(Tổ Quốc) - Đến tháng 6/2019, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đứng thứ 3 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, thứ 2 về bảo hiểm xe cơ giới và số một về bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
- 06.08.2019 PTI - doanh nghiệp bảo hiểm đi đầu phong trào “Sống xanh”
- 03.08.2019 PTI ký kết hợp tác với FIBO
- 30.07.2019 PTI nỗ lực tối giản quy trình để tăng sự hài lòng cho khách hàng
- 30.07.2019 PTI bổ nhiệm chuyên gia định phí
- 11.07.2019 PTI đạt doanh thu 2.684 tỷ đồng trong 6 tháng
"Chỉ cần nhìn thoáng qua logo là biết ngay Bảo hiểm Bưu điện"
Thành lập ngày 1/8/1998, PTI đã trải qua 21 năm phấn đấu và trưởng thành. Từ mức doanh thu chỉ hơn 100 tỷ đồng trong những năm đầu tiên, doanh thu bảo hiểm của đơn vị đã cán đích 1.000 tỷ vào năm 2011 và tăng gấp đôi lên 2.000 tỷ năm 2015. Đúng 2 năm sau, doanh thu toàn công ty vượt mức 3.000 tỷ đồng và chiếm 8% thị phần trên toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Đến tháng 6/2019, doanh thu của PTI đã đạt đến con số vô cùng ấn tượng là 2.684 tỷ đồng, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm 2018, hoàn thành hơn 53% kế hoạch năm.
Hiện PTI đứng thứ 3 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, thứ 2 về bảo hiểm xe cơ giới và số một về bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam. Đây cũng là hãng đảm bảo trả cổ tức 12% - mức cạnh tranh so với các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường.
Đến nay, mạng lưới bán hàng và chăm sóc khách hàng của PTI phát triển rộng khắp với 49 đơn vị thành viên, hơn 100 văn phòng giao dịch, 400 giám định viên, bảo lãnh thanh toán trên 600 gara liên kết, hơn 2.000 cán bộ nhân viên, 10.800 điểm bưu cục, bưu điện và gần 13.000 đại lý phân phối viên trên khắp toàn quốc.
Nhằm đạt mục tiêu vượt mốc doanh thu 5.000 tỷ vào cuối năm 2019, cùng với những nỗ lực thời gian qua, PTI đang không ngừng đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ, mở rộng tệp khách hàng, xây dựng các gói bảo hiểm mới phù hợp với nhu cầu của người dân trong cuộc sống hiện đại.
Hiện PTI đứng thứ 3 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, thứ 2 về bảo hiểm xe cơ giới và số một về bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam.
Với thế mạnh ở mảng bảo hiểm xe cơ giới, PTI hiện tại không chỉ khai thác từ khách hàng truyền thống mà còn chuyển hướng sang hợp tác cùng các công ty phát triển ứng dụng gọi xe, "bắt tay" với các start-up về bảo hiểm trực tuyến nhằm mục đích giúp khách hàng tăng khả năng tiếp cận sản phẩm. Cùng với đó, sản phẩm về bảo hiểm con người cũng được tập trung đầu tư, hệ thống bệnh viện bảo lãnh được mở rộng nhằm giúp khách hàng có những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Bắt đầu từ năm 2018, PTI chính thức trở thành doanh nghiệp đi đầu trong Cách mạng 4.0 khi cho triển khai công nghệ hóa vào các khâu từ tiếp nhận thông tin, bán hàng đến kiểm soát và xử lý hồ sơ bồi thường. Với sự đầu tư về công nghệ và sản phẩm bảo hiểm cùng hoạt động marketing phù hợp tới từng bộ phận khách hàng, kênh bán hàng trực tuyến của PTI hiện đang dẫn đầu thị trường về tốc độ tăng trưởng cũng như sự đa dạng của các dòng sản phẩm. PTI là một trong những đơn vị bảo hiểm đầu tiên tại Việt Nam đưa vào sử dụng website truy vấn, giải quyết bảo hiểm bồi thường xe cơ giới. Dịch vụ cứu hộ xe miễn phí ngoài phạm vi bảo hiểm của hãng thuộc hàng lớn nhất hiện nay, trong vòng 100km từ các thành phố lớn. Ngoài ra, PTI còn cam kết luôn có mặt tại hiện trường trong vòng 30 phút để hỗ trợ khách hàng.
Phải nói rằng, đến nay, cái tên Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã trở nên vô cùng thân quen, gần gũi với mỗi người dân Việt Nam. Nhiều người, khi quyết định mua bảo hiểm, dù là bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm hưu trí…, thì luôn xác định PTI là một trong những lựa chọn đầu tiên. Chị Nguyễn Lan Anh (phóng viên một tờ báo điện tử tại Hà Nội) cho biết, cách đây chục năm chị không hề biết đến cái tên PTI nhưng nay thì đã trở nên quá quen thuộc. Ngay cả bạn bè chị, nhiều người cũng lựa chọn PTI làm đơn vị cung cấp bảo hiểm cho mình.
"Ngày nay, khi kinh tế đã ổn định hơn thì người dân đã thực sự quan tâm đến bảo hiểm. Cũng chính vì thế mà thị trường bảo hiểm hiện nay cũng rất đa dạng, nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi, PTI là một trong những cái tên luôn được nhắc đến. Cá nhân tôi bây giờ thấy PTI rất thân thuộc, đến nỗi ra đường chỉ cần nhìn thoáng qua logo là biết ngay Bảo hiểm Bưu điện"
Sự nỗ lực, mạnh mẽ và quyết đoán đã làm nên "trái ngọt"
Có được những thành quả của ngày hôm nay là nhờ vào "công lao" của nhiều thế hệ lãnh đạo PTI, trong đó phải kể đến sự nỗ lực, mạnh mẽ và quyết đoán của Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu.
Tháng 5/2015, ông Bùi Xuân Thu được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc PTI. Cũng như bao người khác, khi mới nhận nhiệm vụ, ông gặp rất nhiều khó khăn, bởi làm CEO của bảo hiểm là một việc không hề đơn giản. Khi đó, thị trường tuy chưa cạnh tranh khốc liệt như hiện nay nhưng cũng vô cùng áp lực bởi người dân Việt Nam còn khá "dè dặt" tiếp cận với bảo hiểm. Doanh thu thời điểm đó cũng chỉ đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
Tổng giám đốc PTI Bùi Xuân Thu: "Những thành quả có được là nhờ từ sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng, những chiến lược dài hạn đúng đắn của ban điều hành, sự nỗ lực, gắn kết của cán bộ nhân viên toàn hệ thống và những hỗ trợ, đồng hành vì mục tiêu chung của các cổ đông".
Ông từng chia sẻ đã rất lo lắng bởi hồi còn làm Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh tại PTI ông chỉ lo mảng kinh doanh, nay phải quản lý tổng thể cả một tổng công ty bảo hiểm, với gần 40 công ty thành viên ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và 2.000 nhân viên.
"Thách thức với chúng tôi không chỉ là tăng trưởng doanh thu, mà còn là làm sao nâng cao chất lượng công tác giám định bồi thường, đảm bảo đơn giản hóa các quy trình giải quyết, tối giản thời gian giải quyết hồ sơ cho khách hàng, đồng thời tiết kiệm được các chi phí quản lý", Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu bày tỏ áp lực trước trọng trách quá lớn đang đặt trên đôi vai của mình.
Tuy nhiên, với bản lĩnh sẵn có của một người lính từng ra chiến trường, ông đã nhanh chóng gạt đi những nỗi lo và bắt tay ngay vào việc thực hiện mục tiêu lớn nhất là đưa PTI tăng trưởng, thăng hạng trên tất cả các lĩnh vực.
Để vượt qua những đối thủ "nặng ký" trong lĩnh vực bảo hiểm, ông đã quyết định phải nhằm vào công nghệ 4.0, triển khai đồng loạt nhiều biện pháp để "công nghệ hóa" các quy trình bồi thường. Theo đó, nhiều khâu quan trọng được ứng dụng công nghệ, giúp minh bạch hóa tất cả các khâu, từ kiểm soát, tiếp nhận thông tin đến xử lý hồ sơ bồi thường.
"Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi không phải là đứng ở vị trí thứ nhất, thứ hai hay thứ ba mà là nỗ lực xây dựng PTI trở thành công ty bảo hiểm có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo hiểm tốt nhất. Nếu không đầu tư vào chất lượng dịch vụ thì chắc chắn sẽ bị thị trường đào thải. Tuy nhiên, hoàn thiện chất lượng dịch vụ là một sự đầu tư lâu dài", ông Bùi Xuân Thu chia sẻ.
Nhằm đạt được mục tiêu trên, Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu đã chỉ đạo ban điều hành PTI tập trung nguồn lực vào 4 hoạt động chính. Đầu tiên, doanh nghiệp sẽ tổ chức lại mô hình hoạt động theo cách tối ưu nhất, giúp phát huy tối đa năng lực làm việc của các bộ phận liên quan. Cùng với đó là tăng cường các hoạt động đào tạo cho các thế hệ lãnh đạo thứ 2, thứ 3, từ đó, xây dựng đội ngũ có chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Một trong những định hướng tiếp theo là tập trung nguồn lực phát triển 3 kênh bán hàng trọng điểm là kênh vnpost, kênh trực tuyến và kênh banca. Trong đó, kênh bán hàng trực tuyến sẽ là kênh trọng điểm, đem lại lợi thế doanh thu cho doanh nghiệp. Và cuối cùng là hiện đại hóa công nghệ, hệ thống, các cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin…
Trải qua nhiều khó khăn, vất vả, cuối năm 2015, doanh thu bảo hiểm PTI đã đạt con số 2.000 tỷ đồng. Và đến nay, sau hơn 4 năm dẫn dắt PTI, bằng bản lĩnh của mình, Tổng giám đốc Bùi Xuân Thu đã cùng Ban Tổng giám đốc đưa PTI đi đến những thành công mới đầy ấn tượng. Tháng 6/2019, doanh thu của PTI đã đạt 2.684 tỷ đồng, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm 2018, hoàn thành hơn 53% kế hoạch năm.
"Nhìn lại những thành quả đã đi qua, mới nhận thấy sự phát triển vượt bậc của PTI. Tôi cho rằng những thành quả đó có được là nhờ từ sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng, những chiến lược dài hạn đúng đắn của ban điều hành, sự nỗ lực, gắn kết của cán bộ nhân viên toàn hệ thống và những hỗ trợ, đồng hành vì mục tiêu chung của các cổ đông", ông Bùi Xuân Thu bày tỏ.
Năm nay, PTI tròn 21 tuổi – lứa tuổi căng tràn sức sống. Tiếp tục sát cánh và chèo lái "con thuyền" PTI, ông Bùi Xuân Thu cho biết, sẽ liên tục nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng trưởng, doanh thu sẽ phải đạt 5.000 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường xe cơ giới đạt 58%, tiếp tục giữ tỉ lệ chi trả cổ tức 12% - mức cao nhất thị trường bảo hiểm... Tới năm 2025, PTI cần phải "về đích" 10.000 tỷ đồng, chiếm 10,5% thị phần.
Ông cũng không quên khẳng định PTI sẽ luôn luôn chăm lo cho yếu tố con người. Mỗi thành viên PTI đều đầy sức sáng tạo, linh hoạt, lòng nhiệt thành … và ông tin, họ sẽ sát cánh bên ông đưa PTI lập nên những kì tích mới.