• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sớm hoàn thành tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn trước dịp lễ 27/7

Thời sự 08/06/2017 15:49

(Tổ Quốc) - Nhiều công trình hạng mục đang được cải tạo và xây mới tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (huyện Gio Linh, Quảng Trị) với kinh phí gần 200 tỷ đồng sẽ sớm được hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ.

Ngày 8/6, Ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị) cho biết các đơn vị thi công các công trình, hạng mục xây mới, tôn tạo, nâng cấp tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng để hoàn thành và đưa vào sử dụng vào trước dịp lễ 27/7 tới đây.

Theo đó, để tôn tạo và nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, từ cuối năm 2016 đến nay đã có nhiều hạng mục công trình tại nghĩa trang được đưa vào tu sửa, xây mới.

Trong số này có các công trình như mở rộng, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 76 từ QL1A qua địa bàn xã Trung Sơn, huyện Gio Linh đến Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn ; nâng cấp đường giao thông nội bộ trong nghĩa trang với chiều dài hơn 15km ; tôn tạo các hạng mục: nhà bảo tàng, nhà khánh tiết, tượng đài chính,..

Nhiều địa phương cũng đóng góp kinh phí hàng chục tỷ đồng để xây mới và tôn tạo nhiều hạng mục khác trong khuôn viên của NTLS Quốc gia Trường Sơn.

Được biết, các công trình này có tổng mức kinh phí là 120 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tính đến nay đã có hơn 90% khối lượng công việc được hoàn thành. Phấn đấu đấu từ nay cho đến 20/7 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ngoài các công trình đang thi công nói trên, bằng hình thức xã hội hóa, nhiều địa phương trong cả nước cũng đã đóng góp kinh phí hàng chục tỷ đồng để tiến hành xây mới và tôn tạo nhiều hạng mục khác trong khuôn viên của Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn như tôn tạo nâng cấp tượng đài của các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam; Xây mới tượng đài liệt sĩ của tỉnh Cao Bằng; Xây mới tượng đài và bia ghi danh khu vực phần mộ các liệt sĩ tỉnh Ninh Bình; Cải tạo lại phần mộ của các địa phương khác như tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Hà Giang,…

Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị cho các hoạt động tri ân tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ được diễn ra vào hai ngày 20 và 26/7, công tác chuẩn bị dâng hoa lên các phần mộ liệt sĩ cũng được Ban chỉ đạo công trình hoa dâng mộ liệt sĩ hoàn thành xong trước ngày lễ.

Dự kiến số lượng khách đến NTLS Quốc gia Trường Sơn sẽ còn tăng lên trong khoảng thời gian từ nay cho đến chính lễ 27/7.

Được biết, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn được khởi công xây dựng từ tháng 2/1975 đến 30/4/1977 thì hoàn thành. Với diện tích 104ha, đây hiện là nơi an nghỉ của 10.263 liệt sĩ.

Theo số liệu từ Ban quản lý, hàng năm nghĩa trang đón trên 2 triệu lượt khách đến viếng tự do, khách đến viếng theo đoàn khoảng 500.000 người. Bước vào thời gian cao điểm tháng 7, mỗi ngày nghĩa trang phục vụ vài chục đến vài trăm đoàn khách trên khắp cả nước.

Trong giai đoạn xây mới, tôn tạo và nâng cấp nhiều hạng mục vừa qua, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn vẫn đón rất đông khách đến viếng thăm hàng ngày. Số lượng khách đến thăm viếng thăm dự kiến sẽ còn tăng lên trong khoảng thời gian từ nay cho đến chính lễ 27/7.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ