(Tổ Quốc) - Sáng nay, 5/1, tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông, vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3.
- 12.11.2020 Gần 110 nghìn tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
- 03.02.2020 Trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 3/2020
- 25.10.2019 Thực hiện đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành: ACV dự kiến vay hơn 2,6 tỷ đô la
- 14.05.2019 Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành
- 20.02.2019 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đẩy nhanh nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại lễ khởi công dự án – công trình quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.
Mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F, là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nền kinh tế nước ta đang phát triển mạnh mẽ và kéo theo thị trường hàng không phát triển. Năm ngoái, số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt trên 116 triệu người, tăng 12% so với năm 2018. Theo đánh giá của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), từ nay đến 2030, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển hàng không cao nhất khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Đến năm 2025, nhu cầu hàng không của riêng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn 65 triệu hành khách. Năm 2030 đạt trên 85 triệu hành khách.
Thủ tướng cho biết, đến nay, các cảng hàng không Việt Nam khai thác cơ bản đều vượt công suất, ngay cả các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài luôn thiếu chỗ đỗ tàu bay, làm mất đi cơ hội kêu gọi các hãng hàng không quốc tế và cơ hội sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực. Do đó, nếu khắc phục được tồn tại này, ngành hàng không Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển.
Cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trong tốp 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta, có ý nghĩa to lớn đối với kinh tế, quốc phòng, an ninh đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Thủ tướng dẫn ra đánh giá của một tổ chức quốc tế cho rằng sân bay này có thể giúp đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3-5%.
Thủ tướng cũng cho rằng, việc đầu tư hoàn thành dự án mở ra cơ hội cạnh tranh với các cảng hàng không khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế. Sân bay Long Thành sau năm 2030 và trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á và châu Á vì lý do là địa chí địa lý với 3 giờ bay có thể bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á; kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, thu hút đầu tư du lịch, nâng tầm Việt Nam trên khu vực và thế giới, không chỉ kinh tế mà cả an ninh, quốc phòng.
Để hoàn thành Dự án đúng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng việc đầu tư phải đảm bảo tiết kiệm hiệu quả không vượt tổng mức đầu tư tổ chức xây dựng dự án theo đúng thiết kế đã được phê duyệt gây thất thoát, bảo toàn vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Đặc biệt đảm bảo pháp luật về đầu tư, đảm bảo chất lượng từng hạng mục dự án.
Với các hạng mục còn lại, Bộ Giao thông, vận tải cấp bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để sớm khởi công, đảm bảo hoàn thành dự án thành phần này cùng tiến độ dự án thành phần 3, để kịp thời, đồng bộ, đưa dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác vào năm 2025 theo kế hoạch.
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương, Bộ Giao thông vận tải khai thác lợi thế phát triển của sân bay Long Thành một cách đồng bộ, kể cả các phát triển đô thị, các khu du lịch, dịch vụ. Trong đó, xây dựng một nền kinh tế xung quanh sân bay, thu hút mạnh mẽ đầu tư trong nước quốc tế, thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng trưởng mạnh dịch vụ, kể cả dịch vụ trong sân bay, góp phần giải quyết nhiều việc làm không chỉ ở Đồng Nai mà cả khu vực Đông, Tây Nam Bộ và cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước - Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng yêu cầu ACV tiếp tục nâng cấp 22 sân bay còn lại, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Hệ thống sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam thời gian tới.
Trong triển khai dự án đặc biệt quan trọng này, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không để thất thoát, lãng phí, tiêu cực và tuyệt đối an ninh, an toàn./.