• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng: “Đà Nẵng là nơi đáng trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới”

Thời sự 15/10/2017 17:02

(Tổ Quốc) - Đà Nẵng không cần phải sao chép mô hình đô thị phát triển đâu đó, mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự tạo dấu ấn đậm nét. Là một nơi mà bạn phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới trước khi chết.

Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 vào sáng 15/10 diễn ra tại Đà Nẵng.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, sáng 15/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017. Đây là sự kiện hàng đầu bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11/2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng là một trong đầu tàu tăng trưởng nhất của cả nước, có tiềm năng phát triển khu vực. Tương tự như vai trò của TP.HCM và Hà Nội ở hai đầu cầu.

”Tôi nói đầu tàu tăng trưởng là nếu chúng ta biết tổ chức công việc và phấn đấu quyết liệt. Còn không, đầu tàu đó sẽ thuộc về tỉnh Khánh Hòa hoặc tỉnh Quảng Nam và thậm chí là Thừa Thiên – Huế. Bởi quy mô nền kinh tế của những tỉnh này tương đương và hơn Đà Nẵng. Tôi báo động như vậy để các đồng chí thấy. Nhất là giá trị công nghiệp, dịch vụ, tổng thu ngân sách trên địa bàn. Chúng ta thấy thành công, thấy nguy cơ để phấn đấu mạnh mẽ, quyết liệt hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Quang cảnh Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017. Ảnh: Đức Hoàng

Thủ tướng chia sẻ, Đà Nẵng 7 lần đứng đầu chỉ số năng lực cạnh tranh PCI, liên tiếp đạt được các giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực phát triển đô thị và môi trường (Giải thưởng Thành phố xuất sắc trong chuyển đổi của Thời báo tài chính Vương quốc Anh năm 2015), ứng dụng công nghệ thông tin (Giải thưởng Chính quyền điện tử xuất sắc năm 2014), du lịch (Giải thưởng Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á năm 2016)...những giải thưởng vừa rồi là tiền đề quan trọng.

Tại Diễn đàn đầu tư này chúng ta chứng kiến số vốn đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, cam kết nghiên cứu đầu tư, thỏa thuận cho vay vốn đầu tư ấn tượng với tổng giá trị hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Đây là một tin vui đối với nhân dân thành phố Đà Nẵng và khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư của thành phố Đà Nẵng.

”Đà Nẵng định vị trở thành thành phố đáng sống. Tuy nhiên, chúng ta cần xác định nội hàm thành phố đáng sống của riêng mình là gì? Tôi xin nhấn mạnh nét độc đáo riêng có. Đà Nẵng không cần phải sao chép mô hình đô thị phát triển đâu đó, mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự tạo dấu ấn đậm nét. Là một nơi mà bạn phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới trước khi chết”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017. Ảnh: Đức Hoàng

Và để Đà Nẵng trở thành một thành phố đáng sống, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra 8 vấn đề cốt lõi như sau: Thứ nhất, chúng ta phải có chiến lược đi tắt, đón đầu, tăng cường sức mạnh kinh tế. Tức là chúng ta tăng quy mô nền kinh tế, tăng thu nhập của người dân, giải quyết việc làm. Một thành phố mà quy mô nền kinh tế chỉ đóng góp 1% thì còn quá nhỏ. Chính vì vậy, chúng ta phải có ước mơ và câu hỏi, diện tích của Đà Nẵng tương đương Singapore, vậy chúng ta phải làm gì để phát triển như họ?

Thứ hai, phải nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu cống, sân bay, cảng biển...nhất là phía Tây rộng lớn nhưng còn rất hoang sơ. Thứ ba, thúc đẩy phát triển hệ thống tài chính, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng. Thứ tư, cải thiện chất lượng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, năng lực của bộ máy thể chế.

Thứ năm, phát huy tính đa dạng, độc đáo của văn hóa, gìn giữ nét di sản, nâng cao chất lượng du lịch, y tế. Thứ sáu, gây dựng vốn con người, thu hút đào tạo nhân tài. Nơi đáng sống thì phải nhiều người tài, người giàu, người có trình độ đến đây sống, làm việc. Đáng sống thì phải thu hút được người tài, người giàu đến sống ở đây.

Thứ bảy là, phải vun đắp và đảm bảo môi trường. Định hướng lấy du lịch làm kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng nhưng không kiểm soát được câu chuyện xả thải ra biển thì dễ mất du khách. Thứ tám là phải làm cho thành phố ngày càng độc đáo, không ngừng sáng tạo trong truyền thông, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra toàn thế giới để làm lưu luyến du khách.

 Đà Nẵng là nơi đáng trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới. Ảnh: Đức Hoàng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cái gốc của việc xúc tiến đầu tư là chính sách nhất quán, cơ chế hành chính thông thoáng và minh bạch, chính quyền luôn sẵn sàng đối thoại, phát huy tinh thần “3 đồng hành - 5 hỗ trợ”, là đối tác tin cậy của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Đà Nẵng cần nỗ lực để tiếp tục giữ vững kết quả đứng đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, hơn thế nữa còn cần đi từ con số đến hành động, triển khai các chính sách cụ thể nhằm từng bước gỡ bỏ các rào cản trong quá trình đầu tư. Đây là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng niềm tin của doanh nghiệp.

“Từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức phải tâm huyết với công việc với tinh thần phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; việc gì vướng mắc phải tìm cách tháo gỡ cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp quyết định lương thưởng của cán bộ. Đà Nẵng phải tinh giảm bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả, trở thành hình mẫu cho tư duy: không cần một chính quyền lớn, chỉ cần một chính quyền hiệu lực, hiệu quả, tức là có khả năng quản trị tốt, không phụ sự kỳ vọng của nhà đầu tư”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng chia sẻ: ”Gần đây, không nói các bạn cũng biết. Đà Nẵng vừa qua có những bước thăng trầm. Những điều tôi không muốn nói ra đây. Nhưng tôi hy vọng niềm vui, niềm hạnh phúc và cả may mắn sẽ luôn đến với Đà Nẵng”.

Thủ tướng hy vọng các doanh nhân và nhà đầu tư có mặt tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 sẽ chọn Đà Nẵng là nơi đất lành chim đậu, bằng trí tuệ và tài lực của mình hợp lực cùng Chính quyền và nhân dân thành phố đưa con tàu Đà Nẵng vươn ra biển lớn.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ