• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thống đốc giải 'bài toán' lãi suất cao gây khó cho doanh nghiệp

Kinh tế 16/11/2017 22:46

(Tổ Quốc) - Phần trả lời của Thống đốc Lê Minh Hưng được đánh giá là “thẳng thắn, tạo nên phiên chất vấn sôi nổi”. 

Có khoảng hơn 20 đại biểu trong số gần 50 đại biểu đặt câu hỏi đối với Thống đốc về vấn đề lãi suất. Các đại biểu đều băn khoăn vì mặt bằng lãi suất hiện vẫn còn khá cao và đây là một trong những khó khăn đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Sơn (đoàn Hà Tĩnh) đặt câu hỏi với Thống đốc (Ảnh: Minh Khánh)

Trả lời về vấn đề này, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, mặt bằng lãi suất cho vay vừa qua đã giảm rất mạnh. Trong giai đoạn 2011-2016, lãi suất huy động giảm 7-10%, cho vay giảm 10-11%.

Theo Thống đốc, các ngân hàng luôn hướng tới giảm chi phí cho doanh nghiệp, tuy nhiên lãi suất ở Việt Nam phụ thuộc nhiều yếu tố liên quan.

Trong điều hành chính sách tiền tệ, NHNN phối hợp thực hiện điều tiết các công cụ chính sách trên thị trường, giữ ổn định thanh khoản, qua đó giữ ổn định lãi suất, giảm lãi suất cho vay. Cùng với đó, NHNN cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung tiết giảm chi phí, đẩy nhanh xử lý nợ xấu, góp phần giảm bớt tài sản không sinh lời, qua đó trực tiếp giảm lãi suất cho vay.

Một trong những giải pháp tiếp theo là giải pháp hỗ trợ đi kèm như thành lập Ban chỉ đạo xử lý nợ xấu; giải pháp phát triển thị trường vốn đáp ứng vốn cho nền kinh tế...

"Thực hiện quyết liệt những giải pháp này là căn cơ để đảm bảo sức khoẻ an toàn của các ngân hàng thời gian tới. Chúng tôi cho rằng với những điều hành vĩ mô của các bộ ngành cũng như điều hành tiền tệ của NHNN, chúng ta có thể thực hiện giữ ổn định được lãi suất và giảm được lãi suất cho vay trong thời gian tới", người đứng đầu ngành ngân hàng nói.

Thống đốc tiếp tục nhấn mạnh, giảm lãi suất luôn luôn là một trong những mục tiêu hướng tới của NHNN trong tương lai.

Sáng mai 17/11, Thống đốc Lê Minh Hưng sẽ tiếp tục đăng đàn trả lời các câu hỏi của Đại biểu Quốc hội đến 10h30. Nội dung câu hỏi của các đại biểu chủ yếu xoay quanh các vấn đề: giải pháp cho nợ công, giảm lãi suất, tín dụng…./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ