• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Suy nghĩ về chiếc biển “Không tiếp khách đến chúc Tết”

Thời sự 05/02/2018 06:05

(Tổ Quốc) -Những ngày gần Tết, lựa chọn quà Tết, đi chúc Tết dường như đang trở thành “chủ đề” được nhiều người quan tâm, thì tại trụ sở Ban Tổ chức Trung ương lại có chiếc biển với hàng chữ: “Không tiếp khách đến chúc Tết”.

Những ngày gần Tết, lựa chọn quà Tết, đi chúc Tết... dường như đang trở thành “chủ đề” được nhiều người quan tâm thì tại trụ sở Ban Tổ chức Trung ương lại có chiếc biển với hàng chữ “Không tiếp khách đến chúc Tết”. Chiếc biển “Không tiếp khách đến chúc Tết” đã gợi lên nhiều suy nghĩ…

Tại sao trụ sở Ban Tổ chức Trung ương lại có biển “Không tiếp khách đến chúc Tết”?. “Khách chúc Tết” là những người thân, quen đến và mang theo lời chúc tốt đẹp cho một năm khởi đầu, vậy thì tại sao lại “không tiếp”?.

Có ít nhất hai lý do để Ban Tổ chức Trung ương đưa ra việc “Không tiếp khách đến chúc Tết”.

Thứ nhất là bởi Ban Tổ chức Trung ương xác định cơ quan là nơi làm việc, không phải là nơi để “khách đến chúc Tết”. Khách đến chúc Tết sẽ ảnh hưởng đến thời gian làm việc, hoặc chất lượng công việc. Chưa kể, nếu việc chúc Tết tràn lan sẽ trở thành một hình ảnh không đẹp, tạo tiền lệ xấu cho nơi làm việc.

Thứ hai là bởi vì “khách đến chúc Tết” thường kèm theo “quà Tết”.

Mà “quà Tết” thì không chỉ dừng lại ở nghĩa “của một đồng, công một nén”, không chỉ dừng lại là một thứ vật chất có giá trị vừa phải để thay lời tri ân, cảm ơn trong mối quan hệ giữa người với người.

Quà Tết trong các cuộc chúc Tết đã và đang bị một số người lợi dụng để vụ lợi biến thành quà hối lộ, chạy chức, chạy quyền, chạy dự án… một cách hợp thức, khéo léo.

Biển từ chối tiếp khách đến chúc Tết của Ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: vnexpress.net

Thực tế, các bị can trong một vài vụ đại án gần đây đã khai trước tòa rằng số tiền làm quà Tết lên đến hàng tỉ đồng. Người trao và người nhận quà Tết đều hiểu “ngầm ý” đằng sau của món quà đó là gì. Rõ ràng quà Tết đang bị biến tướng, trở thành sự trao đổi “xin – cho” mà đôi bên cùng có lợi.

Vì thế, vào dịp Tết, Ban Bí thư thường có Chỉ thị về việc tổ chức Tết, trong đó có nội dung nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo. Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2018 nêu rõ: “Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc Tết cấp trên và Trung ương”.

Không những vậy, Chỉ thị cũng nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết: “Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…”.

Thực ra việc làm này không phải là quá mới. Ban Tổ chức Trung ương cũng cho biết đây là năm thứ 2 thực hiện. Trước đó, một số cơ quan như Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế… từng có đề nghị không tiếp khách, không nhận hoa vào các dịp kỷ niệm ngành. Việc từ chối này không phải vì bản thân hoa, khách đến chúc hay lời chúc có lỗi mà trên hết là sự ngăn chặn những “biến tướng”, những “tranh thủ” từ quà tặng đi kèm.

Chiếc biển “Không tiếp khách đến chúc Tết” của Ban Tổ chức Trung ương là việc hiện thực hóa Chỉ thị số 16/CT-TW của Ban Bí thư, nhưng đằng sau đó có thể hiểu là một lời từ chối quà Tết. Một lời từ chối mà thoạt nghe qua có vẻ hơi cứng nhắc. Bởi ngay cả nếu việc chúc Tết có diễn ra ở cơ quan, hoặc khách đến chúc Tết thì cũng diễn ra không nhiều, mỗi năm chỉ có một lần Tết. Chưa kể, nếu khách là lãnh đạo đến chúc Tết thì có thể còn là món quà tinh thần, động viên người lao động trong một năm mới đạt kết quả cao hơn. Nhưng sâu xa hơn, có lẽ việc “Không tiếp khách đến chúc Tết”, dù có “mất lòng trước được lòng sau”, còn là một thông điệp gửi đến những ai có ý định “đi đêm” tính toán nhân dịp lễ, Tết đến chúc, tặng quà sẽ phải suy nghĩ và dừng bước.

Nếu ai muốn thăng tiến, có vị trí trong xã hội, có một công việc tốt…thì không có cách nào khác hãy chứng minh bằng năng lực thực sự của mình chứ không thể dùng vật chất mua chuộc, hối lộ… phải chăng là thông điệp, là lời nhắn nhủ đằng sau chiếc biển có vẻ kiên quyết, lạnh lùng: “Không tiếp khách đến chúc Tết”.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ