(Tổ Quốc) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông, vận tải chiều 27/9, nhiều câu hỏi đã được đặt ra với việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 sau khi hủy sơ tuyển đấu thầu chọn nhà đầu tư quốc tế cho dự án này.
- 25.09.2019 Huỷ bỏ kết quả sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế tại Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
- 20.09.2019 Dự kiến tháng 5/2020 trình dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- 16.09.2019 Thủ tướng phát lệnh khởi công tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc-Nam phía Đông: "Nếu đơn vị nào làm sai, quản lý sai thì phải xử lý nghiêm khắc nhất"
- 27.09.2019 Bộ Giao thông lại yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc xác định thời gian hoàn thành sớm nhất dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông, vận tải Nguyễn Ngọc Đông, thay vào đó, Bộ sẽ điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam này.
Tại buổi họp báo ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tiêu chí chọn nhà đầu tư dù nước ngoài hay trong nước thực hiện dự án này đều tuân thủ Nghị quyết 52 của Quốc hội và Nghị quyết 20 của Chính phủ về dự án với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đảm bảo tối thiểu 20%.
Toàn cảnh họp báo. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Giao thông, vận tải
"Nghị quyết 52 của Quốc hội xác định không bảo lãnh doanh thu, vốn vay cho nhà đầu tư nên vẫn thực thi đấu thầu chọn nhà đầu tư "lời ăn lỗ chịu", tức là không có bảo lãnh"- ông Nguyễn Ngọc Đông nói.
Tuy nhiên, từ thực tế, Bộ Giao thông, vận tải kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có thể điều chỉnh một số tiêu chí như kinh nghiệm nhà đầu tư trong việc làm đường cao tốc.
Trong trường hợp không có nhà đầu tư tham gia dự án, nếu đấu thầu không thành công, Bộ sẽ báo cáo Quốc hội quyết định chuyển sang đầu tư công.
"Sẽ không có chỉ định thầu" – Ông Nguyễn Ngọc Đông nói.
Được biết, hiện Bộ đã thông báo cho các nhà đầu tư dự sơ tuyển về việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế, đồng thời hoàn thành hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi để phát hành hồ sơ vào tháng 10/2019.
Trước đó ngày 24/9, Bộ Giao thông, vận tải đã thông báo, hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông./.