• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng nhắc nhở Đà Nẵng “8 điều cần làm và 8 việc nên tránh”

Thời sự 15/10/2017 23:20

(Tổ Quốc) - Những quyết sách sai, không phù hợp trước đây thì cần phải sửa lại với thái độ cầu thị, lắng nghe ý kiến của các bên có liên quan, đặc biệt là người dân; làm theo lời dạy của Bác Hồ, việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

Đó là một trong 8 điều cần làm mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn gửi tới Đà Nẵng tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 diễn ra vào ngày 15/10.

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở Đà Nẵng 8 điều cần làm và 8 việc nên tránh.

Quang cảnh Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 diễn ra vào ngày 15/10. Ảnh: Đức Hoàng

Theo đó, Thủ tướng cho rằng 8 điều mà Đà Nẵng cần làm ngay, đó là: Thứ nhất, Đà Nẵng sớm khắc phục các yếu kém về lãnh đạo, chỉ đạo, sớm kiện toàn bộ máy, tổ chức, nâng cao ý chí của các cơ quan liên quan, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể cần tạo ra sinh khí, truyền động lực mới cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, khuyến khích các nhân tố tích cực, các nhân tố mới.

Thứ hai, tích cực thúc đẩy cải cách, loại bỏ yếu kém, trì trệ trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; thay đổi sắp xếp, cấu trúc lại bộ máy, tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Hội nghị Trung ương 6 vừa qua.

Thứ ba, những quyết sách sai, không phù hợp trước đây thì cần phải sửa lại với thái độ cầu thị, lắng nghe ý kiến của các bên có liên quan, đặc biệt là người dân; làm theo lời dạy của Bác Hồ, việc gì có lợi cho dân thì làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

Thứ tư, phát huy dân chủ, dám nghĩ, dám làm, khuyến khích tinh thần doanh nhân vốn chảy trong huyết quản của người dân xứ Quảng và tinh thần phụng sự trong cán bộ, công chức. Thứ năm, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội đã đề ra trong những tháng cuối năm 2017, tạo đà cho việc thực hiện sớm các chỉ tiêu kế hoạch 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017. Ảnh: Đức Hoàng

Thứ sáu, tiếp tục theo đuổi các giá trị công, các kế hoạch phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm phúc lợi cho người dân, nhất là hành chính công và dịch vụ công. Thủ tướng lưu ý một số chỉ số của Đà Nẵng trong PCI còn thấp, còn chậm, chưa phải tiên tiến, ví dụ như tiếp cận đất đai…

Thứ bảy, sớm hoàn thành một cách chu tất để tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC, tận dụng cơ hội quý giá này để quảng bá và giới thiệu về đất nước, con người Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Và thứ tám, Chính phủ và chính quyền Đà Nẵng tiếp tục khẳng định nhất quán với quan điểm bảo hộ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra 8 việc mà Đà Nẵng nên tránh. Đó là: Thứ nhất, cấu trúc lại tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả nhưng cần tránh những xáo trộn quá lớn, ảnh hưởng đến công việc.

Thứ hai, là sửa những cái sai nhưng đồng thời tránh thay đổi các chính sách lớn một cách đột ngột để tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư tốt hơn. Thứ ba, là tránh đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý các bất cập, khiếm khuyết giữa các cơ quan, đơn vị, giữa địa phương với Trung ương để phát huy tinh thần cầu thị, dám chịu trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, một tinh thần sáng tạo, chứ không thể là một tinh thần né tránh.

 Đà Nẵng sớm khắc phục các yếu kém về lãnh đạo, chỉ đạo, sớm kiện toàn bộ máy, tổ chức, nâng cao ý chí của các cơ quan liên quan, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể cần tạo ra sinh khí, truyền động lực mới cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, khuyến khích các nhân tố tích cực, các nhân tố mới. Ảnh: Đức Hoàng

Thứ tư, tránh tạo ra tâm lý e dè trong giới đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp. Thứ năm, là tránh làm mất niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về môi trường sống, môi trường kinh doanh tại Đà Nẵng.

Thư sáu là có thể chúng ta làm phiến diện hoặc không làm gì đều mang đến sự hoài nghi và suy đoán của người dân về các nỗ lực cải cách. Đà Nẵng cần tránh rơi vào hai thái cực này. Thứ bảy là trong xử lý mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp, chính quyền cần trên quan điểm “con dại, cái mang”, hành xử sai của chính quyền cấp dưới, kéo theo nhà đầu tư, doanh nghiệp sai theo thì chính quyền phải chịu trách nhiệm đầu tiên.

Và việc thứ tám là tiếp tục khẳng định tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự; thậm chí tránh kiểm tra chồng chéo, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ