(Tổ Quốc)- Đây là một trong số những nội dụng chính trong công văn củaSở GD&ĐT Gia Lai lưu ý các nhà trường về tổ chức dạy học học lớp 12 năm học 2018-2019 và ôn thi THPT quốc gia năm 2019.
Công văn yêu cầu, các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá trong năm học theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018/19 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh; hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.
Thường xuyên cung cấp thông tin về kết quả giáo dục của học sinh lớp 12 cho phụ huynh, nhất là các học sinh yếu, kém (Ảnh: Vietnammoi)
Các cơ sở giáo dục tiến hành xử lý kết quả đánh giá xếp loại học kỳ I (điểm kiểm tra học kì và điểm trung bình) của học sinh lớp 12; dự đoán nhóm học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp của từng bộ môn; phân công giáo viên phụ đạo, bồi dưỡng, ôn tập.
Các cụm trường THPT đưa nội dung ôn tập và phụ đạo học sinh lớp 12 vào kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của học kỳ II nhằm hỗ trợ nhau trong công tác biên soạn tài liệu ôn tập và xây dựng ngân hàng đề thi. Các trung tâm giáo dục thường xuyên có thể liên kết với các trường THPT trên cùng địa bàn để phối hợp tổ chức ôn tập và thi thử cho học sinh lớp 12.
Các cụm trường THPT lập kế hoạch cho các tổ/nhóm bộ môn tổ chức biên tập một bộ đề thi thử/cụm trường (mỗi bộ đề gồm 09 đề của 09 môn; đề, đáp án và có hướng dẫn giải đối với các câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao) bám sát đề tham khảo năm 2019 của Bộ GD&ĐT, hoàn chỉnh gửi về Sở GD&ĐT trước ngày 22/02/2019 để tổng hợp và trang bị lại cho tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh làm tư liệu tham khảo.
Các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 theo từng giai đoạn kéo dài đến trung tuần tháng 6 năm 2019, phù hợp với từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Tổ chức ôn tập theo các nhóm/lớp học phù hợp với năng lực và nguyện vọng tự chọn theo các bài thi của học sinh đăng ký. Lưu ý tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp và có nguyện vọng tham gia Kỳ thi, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế. Thường xuyên cung cấp thông tin về kết quả giáo dục của học sinh lớp 12 cho phụ huynh, nhất là các học sinh yếu, kém.
Chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác ôn tập, tài liệu ôn tập thi THPT quốc gia năm 2018 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi THPT quốc gia năm 2019.