• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tìm cách thay đổi kiểu “mạnh ai nấy làm”!

Thời sự 25/09/2017 14:13

(Tổ Quốc) - Nhiều hội thảo, diễn đàn đã bàn thảo và tìm giải pháp cho kinh tế miền Trung, nhưng vẫn chưa hóa giải được những xung đột lợi ích cục bộ, vẫn mạnh tỉnh nào tỉnh đó khai thác tiềm năng, thế mạnh, liên kết vùng chưa thực sự hiệu quả.

Tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung năm 2017 được tổ chức ở Đà Nẵng vào sáng 25/9, nhiều ý kiến của các đại biểu đóng góp mong muốn vùng duyên hải miền Trung cần liên kết để phát triển kinh tế vùng.

Theo Giáo sư Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam: Đã có nhiều nỗ lực hướng về miền Trung. Nhiều hội thảo, diễn đàn đã bàn thảo và tìm giải pháp cho kinh tế miền Trung, nhưng vẫn chưa hóa giải được những xung đột lợi ích cục bộ, vẫn mạnh tỉnh nào tỉnh đó khai thác tiềm năng, thế mạnh, liên kết vùng chưa thực sự hiệu quả.

“Đây vẫn là những câu hỏi thường trực và đau đáu với bất cứ ai quan tâm đến kinh tế miền trung và người dân miền Trung. Tôi tin tưởng rằng Diễn đàn lần này với sự chủ trì của chính phủ, sự tham dự của hơn 10 bộ ngành, đủ cả 9 tỉnh duyên hải miền Trung, và nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế… Diễn đàn sẽ đưa ra được những giải pháp thực sự phù hợp, hiệu quả và thiết thực với các tỉnh miền Trung”, GS Đào Nguyên Cát cho biết.

 Một trong những nguyên nhân hạn chế liên kết vùng là do tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố trong vùng tương đối tương đồng như biển, cảng biển, sân bay, khu kinh tế, khu công nghiệp...

Trong lúc đó, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Mở cửa – hội nhập được coi là năng lực phát triển “tự thân” và phát triển nhu cầu tự nhiên của Vùng, nhưng để Duyên hải Miền Trung phát triển thực sự thì năng lực đó cần có thêm hàng loạt điều kiện và năng lực khác, đủ để chuyển hóa thành thực lực phát triển.

Đánh giá về liên kết vùng giữa các tỉnh duyên hải miền Trung, Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thẳng thắn bày tỏ: “Một trong những nguyên nhân hạn chế liên kết vùng là do tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố trong vùng tương đối tương đồng như biển, cảng biển, sân bay, khu kinh tế, khu công nghiệp… Phần lớn các địa phương đều có xu hướng phát triển dựa trên tiềm năng, thế mạnh hiện có của mình; vì vậy, cơ cấu ngành, sản phẩm của các địa phương trong vùng khá trùng lắp, thiếu các ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại sau cơn bão số 10 vừa qua. Ảnh: Đức Hoàng

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng đã chia sẻ, quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung vừa hứng chịu nhiều thiệt hại sau cơn bão số 10 vừa qua.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ