• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tìm thấy vị trí chính xác huyệt mộ vợ vua Tự Đức tại dự án bãi đỗ xe

Thời sự 06/07/2017 14:40

(Tổ Quốc) - Sau khi tiến hành khai quật tìm kiếm, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã phát hiện Kim Tĩnh, qua đó xác định chính xác vị trí lăng mộ của vợ vua Tự Đức bị san lấp tại khu vực triển khai dự án bãi đỗ xe.

Sáng 6/7, đại diện Ban trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, sau khi tiến hành khai quật để tìm kiếm tại khu vực Dự án bãi đỗ xe du lịch tham quan lăng Tự Đức – lăng Đồng Khánh, con cháu của dòng họ đã tìm thấy Kim Tĩnh (phần bao quanh quan tài – PV) được làm bằng gạch vồ, qua đó xác định được chính xác vị trí lăng mộ của bà Cửu giai Tài Nhân họ Lê – Vợ của vua Tự Đức.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã tổ chức làm lễ tại địa điểm nghi là vị trí lăng mộ bà Cửu giai Tài Nhân họ Lê và tiến hành khai quật để tìm kiếm.

 Kim Tĩnh tìm thấy được xây dựng bằng gạch vồ có từ thời nhà Nguyễn với chiều dài 2,4m; rộng 1,2m, nằm cách mặt đất chừng 30cm.

Sau một thời gian khai quật, đội tìm kiếm đã phát hiện Kim Tĩnh được xây dựng bằng gạch vồ có từ thời nhà Nguyễn với chiều dài 2,4m; rộng 1,2m, nằm cách mặt đất chừng 30cm. Sự việc sau đó đã được Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc liên hệ thông báo cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền và chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày chỉ có đại diện của Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao Thừa Thiên – Huế và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế có mặt, còn người của UBND phường Thủy Xuân và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị không có ai đến.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc sau đó đã tiến hành lập biên bản hiện trường việc phát hiện vị trí huyệt mộ với sự xác nhận của những người chứng kiến.

Ông Tôn Thất Giáp – Đại diện ban trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, nhiều khả năng trong chiều cùng ngày bà con trong dòng họ sẽ tiến hành xây dựng lại mộ tạm cho vợ vua Tự Đức để thuận tiện cho việc bảo vệ và thờ cúng.

Ông Giáp cũng cho biết thêm, sau khi xây dựng xong nấm mộ tạm, nguyện vọng của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và một số nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử ở Huế là xây dựng lại lăng mộ bị san lấp tại vị trí phát hiện huyệt mộ.

 Con cháu Nguyễn Phước tộc mong muốn được xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức tại vị trí cũ.

Như tin Báo điện tử Tổ Quốc đã phản ánh trước đó về sự việc người dân phản ánh trong quá trình san ủi thi công Dự án bãi đỗ xe khách du lịch lăng Tự Đức – Đồng Khánh, đơn vị thi công của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã san lấp luôn một ngôi mộ nghi là mộ vợ vua Tự Đức.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cùng Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã đề nghị tạm dừng thi công dự án để tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin. Sau nhiều ngày khai quật, đội tìm kiếm đã phát hiện một bia mộ cổ bằng đá còn khá nguyên vẹn.

Từ thông tin trên bia mộ, bước đầu có thể khẳng định là mộ của bà Tài nhân bậc Cửu giai, vợ của một vị vua triều Nguyễn. Sự việc sau đó đã được Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các bên liên quan tiến hành lập biên bản.

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện phía chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã lên tiếng nhận trách nhiệm, gửi lời xin lỗi đến đến Hội đồng Nguyễn Phước tộc và hứa sẽ xây dựng lại mộ.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ