• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phú Thọ sẽ không cho du khách tham gia cướp Phết

Văn hoá 11/01/2017 05:00

(Tổ Quốc) - Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Phú Thọ cho biết, để đảm bảo an ninh trật tự trong lễ hội Phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ), năm nay, lễ hội này sẽ phân loại đối tượng tham gia cướp Phết.

Theo đó, sẽ chỉ có thành phần là thanh niên địa phương được tham gia nghi lễ cướp Phết trong lễ hội Phết Hiền Quan. Du khách các địa phương khác sẽ không được tham gia để tránh quá tải và những hiện tượng chen lấn, xô đẩy. BTC sẽ làm hàng rào an ninh để ngăn cách giữa người tham gia nghi thức cướp Phết với khách đến lễ hội.

Ông Nguyễn Đắc Thủy cũng cho biết, với lễ hội Cầu Trâu, Phú Thọ cũng sẽ thay đổi nghi thức, thay vì đập trâu sẽ dùng búa cao su để thực hiện nghi lễ tượng trưng, tránh phản cảm.

Việc phân loại những người tham gia lễ hội Phết Hiền Quan sẽ hạn chế hiện tượng phản cảm trong lễ hội này (ảnh Anh Tuấn)

Theo ông Thủy, những thay đổi trong nghi thức thực hành lễ hội tại địa phương đã được UBND tỉnh, Sở VHTTDL Phú Thọ, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đối thoại với nhân dân và đưa ra giải pháp hài hòa, vừa đảm bảo nghi lễ, vừa tránh phản cảm.

Bên cạnh đó, Phú Thọ cũng tăng cường các hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong nhân dân. “Để giải quyết được những bất cập trong mùa lễ hội cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đơn cử, như Lễ Cầu Trâu giải thích cho người dân hiểu đây là hành động gây phản cảm. Hay như lễ hội Cướp Phết Hiền Quan cần phân biệt giữa người tham gia cướp phết với người đến tham gia. BTC cần có những quy định cụ thể như chỉ có người của địa phương mới tham gia cướp phết. Bên cạnh đó, cần phải tăng cường lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ hội”- ông Nguyễn Đắc Thủy chia sẻ./.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ