• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tìm thấy bia mộ cổ tại khu vực nghi lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san lấp

Văn hoá 24/06/2017 18:49

(Tổ Quốc) - Tấm bia mộ cổ tìm thấy tại khu vực bị san lấp nghi có lăng mộ vợ vua Tự Đức được làm bằng đá, phía trên có viết dòng chữ Hán.

Sau nhiều ngày nỗ lực khai quật tìm kiếm, vào khoảng 14h chiều 24/6, đơn vị thi công cùng với Ban trị sự Nguyễn Phước tộc đã tìm thấy một tấm bia mộ tại khu vực bị san ủi làm dự án bãi đậu xe du lịch ở phường phường Thủy Xuân, TP Huế.

Theo đó, tấm bia mộ cổ được tìm thấy có chiều dài khoảng 70cm, ngang khoảng 35cm, phía trên có khắc dòng chữ Hán: 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 墓 “Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ”, dịch: “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

 Các đơn vị liên quan tìm thấy tấm bia mộ cổ tại khu vực bị san lấp sau nhiều ngày tìm kiếm.

Một thành viên trong dòng họ Nguyễn Phước tộc cho hay, với những thông tin ghi trên tấm bia mộ được tìm thấy thì bước đầu có thể khẳng định đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua, dưới triều đại nhà Nguyễn. Tuy nhiên đây là bia mộ vợ của vị vua nào thì cần cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ.

Cũng trong chiều cùng ngày, sau khi nhận được thông tin, các cán bộ của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cùng đại diện Ban trị sự Nguyễn Phước tộc, đại diện chủ đầu tư dự án cùng Thanh tra Sở Văn hóa tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành lập biên bản vụ việc.

Như Báo điện tử Tổ Quốc đã đưa tin, những ngày qua dư luận ở tỉnh Thừa Thiên – Huế xôn xao trước thông tin một lăng mộ cổ nghi là vợ của vua Tự Đức tại phường Thủy Xuân, TP. Huế bị san lấp trong quá trình thi công làm dự án bãi đậu xe du lịch.

 Cận cảnh tấm bia mộ cổ có khắc dòng chữ Hán được tìm thấy.

Có ý kiến cho rằng đây có thể là lăng mộ của bà Mỹ Phi (vợ của vua Tự Đức), tuy nhiên căn cứ vào các tài liệu lịch sử cũng có ý kiến nhận định rằng trong số các bà vợ của vua Tự Đức không có ai tên là Mỹ Phi.

Trao đổi nhanh với phóng viên, nhà nghiên cứu văn hóa Huế Trần Đại Vinh cho biết, với những thông tin ban đầu trên bia mộ cổ, có thể nhận định đây là bà vợ có thứ bậc thấp nhất trong 9 cấp bậc của hệ thống phi tần triều Nguyễn (Cửu giai phi - PV).

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ