Thúc đẩy hợp tác giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN
(Tổ Quốc) - Chiều 22/3, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Ủy viên BCH Trung Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN do ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN làm trưởng đoàn.
Niềm tin mạnh mẽ vào tăng trưởng của Việt Nam
Mở đầu buổi tiếp, bày tỏ phấn khởi khi được tiếp đón đoàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trân trọng gửi đến lời chào mừng tốt đẹp nhất đến Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN. Bộ trưởng cho biết, trên tinh thần lắng nghe chia sẻ, ông sẵn sàng giải đáp những vấn đề mà các thành viên của các doanh nghiệp chia sẻ nhằm tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.
Ông Michael Michalak - Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã bố trí thời gian tiếp đoàn công tác. Ông cũng gửi lời chúc mừng Chính phủ Việt Nam về những kết quả tích cực trong tăng trưởng kinh tế năm 2022, chúc mừng sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực VHTTDL.
Theo ông Michael Michalak, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều kết quả rất tích cực. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Ông Michael Michalak khẳng định, mặc dù có nhiều "làn gió ngược" trên toàn cầu, nhưng cộng đồng kinh doanh Hoa Kỳ vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào tăng trưởng của Việt Nam năm 2023.
"Sự hiện diện của hơn 50 doanh nghiệp của Hoa Kỳ tại Hà Nội nhằm tìm kiếm nhiều hơn nữa các cơ hội đã thể hiện niềm tin đó" - ông nhấn mạnh.
"Lợi ích thì phải hài hoà, khó khăn thì cùng chia sẻ"
Tại buổi tiếp, đại diện Netflix bày tỏ vui mừng khi được đưa các sản phẩm giải trí hàng đầu thế giới đến Việt Nam. Doanh nghiệp này cam kết thúc đẩy kinh tế sáng tạo tại Việt Nam, vì đây sẽ là động lực chính nhằm thúc đẩy kinh tế trong tương lai.
Bày tỏ sự ủng hộ Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, Netflixcũng tiên phong thực hiện cam kết giữa Bộ VHTTDL và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) vào tháng 10/2022.
Theo đại diện Netflix, trong hai năm qua, đơn vị này đã hợp tác chặt chẽ với Bộ nhằm thúc đẩy ngành Điện ảnh. Ngoài ra đã có sự hỗ trợ tích cực để Việt Nam tham gia Expo Dubai, Liên hoan phim tại Việt Nam, hỗ trợ nâng cao năng lực cho ngành Điện ảnh… qua đó nhằm hỗ trợ kinh tế sáng tạo tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, phía Netflix cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ VHTTDL và các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc ban hành Luật Điện ảnh (sửa đổi) và các văn bản hưởng dẫn. Trong đó, dự Luật này đã thể hiện rất nhiều quan điểm tiến bộ của Bộ VHTTDL trong quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực điện ảnh.
Đại diện Netflix cho biết thêm, nhờ sự hỗ trợ của Bộ VHTTDL, đến tháng 4/2023, đơn vị này sẽ công bố bộ phim "Hành trình tình yêu" đến hơn 190 quốc gia trên thế giới. Đây là bộ phim chủ yếu được quay tại Việt Nam. Thông qua bộ phim này, Netfix mong muốn sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đẹp, con người mến khách, điểm đến an toàn của Việt Nam đến bạn bè thế giới. Đơn vị mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ phía Bộ VHTTDL.
Cảm ơn những đánh giá tích cực của Netflix, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ VHTTDL cam kết thực hiện nghiêm túc cam kết quốc tế, luật pháp Việt Nam để Netflix có điều kiện hoạt động thuận lợi tại Việt Nam trên phương châm như Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh đó là "Lợi ích thì phải hài hoà, khó khăn thì cùng chia sẻ".
Nhấn mạnh dư địa trong lĩnh vực điện ảnh tại Việt Nam vẫn rất lớn, Bộ trưởng đề nghị Netflix đặt ra chiến lược cụ thể để có thêm nhiều bộ phim hơn nữa được quay tại Việt Nam. Đồng thời, có nhiều sự phối hợp với phía Việt Nam để các nhà làm phim có thêm nhiều kỹ năng, kỹ thuật trong quá trình làm phim… Thông qua việc phối hợp này sẽ giúp Netflix hoạt động lâu dài hơn ở Việt Nam.
"Chúng ta đã có biên bản ghi nhớ với quan điểm chọn việc trọng tâm trọng điểm theo từng năm. Để thực việc phối hợp thực chất và hiệu quả hơn, trong năm 2023 và năm 2024, đề nghị Netflix quan tâm nhiều hơn việc phối hợp với Việt Nam nhằm xây dựng những phim giới thiệu hình ảnh, đất nước con người Việt Nam ra thế giới. Ví dụ như ở lĩnh vực ẩm thực, di sản nhất là những di sản phi vật thể đã được UNESCO công nhận…" - Bộ trưởng gợi mở.
Liên quan đến việc quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam ra thế giới thông qua các thước phim, tại buổi tiếp, đại diện Meta cũng cam kết sẽ thúc đẩy hơn nữa việc này trong thời gian tới thông qua nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram…
Phối hợp đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao
Chia sẻ tại buổi tiếp, đại diện Marriot - Tập đoàn trong lĩnh vực khách sạn lớn hiện diện trên 138 quốc gia trong đó có Việt Nam, chia sẻ mong muốn được phối hợp với Bộ VHTTDL trong các dịp xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh của Việt Nam tại các thị trường mục tiêu trên thế giới.
"Chúng tôi có hệ thống khách hàng trung thành với 180 triệu thành viên, mong muốn sẽ được giới thiệu hình ảnh đất nước Việt Nam đến các thành viên trong hệ thống để thúc đẩy phát triển hơn nữa du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tốt nhất nhằm thúc đẩy hoạt động nghỉ dưỡng, du lịch nội địa tại Việt Nam" - đại diện Marriot chia sẻ.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chúng ta đã bước qua đại dịch Covid-19, sau 1 năm mở cửa, du lịch nội địa Việt Nam đã đón hơn 101 triệu lượt và du lịch quốc tế đạt 3,6 triệu lượt. Trong 2 tháng đầu năm, khách quốc tế Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, Việt Nam vẫn xác định du lịch nội địa là bệ đỡ cho du lịch quốc tế.
Chia sẻ về những kết quả tích cực tại Hội nghị thúc đẩy phát triển ngành Du lịch do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ mong muốn thời gian tới phía Marriot sẽ hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao.
Về phía những đề xuất của Marriot, Bộ trưởng cho biết ngay sau buổi tiếp sẽ chỉ đạo Tổng cục Du lịch làm việc với doanh nghiệp để tăng cường công tác phối hợp, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh giữa hai bên trên một phương châm xuyên suốt đó là "muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau"./.