• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP.HCM có “khuyết điểm, vi phạm” về những sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm

Thời sự 08/09/2018 08:57

(Tổ Quốc) - Tối 7/9, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới (KĐT) Thủ Thiêm, TP.HCM.

Một góc của khu đô thị Thủ Thiêm: Nguồn báo Công an nhân dân

Theo Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 tại Quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16-9-1998, trong đó: Điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền (giảm 23,3 ha đất đã giao dự án cho năm doanh nghiệp trước đó nhưng vẫn lập và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 1/5.000). Nhất là việc tăng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; vị trí, giới hạn quy hoạch được phê duyệt không thống nhất về tên gọi so với bản đồ và thực địa.

Trách nhiệm trực tiếp thuộc Kiến trúc sư trưởng TP, các sở, ngành liên quan và UBND TP.

“Việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch KĐT Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ là có cơ sở, cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp” - kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu.

Mặt khác, KĐT Thủ Thiêm là công trình có quy mô lớn, tổng số lượng hồ sơ cần di dời trên 15.000 hồ sơ, thời gian thực hiện đến nay khoảng hơn 15 năm; trong giai đoạn thực hiện có nhiều thay đổi về chính sách đền bù thiệt hại… Thế nhưng, việc chấp hành quy định pháp luật về trình tự, thủ tục triển khai giải phóng mặt bằng của thành phố, trực tiếp là quận 2 có trường hợp chưa đủ, chưa đúng quy định. 

Quá trình thực hiện thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng của UBND thành phố còn có trường hợp đang khiếu nại chưa phù hợp quy định của pháp luật, nhất là khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực; công tác giải phóng mặt bằng không có kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nhà tái định cư trước, khi thực hiện còn chậm, còn một số hạn chế, bất cập dẫn đến phát sinh khiếu nại về chế độ, chính sách đền bù, hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng…

Về các dự án thuộc 5 phường được quy hoạch khu tái định cư, trong 51 dự án được UBND thành phố quyết định giao sau khi đã có Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4/6/1996 và văn bản số 190/CP-NN ngày 22/2/2002 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu tái định cư. Hậu quả là không có đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc Công ty Đo đạc Địa chính-Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP.HCM.

Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm như kết luận TTCP đã nêu, trên cơ sở đó kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ…để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm dẫn đến khiếu nại kéo dài trong thời gian vừa qua./.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ