• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng cáo “láo” gây thiệt hại cho dân 600 tỷ, xử phạt 25 triệu

Kinh tế 23/07/2018 10:47

(Tổ Quốc) - Quảng cáo trên bao bì là "đặc biệt kháng đạo ôn" nhưng thực tế Thiên ưu 8 chỉ kháng đạo ôn ở mức trung bình. Dòng quảng cáo "láo" đã gây thiệt hại 600 tỉ cho người dân trong khi doanh nghiệp chỉ bị xử phạt 25 triệu đồng.

Bao bì của Thiên ưu 8 ghi "đặc biệt kháng bệnh đạo ôn". Nguồn: Báo Lao động

Theo Báo Lao động, trong vụ xuân 2017, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 10.000ha lúa nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông, trong đó giống Thiên ưu 8 nhiễm gần 9.000 ha, ước tính thiệt hại lên tới 600 tỉ đồng.

Theo báo cáo của UBND Hà Tĩnh mới đây, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ mất mùa lịch sử vụ Xuân 2017 do đạo ôn gây hại trên địa bàn, thiệt hại nặng nề là do có sự thiếu sót trong tổ chức sản xuất, phòng trừ dịch bệnh; do trên bao bì ghi giống quảng cáo không đúng sự thật khiến người dân chủ quan trong phòng chống dịch…

Theo hồ sơ công bố hợp pháp, giống Thiên ưu 8 của Công ty CP Giống cây trồng TW chỉ có khả năng kháng đạo ôn ở mức trung bình 26. Nhưng khi đưa vào Hà Tĩnh cho vụ xuân 2017, trên bao bì đựng giống loại 1kg, Công ty CP Giống cây trồng TW đã ghi là: “đặc biệt kháng bệnh đạo ôn”.

Với hành vi vi phạm nhãn mác "quảng cáo" không đúng thực tế này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã xử phạt Công ty Giống cây trồng Trung ương – đơn vị cung ứng giống Thiên ưu 8 năm đó chỉ là 25 triệu đồng.

Về nội dung, kết quả xử lý vụ việc, Sở NN&PTNT đã kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc tập thể, cá nhân trách nhiệm của giám đốc sở, phó giám đốc sở phụ trách; phê bình Chi cục Trồng trọt bảo vệ thực vật và Chi cục Quản lý chất lượng.

Đồng thời, Sở xử lý kỉ luật khiển trách và phê bình nghiêm khắc trước toàn ngành 1 số cá nhân có liên quan.

Để khắc phục hậu quả, thiệt hại cho người dân, về phía doanh nghiệp cũng đã ngay lập tức cấp miễn phí cho nông dân Hà Tĩnh 400 tấn lúa giá trị xấp xỉ 10 tỉ đồng để kịp vụ hè thu 2017, một số tiền không thấm tháp gì so với 600 tỷ thiệt hại của người nông dân.

Tuy nhiên, sau 1 năm, vào cuộc điều tra, xác minh, xác định nguyên nhân, rồi xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm, thì câu hỏi đặt ra là “ai sẽ đền bù thiệt hại cho người dân?” thì mãi vẫn chưa có câu trả lời.

Phùng Nguyên (t/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ