• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tận mắt chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia Cửu phẩm liên hoa chùa Động Ngọ

Du lịch 01/10/2017 06:25

(Tổ Quốc)- Cửu phẩm Liên hoa (chùa Động Ngọ, xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà) là một trong ba kiệt tác của kiến trúc nghệ thuật điêu khắc gỗ cổ truyền trong các công trình kiến trúc Phật giáo Việt Nam còn lưu giữ được đến ngày nay. Tòa tháp đã được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Chùa Động Ngọ (còn gọi là chùa Động Ngọ, chùa Cập Nhất) nằm trên vùng đất thôn Cập Nhất, xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà. Đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Hải Dương. Di tích nằm trên trục đường 190 - thị xã Hải Dương đi thị trấn Thanh Hà, cách thành phố Hải Dương về phía đông khoảng 7km.
Không quá lộng lẫy và khang trang như bao ngôi chùa khác, Chùa Đồng Ngọ- ngôi chùa cổ nhất tỉnh Hải Dương hiện lên thâm nghiêm và thanh bình trong ngôi làng nhỏ thuộc xã Tiền Tiến
Công trình kiến trúc độc đáo nhất của chùa là nhà phẩm và tòa cửu phẩm liên hoa dựng vào năm Chính Hòa thứ 13 (1692). Cửu phẩm Liên hoa có tổng chiều cao của Tháp là 665cm. Tòa tháp đã được công nhận bảo vật quốc gia vào năm 2016.
Tòa cửu phẩm liên hoa gồm 9 tầng hoa sen hình lục giác đều, càng lên cao càng thu dần, cạnh đế dưới 1,5m, cạnh các tầng hoa sen theo tỉ lệ 1,18m – 1,15m – 1,13m – 1,1m. Khoảng cách các tầng sen là 0,56m – 0,55m – 0,54m. Mỗi tầng tạo thành một bông hoa có hai lớp cánh lớn, dày, mọng.
Tòa cửu phẩm liên hoa do Hòa thượng Thích Chân Nguyên khởi xướng xây dựng. Công trình khởi công năm 1688 đến năm 1692 hoàn thành. Cửu phẩm Liên hoa đã được nhiều người biết đến không chỉ là một cối kinh Phật cứu nhân độ thế mà còn được coi là một tác phẩm nghệ thuật chứng minh cho thành tựu về nghệ thuật kiến trúc dân gian đạt đến trình độ hoàn hảo. Tòa tháp đã được công nhận là Bảo vật quốc  gia vào năm 2016.
Trước đây toàn bộ cửu phẩm có 162 pho tượng gỗ gắn vào các tầng hoa bằng sơn ta, qua thời gian tượng hư hỏng nhiều này chỉ còn 90 pho bài trí không đều giữa các cạnh và các tầng sen. Nhà phẩm và cửu phẩm có nhiều chi tiết chạm khắc tinh vi, điêu luyện, hài hòa chủ yếu đề tài rồng, hoa lá. Đây thực sự là tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.
Nhà phẩm bốn mái chồng diêm, xung quanh đóng ván bưng bằng gỗ, bào trơn đóng bén, với những đầu đao cong tạo cho nhà phẩm có sự thanh thoát, nhẹ nhàng. Các vì kèo làm kiểu con chồng đấu sen. Tứ trụ bằng gỗ quý, đường kính mỗi cột tới 50 cm. Diện tích nhà phẩm 69 m2. Nhà phẩm là nơi lưu giữ tòa cửu phẩm liên hoa.
Ngoài Cửu phẩm liên hoa, Chùa Động Ngọ hiện nay còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị khác đồng thời sở hữu một không gian rất đẹp, thanh bình và tĩnh lặng.
Chùa Động Ngọ hiện có 48 pho tượng thờ (vừa tượng Phật vừa tượng Mẫu, tượng Quan ông)
Ngoài việc chứa đựng những vật có giá trị về mặt tâm linh, chùa Đồng Ngọ còn được biết đến là một “bảo tàng” gồm những hiện vật và công cụ bằng đá rất đồ sộ. Ngay khi bước qua cổng chùa, du khách sẽ bắt gặp một hồ sen nhỏ được trang trí bằng những chiếc cối đá và tai cối, tạo cho chiếc hồ có một đường viền mềm mại và độc đáo.
Hiện nay, chùa sở hữu hơn 600 chiếc cối đá với đủ các kích cỡ to nhỏ khác nhau tạo nên một bộ sưu tầm đồ sộ về cối đá duy nhất ở Việt Nam.
Đặc biệt, trong bộ sưu tập đá cổ của chùa Động Ngọ, có chiếc cầu đá được mang về đây cũng có niên đại 340 năm. Những chiếc cột đá đỡ lấy nhịp cầu được chạm khắc tinh xảo, đẹp mắt, phối hợp với hồ sen nhỏ tạo nên một khung cảnh nên thơ.
Những hiện vật quý được lưu giữ tại chùa cùng không gian đẹp và vô cùng thanh bình sẽ làm xiêu lòng bất cứ ai có dịp ghé thăm Chùa Động Ngọ

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ