• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thầy cô căng mình dọn trường sau lũ, đón học sinh trở lại lớp

Thời sự 10/11/2017 11:42

(Tổ Quốc) - Sau lũ, nhiều trường học nằm ở vùng thấp trũng của Thừa Thiên – Huế đang tích cực khắc phục hậu quả để sớm có thể đưa học sinh quay lại trường.

Nhiều trường vẫn chưa thể dạy học

Do ảnh hưởng của bão số 12, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã làm ngập nhiều địa phương trên địa bàn tình Thừa Thiên – Huế. Mưa lũ cũng gây ngập cho nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, làm ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy và học tập.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Thừa Thiên – Huế cho biết, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn khoảng 40% trường học vẫn chưa thể tổ chức dạy học được. Các trường này tập trung ở vùng trũng các huyện như: Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang, TX. Hương Trà.

 Nhiều trường học nằm ở vùng trũng của Thừa Thiên - Huế vẫn đang chìm trong nước, học sinh chưa thể đến trường.

Được biết do đã chủ động đối phó với mưa lũ nên hầu hết các trường không bị thiệt hại nhiều, các thiết bị trong phòng học đều được các trường di chuyển lên khu vực cao ráo, không bị hư hỏng. Theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có một số trường học có tường rào bị đổ do ngập nước.

Từ 9/11, sau khi nước lũ có dấu hiệu rút, một số trường đã bắt đầu dọn dẹp, làm vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, lau dọn bàn ghế và các vật dụng bị ngấm nước. Đến sáng 10/11 nước lũ vẫn đang rút nhưng rút rất chậm, nhiều trường học vẫn chưa thể tổ chức giảng dạy trở lại cho học sinh. Công tác khắc phục hậu quả sau lũ để sớm đưa học sinh trở lại lớp đang được các trường tích cực triển khai.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hùng – GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết thêm, trước tình trạng diễn biến thất thường của mưa lũ, bên cạnh khắc phục hậu quả, ngành giáo dục cùng các thầy cô giáo vẫn đang tiếp tục bám sát tình hình để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học.

Sớm đưa học sinh quay lại trường

Có mặt tại Trường tiểu học số 1 Quảng Vinh (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế), theo ghi nhận đây là một trong những ngôi trường trên địa bàn bị ngập nặng trọng trận lũ vừa qua. Nước lũ mang theo nhiều bùn đất, rác thải tấp vào khuôn viên trường và phòng học đã gây ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Các thầy cô giáo Trường Tiểu học số 1 Quảng Vinh, dọn dẹp, vệ sinh lớp học sau lũ.

Cô Nguyễn Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Quảng Vinh cho hay, do trường nằm ở vùng thấp trũng nên tình trạng ngập lụt diễn ra thường xuyên. Nắm được tình hình đó nên trước lũ nhà trường đã có phương án chủ động phòng chống và lên phương án khắc phục ngay khi lũ rút.

“Những ngày này, toàn bộ các thầy cô giáo cùng Ban giám hiệu nhà trường đang tích cực làm tổng vệ sinh, dọn dẹp để các em học sinh sớm có thể quay lại trường học tập”, cô Bình nói.

Đến điểm Trường tiểu học số 1 Quảng Phước (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế), tại đây tập thể cán bộ giáo viên của nhà trường cũng đang tất bật với công việc dọn lũ. Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau khi lũ rút, toàn bộ giáo viên đã được Ban giám hiệu nhà trường điều động dọn dẹp vệ sinh sân trường, phòng học.

Tại Trường tiểu học số 1 Quảng Phước, công tác khắc phục sau lũ cũng được các thầy cô tích cực triển khai nhằm sớm đưa học sinh trở lại trường học tập.

Sau nhiều ngày bị ngập trong nước lũ, bàn ghế trong các phòng học vẫn còn khá ngổn ngang và bao phủ bởi những lớp bùn non đặc quánh. Hiện tại, dù các phòng học nước đã rút bớt nhưng khuôn viên trường vẫn còn ngập khá sâu.

Để trường lớp được sạch đẹp, các thầy cô phải vất vả xách từng xô nước để dội rửa từng lớp bùn non bám trên bàn ghế và nền phòng học. Nhiều thầy cô còn tranh thủ ở lại trường ăn tạm mì gói trong lúc nghỉ ngơi rồi lại bắt tay vào dọn dẹp, vệ sinh để kịp hoàn thành công việc

Cô Lê Thị Loan - Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Quảng Phước chia sẻ, sau lũ lụt, nhà trường đã đề nghị toàn thể thầy cô giáo đến để dọn dẹp làm vệ sinh, chuẩn bị cảnh quan môi trường sạch sẽ để đón các em học sinh sớm trở lại học tập. Đồng thời, Ban giám hiệu cũng đưa ra đề nghị trạm Y tế xã hỗ trợ cho một số thuốc để phun xịt trong khuôn viên nhà trường nhằm ngăn chặn dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh khắc phục hậu quả, việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường sau lũ cũng rất được quan tâm

“Hiện tại Ban giám hiệu nhà trường rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm hỗ trợ cho một số kinh phí để nhà trường có thể nâng cấp đường nội bộ nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học của cô trò trong toàn trường”, cô Loan bày tỏ nguyện vọng.

Được biết, hiện tại nước trên các sông của Thừa Thiên – Huế đang rút dần, công tác khắc phục sau lũ vẫn được các nhà trường triển khai tích cực, song dự kiến phải đến đầu tuần sau thì toàn bộ học sinh mới có thể đi học bình thường trở lại.

 

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ