(Tổ Quốc) - Năm 2018 chứng kiến nhiều thương hiệu thời trang cả lớn và nhỏ theo đuổi cách tiếp cận mở rộng hơn đối với vấn đề trách nhiệm xã hội.
Trong năm qua, niềm tin vào một điều gì đó đang ngày càng vượt ra khỏi khuôn khổ một xu hướng, mà đã trở thành những hành động có tầm ảnh hưởng vượt ra cả khuôn khổ ngành thời trang.
Tạp chí Vogue đã điểm lại một số sự kiện thời trang tiêu biểu "mang ý nghĩa thay đổi thế giới năm 2018".
Các nhà thiết kế và áo phông "Vote" (Bỏ phiếu)
Trước thềm bầu cử giữa kỳ Mỹ hồi tháng 11, các nhà thiết kế và thương hiệu như Proenza Schouler, Tory Burch, Prabal Gurung… đã tung ra những trang phục kêu gọi người dân Mỹ thực hiện quyền công dân của mình. Hầu hết các mẫu áo phông đều dành tặng lợi nhuận cho một quỹ từ thiện nào đó: Proenza Schouler ủng hộ cho tổ chức về sử dụng súng an toàn Everytown for Gun Safety, trong khi Tory Burch và Prabal Gurung quyên góp 100% số tiền bán áo cho tổ chức Eighteen x 18…
Màu đen "nhuốm" Quả cầu Vàng
Trong lễ trao giải Quả cầu Vàng diễn ra hồi tháng Một, một loạt các nữ minh tinh, bao gồm cả Reese Witherspoon và Nicole Kidman… đều đã từ bỏ những mẫu váy dạ hội rực rỡ để chọn trang phục màu đen tuyền, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết với các nạn nhân bị lạm dụng và quấy rối tình dục.
Hiến chương ngành công nghiệp thời trang Hành động vì Môi trường
Tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP24 vừa diễn ra tại Ba Lan vào đầu tháng 12, một số thương hiệu nổi tiếng Burberry, Levi's, Gap, Inditex (công ty mẹ của Zara), và Kering (công ty sở hữu Gucci, Saint Laurent, Balenciaga…), đã cùng ký kết một văn kiện, trong đó cam kết sẽ hợp tác với Liên Hợp Quốc, nhằm giảm lượng khí thải hiệu ứng nhà kính đến từ ngành công nghiệp sản xuất thời trang.
Trong một động thái khác cũng hướng tới nghĩa vụ bảo vệ môi trường, Everlane, Gabriela Hearst và Maggie Marilyn… là ba trong số các thương hiệu thể hiện quyết tâm "nói không" với chất liệu nhựa nguyên chất. Everlane hứa sẽ hoàn toàn không sử dụng nhựa nguyên chất vào năm 2021, và thay thế bằng một vật liệu mới có tên là ReNew làm từ chai nhựa tái chế.
Cùng lúc, các tên tuổi hàng đầu của thời trang cao cấp như Burberry, Versace, Coach và Chanel… đều đã công bố quyết định không dùng lông thật trong các sản phẩm của mình.
Tăng cường bảo vệ người mẫu khỏi nạn quấy rối tình dục
Hồi tháng Năm, tổ chức Liên minh người mẫu đã khởi động một sáng kiến mới có tên gọi "Chương trình tôn trọng". Đây là một thỏa thuận nhằm bảo vệ các người mẫu khỏi nguy cơ bị quấy rối tình dục; đồng thời cung cấp cho các công ty thời trang và cơ quan đại diện người mẫu hướng dẫn để có thể tạo ra môi trường làm việc an toàn hơn cho giới người mẫu.