(Tổ Quốc) - Vở nhạc kịch thuần Việt Sóng do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh chính thức công diễn phục vụ khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội hai đêm 18 và 19/3. Sóng đã kể câu chuyện đầy cảm xúc về ước mơ và tình yêu của Xuân Quỳnh, đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.
Câu chuyện chạm vào tim khán giả
Hai đêm diễn thu hút đông đảo khán giả bởi phần lớn họ đều yêu thơ Xuân Quỳnh, và tò mò về một sân khấu nhạc kịch mới mẻ ở Thủ đô.
Vở nhạc kịch chia thành 2 màn. Đầu tiên là thời điểm Xuân Quỳnh 18 tuổi, khát khao trở thành nhà thơ, có tình yêu đầu trong sáng tươi đẹp với chàng nhạc công Trọng Khoa. Họ kết hôn, sinh con, có những ngày tháng hạnh phúc yên bình. Khi lý tưởng ước mơ bị ngăn trở bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền, hai người quyết định đường ai nấy đi vì không thể tìm tiếng nói chung.
Phần sau là Xuân Quỳnh đến với Đăng Dương và có cuộc sống hạnh phúc trong căn nhà tuy nhỏ bé và chật chội. Đăng Dương trở thành nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng và cuộc sống của họ cũng có những sóng gió, thăng trầm…
Cuộc sống tuy vất vả nhiều biến cố nhưng vẫn sáng lên ước mơ, khát vọng về tình yêu đích thực, câu chuyện của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh đã chạm tới trái tim của nhiều khán giả xem nhạc kịch Sóng.
Trước khi thưởng thức Sóng, nhiều khán giả không giấu nổi sự tò mò và háo hức, không biết ê kíp sẽ kể câu chuyện cuộc đời của thi sĩ Xuân Quỳnh như thế nào trên sân khấu nhạc kịch. Không phụ lòng mong mỏi chờ đợi của công chúng, Sóng đã đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc vui, buồn, và không ít sự ngạc nhiên, bất ngờ.
Sóng quy tụ dàn diễn viên trẻ, tài năng, gây ấn tượng khi kết hợp tốt cả 3 yếu tố hát, nhảy múa và diễn xuất. 3 người đóng chính là Quốc Việt vai Trọng Khoa, Thu Thảo vai Xuân Quỳnh, Việt Anh vai Đăng Dương đã thể hiện tốt tính cách, cảm xúc của nhân vật mình đảm trách.
Thu Thảo mới 20 tuổi lại lần đầu tiên đảm nhận vai "nặng ký" nhưng đã cho thấy sự nỗ lực rất lớn khi hóa Xuân Quỳnh. Nữ diễn viên thể hiện tốt ở giai đoạn Xuân Quỳnh trẻ trung tuổi 18. Khi trưởng thành với nhiều biến cố, diễn biến nội tâm phức tạp, Thu Thảo cũng đã cố gắng diễn tròn trịa. Giọng hát trong trẻo đầy cảm xúc là điểm cộng giúp Thu Thảo chinh phục người xem.
Việt Anh lấn sân nhạc kịch ấn tượng. Anh hát cảm xúc, diễn xuất và nhảy múa tự nhiên, thể hiện được tình yêu nồng nàn cháy bỏng với Xuân Quỳnh và các con nhỏ.
Dàn diễn viên trẻ và đặc biệt 3 diễn viên nhí Lưu Hoàng Yến Nhi, Nam Phong, Song Tùng góp phần khiến câu chuyện đời Xuân Quỳnh thêm sống động và cảm xúc.
Điều mới mẻ và đặc biệt ấn tượng ở Sóng là âm nhạc. Trong vở, tất cả phần lời của ca khúc đều sử dụng thơ của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, kể cả những câu thoại. Những bài thơ của Xuân Quỳnh được "âm nhạc hóa" như Sóng, Nếu ngày mai em không làm thơ nữa, Tự hát, Mắt của trời xanh, Nhà chật... nói lên tiếng lòng của nhân vật, vừa gần gũi vừa có sự mới mẻ đối với khán giả yêu thơ Xuân Quỳnh.
Những bức thư tình vượt thời đại của cặp vợ chồng Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ cũng được gửi gắm vào vở nhạc kịch, khiến không khí yêu đương lãng mạn, rất đời và cũng rất thơ thời bấy giờ.
Dàn nhạc semi-classic (bán cổ điển) gồm 23 người dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ Minh Đạo khiến người nghe "đã tai" khi thưởng thức Sóng. Đúng như chia sẻ của Chỉ huy dàn nhạc - Nhạc sĩ Minh Đạo trước đó: "Chơi live rất khó, hơn 20 nhạc công cần phối hợp với nhau, phối hợp với mạch nhạc kịch, thậm chí phải căn cứ theo cảm xúc từng buổi diễn, theo cảm xúc khán giả, diễn viên, chỗ nào nhấn nghỉ lâu hơn, chỗ nào chạy nhanh... tương đối phức tạp. Khó nhưng cũng chính là cái hay vì chơi live có sự tương tác, giữa người chơi nhạc, diễn viên và khán giả với nhau, tạo năng lượng chỉ có những buổi trình diễn live mới có được".
Bên cạnh đó, Sóng được Nhà hát Tuổi Trẻ dàn dựng với phong cách hiện đại, sử dụng các kỹ thuật sân khấu mới, kỹ xảo hiện đại để đánh thức, trợ giúp thêm thị giác khán giả.
Sóng quy tụ ê kíp sản xuất hùng hậu, được đầu tư nhiều thời gian và tâm huyết. Vở nhạc kịch do NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - làm Tổng đạo diễn. Kịch bản Kim Thùy. Đạo diễn nhạc kịch Nguyễn Triều Dương. Đạo diễn sân khấu Đào Duy Anh. Chỉ huy dàn nhạc: nhạc sĩ Minh Đạo. Tác giả âm nhạc: Minh Đạo, Tường Văn, Nam Lee. Trợ lý đạo diễn Vũ Minh Ly. Nhạc sĩ phối khí: Minh Đạo, Tường Văn, Huyền Trung, Dương Hùng, Thanh Tâm.
NSƯT Cao Ngọc Ánh - Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - Tổng đạo diễn Sóng với quan điểm làm nghệ thuật, tính sáng tạo luôn được đưa lên hàng đầu. Dự án được sự ủng hộ cao từ ban lãnh đạo nhà hát cùng với sự đồng hành của các đơn vị yêu mến nghệ thuật với vai trò là nhà tài trợ chính cho chương trình... "Người nghệ sĩ có sáng tạo tới mấy, tiên phong tới mấy mà không có sự đồng hành của những người yêu mến nghệ thuật thì đứa con tinh thần đó chắc cũng khó có thể ra đời. Rất may ý tưởng của tôi được sự ủng hộ cao từ ban lãnh đạo Nhà hát cùng với sự đồng hành của các đơn vị yêu mến nghệ thuật với vai trò là nhà tài trợ chính cho chương trình: Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (CityLand), Công ty cổ phần Tập đoàn Bình Minh (Bình Minh Group)…", NSƯT Cao Ngọc Ánh chia sẻ.
Đêm nghệ thuật sang trọng đầy cảm xúc
Với dự án nhạc kịch Sóng lấy cảm hứng từ cuộc đời thi sĩ Xuân Quỳnh, ê-kíp Nhà hát Tuổi trẻ ấp ủ sáng tạo nên một vở nhạc kịch hoàn toàn "vị cộng đồng", lấy khán giả làm trung tâm. Cũng thông qua thực hiện Sóng, Nhà hát Tuổi trẻ kỳ vọng sẽ đặt nền móng chuyên nghiệp hóa nhạc kịch ở Việt Nam bằng việc hình thành quy trình, tiêu chuẩn cũng như trực tiếp sản xuất và dàn dựng một chương trình nhạc kịch hiện đại.
"Sóng đã đem đến cho tôi một đêm nghệ thuật sang trọng với nhiều cảm xúc tinh tế về cuộc đời với một tình yêu lớn của những con người được yêu mến và kính trọng mãi mãi cùng thời gian"- Đạo diễn, NSƯT Lê Đại Chức chia sẻ.
NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) cho hay: "Ngay khi xem trích đoạn của vở nhạc kịch Sóng, tôi nghĩ ngay đến việc phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới. Chuyện làm một vở nhạc kịch thuần Việt vô cùng khó, vì chính tôi khi công tác tại Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cũng suy nghĩ liệu có làm được thuần Việt hay không, hay là làm lại mô hình tác phẩm lớn trên thế giới? Để hội tụ được suy nghĩ, góc nhìn của kịch nghệ, thơ ca, tư tưởng thuần Việt đòi hỏi cả ê kíp phải có sự sáng tạo đồng bộ. Đây là sự cố gắng lớn, bài bản của các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ"./.