• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quỹ bảo vệ môi trường: Cần quy định rõ nguyên tắc huy động, nội dung chi theo hướng công khai, minh bạch

Thời sự 26/05/2020 10:31

(Tổ Quốc) - Sáng 26/5, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (KH,CN&MT) Phan Xuân Dũng đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Bổ sung quy định cụ thể về huy động, sử dụng quỹ bảo vệ môi trường

Về công cụ kinh tế và nguồn lực cho bảo vệ môi trường, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Phan Xuân Dũng cho biết, việc nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng xã hội về bảo vệ môi trường (BVMT) là cần thiết.

Quỹ bảo vệ môi trường: Cần quy định rõ nguyên tắc huy động, nội dung chi theo hướng công khai, minh bạch - Ảnh 1.

Ông Phan Xuân Dũng -

Theo đó, Ủy ban nhất trí cao với quan điểm sử dụng các công cụ kinh tế linh hoạt thay cho công cụ hành chính cứng nhắc nhằm khuyến khích các hoạt động thân thiện môi trường, tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác BVMT. Tuy nhiên, đề nghị cân nhắc khi áp dụng một số công cụ kinh tế sẽ gây tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Về Quỹ BVMT, một số ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định cụ thể, rõ ràng hơn về nguyên tắc huy động, sử dụng quỹ, nội dung chi của quỹ theo hướng tăng cường tính công khai, minh bạch, khắc phục những tồn tại, thu chi bất hợp lý của một số quỹ tài chính ngoài NSNN mà Nghị quyết giám sát của UBTVQH năm 2019 đã chỉ ra.

Ủy ban KH,CN&MT bày tỏ đồng tình việc bổ sung quy định trong dự thảo Luật về NSNN cho BVMT và quy định mục chi sự nghiệp BVMT có tính chất đầu tư; nhất trí tăng chi NSNN cho BVMT nhằm đáp ứng các yêu cầu về BVMT và khẳng định vai trò BVMT là một trong ba trụ cột chủ yếu, đó là Kinh tế - Xã hội - Môi trường. Tuy nhiên việc đề xuất mức chi 2% tổng chi NSNN cho BVMT, cần giải trình và đánh giá thêm để Quốc hội có căn cứ xem xét.

Tránh tình trạng áp dụng tùy tiện việc thanh, kiểm tra đột xuất

Cũng theo ông Phan Xuân Dũng, nhiều nội dung về quản lý nhà nước trong BVMT nằm rải rác ở nhiều chương, điều khác nhau, cần xem xét kỹ nội dung để bảo đảm tính đồng bộ giữa yêu cầu và trách nhiệm QLNN về BVMT, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót trách nhiệm.

Chính vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần xem xét kỹ thanh tra, kiểm tra đột xuất để phù hợp với Luật Thanh tra, tránh tình trạng áp dụng tùy tiện gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.

Đối với một số ý kiến cho rằng, có sự khác nhau của dự thảo Luật với pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nhất là việc mở rộng chủ thể có quyền xử phạt; quy định sử dụng 50% tiền thu được từ xử phạt để lại cho cơ quan, tổ chức thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm về BVMT trên địa bàn quản lý…cần cân nhắc thêm.

Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT đề nghị tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính thống nhất với pháp luật về hình sự, thanh tra, xử lý vi phạm hành chính; pháp luật về đầu tư; về bảo đảm an ninh nguồn nước, phát triển năng lượng tái tạo; về vai trò trách nhiệm của cộng đồng trong BVMT.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trình bày dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Theo đó, sau khi chỉnh sửa, Luật này có 16 chương và 186 điều.

Bảo Trân

NỔI BẬT TRANG CHỦ