(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cá nhân ông mong muốn "càng sớm càng tốt bỏ Quỹ bình ổn xăng dầu đi", tuy nhiên chưa thể bỏ bởi trong thời điểm hiện nay Việt Nam chưa phải là một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.
(Nguồn: Vnexpress)
Tại cuộc họp báo Quý I/2019 chiều ngày 5/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, xăng dầu hiện đang là một trong số ít những mặt hàng thiết yếu được điều hành dần theo cơ chế thị trường. Hiện trong nước có 28 đầu mối kinh doanh nhập khẩu xăng dầu, sắp tới con số này sẽ tăng lên.
Đề cập đến thông tin tất cả doanh nghiệp đều âm Quỹ bình ổn xăng dầu khiến doanh nghiệp đầu mối gặp khó khăn trong hoạt động khi rơi vào tình trạng "càng nhập bán càng lỗ", Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định chỉ có 9/28 doanh nghiệp đầu mối âm. Đây là số liệu thống kê tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 2/4.
Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi trong kỳ điều hành gần nhất (ngày 2/4) có mặt hàng như dầu diesel xu hướng thế giới là giảm, thuế nhập khẩu bình quân cũng giảm nhưng giá trong nước lại điều hành tăng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng phải quay lại cả kỳ điều hành trước đó (ngày 18/3) thì mới đúng bản chất.
Cụ thể, lãnh đạo Bộ Công Thương lý giải, tại kỳ điều hành trước đó (18/3), muốn giữ được giá xăng dầu, Bộ Công Thương phải báo cáo các cấp có thẩm quyền để xin xả Quỹ bình ổn tới 2.800 đồng/lít xăng E5RON92, 2.000 đồng/ lít xăng RON95. Dầu diesel và dầu hỏa đều phải xả quỹ hơn 1.000 đồng/lít để giữ giá.
"Còn tại sao phải giữ giá là theo chỉ đạo của Chính phủ vì không muốn tác động chồng chéo do giá điện cũng tăng từ ngày 20/3", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.
Ông giải thích thêm, nếu ngày 2/4 vừa rồi không tăng giá xăng dầu thì vẫn phải bù hơn 2.000-2.800 đồng/lít với các mặt hàng xăng và hơn 1.000 đồng/lít với dầu. Riêng dầu diesel dù giá thế giới giảm 0,17% nhưng nếu bỏ xả quỹ đi thì vẫn phải tăng bởi "nếu tiếp tục bù thì lấy đâu ra nữa mà bù".
Đại diện Bộ Công Thương tiếp tục nói: "sách không bỏ 1 đồng nào để can thiệp vào xăng dầu, không có quỹ này thì cứ cong ăn cong thẳng ăn thẳng, giá thế giới tăng thì tăng, giảm thì giảm. Vừa rồi xăng E5 tăng 1.300 đồng/lít có ý kiến là tăng sốc nhưng nếu không dùng quỹ để bù hơn 2.042 đồng/lít thì xăng E5 phải tăng tới hơn 3.300 đồng. Tương tự RON 95, Quỹ bình ổn cũng vẫn phải bù 1.300 đồng/lít.
Về quỹ bình ổn xăng dầu, ông Hải cho biết cá nhân ông mong muốn "càng sớm càng tốt bỏ quỹ này đi", tuy nhiên chưa thể bỏ bởi trong thời điểm hiện nay Việt Nam chưa phải là một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.
Hôm 2/4, mỗi lít xăng E5 RON 92 đã tăng thêm 1.377 đồng, lên mức 18.588 đồng; xăng RON 95 tăng 1.484 đồng/lít, lên mức 20.033 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 1.219 đồng/lít lên 17.087 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.086 đồng/lít lên mức 15.971 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 1.127 đồng/kg với giá bán lẻ không cao hơn 15.210 đồng/kg.