• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Nam kêu gọi thêm các nhà đầu tư du lịch

Thời sự 10/06/2017 16:35

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 10/6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, khai thác sản phẩm du lịch mới. Đây là một trong những sự kiện trọng điểm tại Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết thời gian qua ngành Du lịch Quảng Nam đã có nhiều tiến bộ và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Những chỉ tiêu về khách, thu nhập, tỷ trọng GDP và việc làm đã khẳng định vai trò của ngành du lịch trong nền kinh tế tỉnh nhà, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh, quốc phòng.

Hội nghị xúc tiến đầu tư, khai thác sản phẩm du lịch mới nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch. Quảng Nam không chỉ có 2 Di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm mà còn có cả không gian rộng lớn phía Tây để phát triển du lịch dựa vào hệ thống núi rừng trùng điệp và các nét văn hóa đặc trưng của các tộc người bao đời sinh sống. Phía Nam cầu Cửa Đại với bờ biển dài đầy tiềm năng, nhiều bãi tắm đẹp kết hợp các điểm du lịch mới... sẽ là không gian đầy tiềm năng hứa hẹn sẽ trở thành vùng đất thịnh vượng để phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư, khai thác sản phẩm du lịch mới. Ảnh: Đức Hoàng

Khám phá các sản phẩm du lịch mới Địa đạo Kỳ Anh, Tượng đài Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, biển Tam Thanh; làng Bích họa Tam Thanh; hồ Phú Ninh, đảo Tam Hải, sông nước Trường Giang; vùng hạ lưu sông Thu Bồn và các điểm du lịch miền núi phía Tây: Bhờ Hôồng, Dhờ Rôồng, làng dệt Zara, đường Hồ Chí Minh lịch sử...

Việc đưa vào khai thác những sản phẩm du lịch mới ngoài mục đích đa dạng hóa sản phẩm du lịch giới thiệu đến du khách, còn là để giới thiệu đến các công ty lữ hành, du khách trong và ngoài nước để thiết kế những tour tuyến mới lạ, tăng khả năng phục vụ và thu hút khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Sản phẩm du lịch mới Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Ảnh: Đức Hoàng

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, Quảng Nam tiếp tục đa dạng các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch bằng việc: Đầu tư, nâng cấp hạ thiết yếu phục vụ phát triển du lịch; đôn đốc các chủ đầu tư triển khai nhanh nhiều dự án lớn như Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, các dự án ven biển, nâng cấp sân bay Chu Lai, đầu tư phát triển cảng cá An Hòa thành cảng khai thác phục vụ khách du lịch...; xúc tiến, thu hút đầu tư vào những điểm có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tạo sự liên kết vùng và phát triển cân bằng giữa vùng Đông và vùng Tây, tăng cường lồng ghép trong phát triển du lịch, tạo ra mối liên kết giữa du lịch sinh thái và du lịch văn hóa...

"Qua hội nghị này, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến Quảng Nam, tiến hành khảo sát địa điểm và triển khai thực hiện các dự án đầu tư du lịch tại Quảng Nam”, ông Thanh cho biết.

Du khách trải nghiệm du lịch ở Hội An. Ảnh: Đức Hoàng

Tại hội nghị, đại diện cho lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành cũng lắng nghe ý kiến, chia sẻ của các hãng du lịch, đơn vị lữ hành để đóng góp sự phát triển, tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách.

Đại diện hãng Vitour có ý kiến vấn đề lưu trú cần tập trung ở khu vực TP Hội An, trong khi vấn đề quy hoạch cần thành lập tour hình thành trên chủ đề, dựa trên những gì đã có. Cần tính nơi cung cấp khách, nơi nào cần đến mà đơn vị này đề xuất, như: tuyến Đà Nẵng - Hội An đi du lịch làng chài Tam Tam Thanh - địa đạo Kỳ Anh - sân bay Chu Lai.

Hay tuyến "Một thoáng Tây Nguyên" di chuyển nửa ngày đã có thể cảm nhận đến văn hóa dân tộc, từ Đà Nẵng - Hội An lên theo hướng khu vực người dân Cơ tu... Tuyến thứ 3 mà đơn vị quan tâm mà theo hướng từ Đà Nẵng đi Hội An lên Đại Lộc, Mỹ Sơn qua khu vực cầu Giao Thủy mới hoàn thành... Hay tuyến xe bus trợ giá như TP Đà Nẵng đang làm để thu hút du khách lưu trú ở lại tại các địa điểm ở Hội An, Tam Thanh, TP Tam Kỳ...

Rừng cây Pơ mu (cây Di sản Việt Nam) ở Tây Giang - một điểm du lịch khám phá thú vị khi tới Quảng Nam. Ảnh: Đức Hoàng

Đại diện hãng Saigontourist cũng đóng góp ý kiến về phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam, chia sẻ về việc TP Hội An đã quá tải về việc lưu trú cho khách du lịch. Trong khi các sản phẩm du lịch ở điểm đến đang còn ít, qua một thời gian thì sản phẩm du lịch khiến du khách nhàm chán, không thu hút được du khách.

Dù đã có nhiều hội thảo, hội nghị những sản phẩm du lịch mới không có, khiến du khách thiếu đi sản phẩm để lựa chọn. Đây là điều khiến tỉnh Quảng Nam chưa hút được du khách lưu trú, ở lại sau khi tham quan.

Có một số ý kiến cho thấy sản phẩm du lịch Quảng Nam còn chung chung, chưa lựa chọn từng dòng khách châu Âu, châu Á... để có những sản phẩm phù hợp. Chưa kể tệ nạn phát triển nhanh khi mở ra các điểm đón khách, nên việc định vị thị trường và phân khúc thị trường để đảm bảo tính hiệu quả du lịch.

Tại hội nghị, tỉnh Quảng Nam cũng chính thức khai trương 4 sản phẩm du lịch mới nhằm tạo sức hút của ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh, đó là: Du lịch cộng đồng Chiêm Tây, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, địa đạo Kỳ Anh và chợ quê Tiên Phước.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ