(Tổ Quốc) - Chiến dịch "Phủ xanh Việt Nam" đã chính thức khởi động tại Hà Nội. Đây là chiến dịch do hai nhãn hàng OMO Matic và Lifebouy của Unilerver Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức, nhằm chung tay bảo vệ bầu không khí và mang đến nhiều sân chơi phủ xanh hơn cho thiếu nhi.
Theo đơn vị triển khai chiến dịch này, những năm gần đây, các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thường xuyên lọt vào danh sách thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Một thực tế đáng buồn là ngay các sân chơi của con trẻ cũng ngày càng thiếu cây xanh, bị xâm chiếm bởi khói bụi ô nhiễm từ tình trạng đô thị hóa.
Phủ xanh Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh
Trong khi đó, 98% trẻ em dưới 5 tuổi ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình bị phơi nhiễm với nồng độ bụi PM2.5 cao hơn mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Mảng xanh suy giảm còn lượng bụi siêu mịn PM2.5 thì lại liên tục gia tăng, vượt mức an toàn cho phép, không chỉ xâm nhập qua đường hô hấp mà còn qua đường lỗ chân lông trên da, gây ảnh hưởng ngày càng lớn đến sức khỏe con người.
Bắt đầu từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2020, chiến dịch "Phủ xanh Việt Nam" phối hợp cùng Hội đồng Trung ương Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong chương trình "Ươm mầm xanh" sẽ tiến hành trồng 30.000 cây xanh và tặng 10 sân chơi ở 10 tỉnh/ thành phố trên khắp cả nước.
Tại Hà Nội, dự kiến bắt đầu từ tháng 10 tới, chiến dịch sẽ tổ chức trồng mảng cây xanh theo hình trái tim bằng việc trồng 76 cây tán rộng và cây ăn quả (như xoài, sấu, điệp, lộc vừng, osaka hoa vàng…) tại những khu đông dân, khu văn hóa trong nội thành, góp phần tô điểm sắc xanh và kêu gọi cộng đồng cùng chung tay tiếp nối hành động giảm thiểu ô nhiễm không khí.
Chương trình phủ xanh Việt Nam thực hiện tại Hà Nội
Bên cạnh đó, Chương trình cũng xây dựng 10 sân chơi ở 10 Tỉnh/ Thành phố. Các khu vực được lựa chọn để triển khai đều là những khu vực thiếu hụt mảng xanh, mật độ dân cư cao, thiếu sân chơi cho thiếu nhi. Tại đây, các sân chơi thiếu nhi sẽ được trang bị xích đu, cầu trượt, thang leo, thú nhún, cầu bập bênh, các dụng cụ tận dụng từ các sản phẩm tái chế…
Ông Mai Ngọc Nhân – Quản lý thương hiệu OMO Matic Việt Nam cho biết: "Thông qua chiến dịch "Phủ Xanh Việt Nam", nhiều mầm xanh sẽ được vun trồng, đồng thời mang đến những trải nghiệm quý giá để các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các bạn nhỏ có cơ hội vui chơi trong bầu không khí trong lành, sạch bụi. Việc trồng cây thành hình trái tim giữa lòng Hà Nội vừa để góp thêm công sức vào công cuộc gia tăng mảng xanh, vừa thu hút sự chú ý của công chúng, nâng cao nhận thức, sự quan tâm về ô nhiễm môi trường, từ đó kêu gọi mọi người hành động ngay để giảm tải áp lực lên bầu không khí, cứu lấy chính mình, bảo vệ thế hệ tương lai"./.