• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: “APEC là cơ hội lớn để giới thiệu về một Việt Nam thân thiện và hiếu khách”

Du lịch 26/10/2017 08:35

(Tổ Quốc)-Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là cơ hội lớn để quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc nhất của Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè quốc tế về Việt Nam- một dân tộc thân thiện và hiếu khách. 

Bộ VHTTDL đang gấp rút hoàn thiện những nhiệm vụ chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (diễn ra từ ngày 6/11-11/11 tới) tại Đà Nẵng. Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái – Phó Trưởng tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã trao đổi với Báo điện tử Tổ Quốc về tiến độ công việc chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và ý nghĩa của sự kiện này đối với việc quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.

-Xin Thứ trưởng cho biết, hiện các nhiệm vụ do Bộ VHTTDL đảm trách chuẩn bị cho Năm APEC 2017 tại Việt Nam, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sắp diễn ra tại Đà Nẵng đã được tiến hành như thế nào?

+ Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái:  Như các bạn đã biết, Hội nghị APEC - Diễn đàn Kinh tế châu Á -Thái Bình Dương gồm 21 nền kinh tế là diễn đàn lớn trên thế giới. Đây là cũng là sự kiện đối ngoại lớn của Đảng, Nhà nước ta trong năm 2017. Để chuẩn bị cho Hội nghị APEC tại Việt Nam, Chính phủ đã thành lập Ủy ban quốc gia APEC 2017, trong đó Bộ VHTTDL là thành viên, đồng thời đảm nhận trách nhiệm Phó trưởng tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa với hơn 10 nhiệm vụ chuẩn bị cho APEC 2017.

Đến giờ phút này, hầu hết các công việc đã được tiến hành thuận lợi, nhiều phần việc đã hoàn thành. Bộ VHTTDL đã tổ chức thành công  Đối thoại chính sách cao cấp APEC về du lịch bền vững” (cấp Bộ trưởng) tại Quảng Ninh. Hiện Bộ đang tiến hành hoàn thiện những nhiệm vụ khác. Về lĩnh vực Điện ảnh, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành quay phim, clip giới thiệu về APEC tại Việt Nam, các kỳ APEC trên thế giới, chuẩn bị các tư liệu phim, clip để tổng kết APEC tại Việt Nam... Đồng thời, Bộ đã tổ chức thành công Tuần phim APEC tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái -Phó Trưởng tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa, Ủy ban Quốc gia APEC 2017 (Ảnh: Hoàng Hà)

Liên quan đến lĩnh vực Triển lãm, Bộ đã tổ chức thi logo về APEC, bộ nhận diện APEC, pin cài áo APEC, hiện các công việc này cũng đã hoàn thành.  Bộ cũng đã phối hợp với UBND TP Đà Nẵng triển khai xây dựng Công viên APEC, trong đó trưng bày các bức tượng của khoảng 20 các quốc gia thành viên APEC. Hiện công việc này đang được tiến hành.

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm được giao nhiệm vụ thiết kế trang phục cho các nguyên thủ APEC. Hiện nay, với mẫu mã thiết kế, chất liệu đã được thông qua, chúng tôi đã gửi số đo của các nguyên thủ quốc gia APEC. Công việc này đang được triển khai gấp rút và cố gắng hoàn thành trong tháng 10.

Cục Văn hóa cơ sở được giao nhiệm vụ tổ chức thi vẽ tranh cổ động tấm lớn để tuyên truyền cho APEC tại Việt Nam, đồng thời chỉ đạo thiết kế pano, áp phích, khẩu hiệu để quảng bá, tuyên truyền trên cả nước và tập trung tại Đà Nẵng. Hiện phần việc này cũng đã xong và chúng tôi đang chỉ đạo kiểm tra thường xuyên để đảm bảo các địa phương tuyên truyền, trưng bày các tác phẩm đúng theo quy định.

Ngoài việc tổ chức thành công chương trình Đối thoại chính sách cao cấp APEC về du lịch bền vững” (cấp Bộ trưởng) tại Quảng Ninh, thời gian qua Tổng cục Du lịch cũng đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú, các công ty lữ hành, ngành du lịch của các địa phương trọng điểm như: Đà Nẵng, Huế, Hội An, Quảng Nam rà soát, kiểm tra dịch vụ du lịch để đảm bảo tiếp đón các vị khách quốc  tế một cách thân thiện, văn minh, lịch sự nhất, tạo ấn tượng tốt cho du lịch Việt Nam trong dịp APEC. Từ đó, góp phần phấn đấu thực hiện nhiệm vụ đón 13 triệu lượt khách quốc tế Việt Nam trong năm 2017.

Ngoài ra, Cục Nghệ thuật biểu diễn và các đơn vị chịu trách vụ tổ chức phục vụ tour phu nhân, phu quân dịp APEC 2017. Trong lúc các nguyên thủ dự họp APEC, phu quân, phu nhân sẽ được đi tour giới thiệu về những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam như: hàng thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật dân tộc và một số tiết mục đẳng cấp khác, trong đó, đặc sắc nhất là tiết mục trưng bày thời trang áo dài của Việt Nam.

Một điểm nhấn quan trọng nhất mà Bộ VHTTDL đảm nhận chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC là Gala Dinner. Đây là buổi tiệc cấp quốc gia do Chủ tịch nước và phu nhân tiếp các nguyên thủ quốc gia và các tổ chức quốc tế trên thế giới và lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Để chuẩn bị cho chương trình này, Bộ đã huy động nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, nhằm giới thiệu tinh hoa văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam. Nhân dịp này, chúng ta cũng sẽ giới thiệu đến các vị quan khách quốc tế những đặc sản ẩm thực của Việt Nam.

-Như Thứ trưởng đã chia sẻ, Gala Dinner trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ là điểm nhấn đặc sắc nhất. Vậy thông qua chương trình này, Việt Nam sẽ truyền tải thông điệp gì, thưa ông?

+ Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: Gala Dinner được chuẩn bị trong điều kiện những giá trị có sẵn của Việt Nam như nghệ thuật, ẩm thực… nhằm quảng bá những nét văn hóa truyền thống đặc sắc đậm chất Việt Nam, thể hiện hình ảnh người Việt Nam hiếu khách, đồng thời cũng rất năng động, sáng tạo, sẵn sàng hòa nhập với thế giới để vươn tới tương lai, xây dựng một thế giới hòa bình, đặc biệt là thể hiện tinh thần gắn kết với 21 nền kinh tế APEC.

Có thể nói APEC là cơ hội lớn để giới thiệu về mọi mặt của Việt Nam, về văn hóa, du lịch, kinh tế, xã hội của đất nước. Trong dịp Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng, sẽ có khoảng hơn 10 ngàn quan chức quốc tế, các nhà báo nước ngoài cùng các du khách quốc tế đến Việt Nam. Ngoài các chương trình chính thức, Đảng và Nhà nước ta còn tổ chức các cuộc tiếp đón song phương. Do vậy, đây là dịp lý tưởng để giới thiệu với bạn bè quốc tế về Việt Nam, một dân tộc thân thiện và hiếu khách.

-Các địa phương được giao trọng trách tổ chức các sự kiện liên quan đến APEC cần phải làm gì để có thể tạo ấn tượng với các vị khách quốc tế và thu hút du khách quay trở lại với Việt Nam, thưa Thứ trưởng?

+ Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: Mỗi dịp diễn ra APEC là sẽ có hàng trăm cuộc hội nghị lớn nhỏ được tổ chức. Năm APEC 2017 tại Việt Nam được tổ chức ở 10 địa phương với nhiều hoạt động quy mô khác nhau. Trong 10 địa phương đó, Bộ đã chỉ đạo ngành VHTTDL chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và đặc biệt là làm tốt công tác về du lịch, đáp ứng yêu cầu của các vị khách quốc tế. Vừa qua, 10 địa phương đã làm rất tốt và hiện giờ chúng ta đang tập trung chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho Tuần lễ cấp cao APEC.

Điều quan trọng nhất là các địa phương đều phải đảm bảo được sự văn minh, an ninh, an toàn cho du khách, giới thiệu nét đặc sắc của địa phương và tinh thần hiếu khách của Việt Nam. Làm sao để sau khi trở về, các vị khách quốc tế không chỉ đánh giá cao vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, cách ứng xử của người Việt Nam đối với khách du lịch, mà còn đánh giá cao cách tổ chức Hội nghị cấp cao của Việt Nam.

Thời gian qua, có nhiều phóng viên quốc tế đã chia sẻ với chúng tôi rằng trong dịp APEC, các địa phương tổ chức rất tốt, đặc biệt là trong các hoạt động du lịch. Đây là nguồn cảm hứng rất tốt cho các du khách đang đến và sẽ đến Việt Nam./.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ