• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sắp khai quật tàu cổ vật tại Quảng Ngãi

Giải trí 20/05/2013 14:44

(Toquoc)- Trong 10 ngày nữa, con tàu đắm chứa khoảng 40.000 cổ vật quý tại Quảng Ngãi sẽ được trục vớt.

(Toquoc)- Trong 10 ngày nữa, con tàu đắm chứa khoảng 40.000 cổ vật quý sẽ được trục vớt tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo thông tin được TS Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ngãi cho biết, trong khi tiến hành khai quật tàu cổ, bảo vệ toàn vẹn xác tàu để đưa lên khỏi mặt nước là vấn đề ưu tiên hàng đầu.

Hiện tại,  Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương- đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành đê vây nhằm hạn chế nước biển xâm nhập và giảm sức ép của nước biển vào khu vực khai quật, đảm bảo an toàn cho quá trình khai quật. Khu vực tàu đắm được bao vây trong khoảng diện tích rộng chừng 600m2 bằng các cọc sắt. Sau đó, nhà thầu sẽ tiến hành đưa hệ thống khung sườn bảo vệ bên trong đê vây để bảo vệ khu vực khai quật. Đồng thời, tiến hành hút nước biển, trục vớt toàn bộ lưới sắt, hút cát vùi lấp trên con tàu. Dự kiến, với thời tiết thuận lợi như hiện nay, cổ vật và con tàu đắm sẽ được khai lộ trong vòng 10-12 ngày tới.

 

Một mẫu cổ vật được tìm thấy tại tàu cổ (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây chính là cách thức trục vớt xác chiếc tàu cổ một cách trọn vẹn để bảo tồn. Nếu thành công, việc khai quật lần này sẽ thu hút sự quan tâm không chỉ các nhà khảo cổ Việt Nam mà còn các chuyên gia trên thế giới. Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến- Phó Giám đốc Bảo tàng lịch sử Quốc gia cho biết: Đây rất có thể là chiếc tàu cổ đầu tiên ở Việt Nam được khai quật và mở ra một hướng nghiên cứu mới, đầy đủ về chất liệu gỗ, kỹ thuật đóng tàu từ nhiều thế kỷ trước. Do đó, chủ trương của tỉnh Quảng Ngãi là trục vớt thân tàu với tình trạng giữ nguyên vẹn bằng các giải pháp an toàn và hiệu quả cao nhất.

Theo TS Nguyễn Đăng Vũ: Sau khi đưa con tàu lên khỏi mặt nước, tàu sẽ được ngâm rã mặn trong khoảng vài năm. Sau đó, sẽ lắp ráp con tàu theo nguyên bản. Chiếc tàu cổ sẽ được trưng bày để mọi người dân có thể tham quan, tìm hiểu.

Theo tính toán, công tác trục vớt con tàu cổ và 40.000 cổ vật trên tàu tốn chi phí khoảng 41 tỷ đồng.

Tàu cổ ở Quảng Ngãi được phát hiện vào tháng 9/2012, với rất nhiều cổ vật theo đánh giá ban đầu của các nhà khảo cổ, có niên đại từ thế kỷ 14./.

Hoàng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ