• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thừa Thiên – Huế: Trại cai nghiện ngày càng vắng bóng học viên

Tổ Quốc Media 28/09/2017 14:56

(Tổ Quốc) - Dù số con nghiện trên địa bàn ngày càng tăng nhưng với điều kiện còn nhiều thiếu thốn, bất cập, số lượng các học viên đến cai nghiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày càng ít.

 Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thừa Thiên – Huế trước đến nay là điểm đến cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng cho nhiều người không may “sa chân lỡ bước”. Thế nhưng những năm gần đây số lượng học viên cai nghiện tại đây ngày càng giảm.
 Khu vực dành cho người cai nghiện thường vắng hoe…
 Trại cai nghiện ngày càng vắng bóng học viên chẳng phải là tín hiệu đáng mừng bởi theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế, trong 9 tháng đầu năm 2017 số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 562 người, tăng 92 người nghiện so với cuối năm 2016…
 Số con nghiện tăng, thế nhưng từ đầu năm đến nay Trung tâm chỉ tiếp nhận 8 người vào cai nghiện tự nguyện. Số học viên cai nghiện tự nguyện hiện tại ở trung tâm cũng chỉ có 3 người. Một con số quá khiêm tốn.
 Theo lãnh đạo Trung tâm, nguyên nhân khiến số học viên đến cai nghiện ngày càng ít là bởi trung tâm quy mô nhỏ hẹp, vị trí nằm ở giữa một thung lũng, bao quanh là đồi núi. Lợi dụng điều này, trước đây nhiều đối tượng tìm cách tuồn ma túy vào cho học viên khiến hiệu quả cai nghiện không cao.
 Tại trung tâm hiện tại cũng thiếu thốn về cơ sở vật chất, không có khu vực lao động sản xuất, vui chơi thể dục thể thao,.. cho học viên theo đúng quy định. Đội ngũ y sỹ và lực lượng bảo vệ làm công tác cai nghiện ở trung tâm còn hạn chế về số lượng và trình độ chuyên môn...
 Một số điểm không thống nhất giữa Luật phòng chống ma túy và Luật xử lý vi phạm hành chính cũng gây khó khăn, lúng túng trong quá trình tổ chức thực hiện tại trung tâm. Dù vậy số ít các học viên ở đây vẫn được cai nghiện theo đúng quy định. Giai đoạn cắt cơn bắt buộc cách li hoàn toàn với bên ngoài giúp các học viên tránh xa những tật xấu.
 Sau khi hoàn thành giai đoạn cắt cơn, các học viên dần được sinh hoạt chung cùng tập thể. Anh Nguyễn Cảnh S. một học viên tại Trung tâm cho biết, nhờ vào Trung tâm mà đến nay sức khỏe anh đã tốt hơn. Anh mong muốn sớm cai nghiện thành công để quay về hòa nhập với cộng đồng.
 Được biết, ngoài quản lý, giáo dục, chữa bệnh và dạy nghề cho đối tượng nghiện ma túy, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện tại cũng là nơi chăm sóc, điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân tâm thần. Công việc này cũng khá vất vả đối với những người làm công tác quản lý.
 Theo lãnh đạo Trung tâm, trước những khó khăn hiện tại, đơn vị đã có đề nghị lên HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo. Trước mắt là xem xét bố trí ngân sách đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và mở rộng diện tích nhằm đảm bảo hiệu quả công tác cai nghiện tại đây.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ