó là chỉ đạo việc tạm thời bố trí sắp xếp số lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu này sẽ được bàn giao lại cho trường Tiểu học Trung Thành ngay sau khi có Quyết định thành lập Trường.

Bà Hiệu trưởng cũng khẳng định, số hồ sơ trường nhận sau ngày 17/7 là 85 hồ sơ đúng tuyến và toàn bộ số học sinh trường đã nhận vào học lớp 1 cho năm học 2018-2019 đều là học sinh đúng tuyến thuộc đối tượng 1, 2, 3, không có học sinh nào thuộc đối tượng 4 (tức học sinh trái tuyến). Và mặc dù số học sinh tăng cao hơn số chỉ tiêu nhà trường đăng ký tuyển sinh nhưng trường vẫn bắt buộc phải nhận số học sinh trong khu vực phân tuyến của trường.

Phương án xử lý của UBND huyện Gia Lâm

Trước những phản ánh của người dân và xem xét hiện trạng của hai trường Tiểu học Cao Bá Quát và Tiểu học Trung Thành, ngày 10/8 UBND huyện Gia Lâm đã ra thông báo số 1358/TB-UBND về việc bố trí học sinh học tại trường TH Cao Bá Quát năm học 2018-2019. Theo đó, phương án bố trí học sinh học lớp 1 học tại TH Cao Bá Quát năm học 2018-2019L Học sinh có HKTT và tạm trú tại các TDP trong Khu đô thị Đặng Xác thuộc xã Cổ Bi và xã Đặng Xá theo thứ tự ưu tiên sau cho đến khi đủ học sinh (không quá 350):

Ưu tiên 1: Học sinh có  HKTT tại các TDP trong Khu đô thị Đặng Xác thuộc xã Cổ Bi và xã Đặng Xá; Ưu tiên 2: Học sinh tạm trú và bố (mẹ) là chủ sở hữu nhà tại các TDP trong Khu đô thị Đặng Xác thuộc xã Cổ Bi và xã Đặng Xá (có sổ đỏ hoặc hợp đồng chuyển nhượng hoặc hợp đồng mua bán với chủ đầu tư); Ưu tiên 3: Học sinh tạm trú và bố (mẹ) thuê nhà trực tiếp của chủ đầu tư tại các TDP trong Khu đô thị Đặng Xác thuộc xã Cổ Bi và xã Đặng Xá; Ưu tiên 4: Các đối tượng học sinh tạm trú khác.

Và phương án điều chuyển học sinh từ trường TH Cao Bá Quat về trường TH Trung Thành năm học 2018-2019 (thay thế phương án điều chuyển tại phương án số 04/PA-UBNF ngày 06/8/2018 của UBND Huyện): Toàn bộ học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 có HKTT và tạm trú tại TDP Đường 5 thuộc xã Đặng Xá: TDP Bình Minh, TDP Voi Phục, TDP Kiên Trung thuộc thị trấn Trâu Quỳ; Toàn bộ học sinh mới t uyển vào lớp 1 năm học 2018-2019 không được bố trí học tại TH Cao Bá Quát.

Phòng GDĐT hướng dẫn, chỉ đạo trường Tiểu học Cao Bá Quát thực hiện nghiêm túc thông báo này và Trường TH Cao Bá Quát phải thông báo phương án bố trí học sinh lớp 1 học tại trường và phương án điều chuyển học sinh về trường Tiểu học Trung Thành đến các TDP và cha mẹ học sinh. Trường phải phố hợp với Xí nghiệp QLVH.KĐT Đặng Xá lập danh sách, phân loại đối tượng ưu tiên theo quy định và niêm yết công khai tại trường và trụ sở Xí nghiệp QLVH.KĐT Đặng Xá.

Quỳnh Nga (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ