• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tinh thần khởi nghiệp trong Luật Du lịch sửa đổi sẽ là bệ phóng cho DN

Du lịch 29/05/2017 08:41

(Tổ Quốc) -“Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi đã tạo cơ chế thông thoáng hơn cho doanh nghiệp, tiếp thu đầy đủ tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị  về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chia sẻ với Báo Điện tử Tổ Quốc về dự thảo Luật Du lịch sửa đổi, dự kiến được trình lên Quốc hội ngày 29/5.

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng: Luật Du lịch sửa đổi cởi mở hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. (Ảnh: Hà Giang)

-Ngày 29/5, dự thảo Luật Du lịch sửa đổi sẽ được trình Quốc hội xem xét. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước ngoặt lớn cho ngành du lịch. Ông có thể chia sẻ về điều này?

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng: Dự luật Du lịch sửa đổi đã được Ban soạn thảo và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Ủy ban Thẩm tra)  làm việc hết sức tích cực từ năm 2016 đến nay. Trong quá trình thực hiện soạn thảo, trực tiếp Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, TS. Nguyễn Ngọc Thiện  làm trưởng ban và đã chỉ đạo soạn thảo dự thảo Luật.

Ban soạn thảo cũng đã cố gắng chỉnh sửa, tiếp thu ý kiến đóng góp của các ĐBQH, của các tổ chức, cá nhân liên quan đến du lịch nhằm hoàn thiện một bộ luật tốt nhất có thể trong bối cảnh hiện nay.

Tôi rất hy vọng đến ngày 29/5, sau khi trình, Luật Du lịch sửa đổi sẽ được thông qua. Đây sẽ là cơ hội để các cơ quan quản lý du lịch, các doanh nghiệp, các đối tác… thúc đẩy  tăng trưởng lượng khách du lịch đến Việt Nam, đồng thời hướng tới nâng cao chất lượng du lịch bền vững, gắn với bảo vệ an ninh an toàn cho du khách, an ninh an toàn quốc gia cũng như phát triển môi trường du lịch lành mạnh, từ đó tạo ra nguồn thu đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

-Luật Du lịch sửa đổi sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch như thế nào, thưa ông?

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng: Luật Du lịch sửa đổi cởi mở hơn, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp du lịch phát triển. Điều này thể hiện ở việc các điều kiện kinh doanh cởi mở hơn.

Ví như về cấp giấy phép hoạt động. Trước đây, điều kiện cấp giấy phép cho doanh nghiệp kinh doanh ra quốc tế yêu cầu phải có tối thiểu ba hướng dẫn viên. Hay  điều hành quản lý cũng có những yêu cầu cao hơn, nhiều điều kiện khắt khe hơn.

Nhưng hiện nay, với xu hướng “khởi nghiệp”, điều kiện kinh doanh đối với các doanh nghiệp đã giảm đi. Chẳng hạn, xếp hạng khách sạn cũng đã tăng thêm tính tự chủ, chủ động của các khách sạn theo hướng khách sạn tự nguyện.

Ngoài ra, một loạt các điều kiện khác trong vấn đề kinh doanh: cơ sở lưu trú, công tác quảng bá xúc tiến xây dựng sản phẩm… cũng tạo điều kiện nhiều hơn để doanh nghiệp chủ động trong hoạt động sản xuất.

-Ông nhận định như thế nào về vai trò của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc soạn thảo Luật Du lịch sửa đổi?

ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng: Vai trò của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là rất quan trọng, vì Bộ là cơ quan trực tiếp soạn thảo.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã trực tiếp chủ trì và chỉ đạo cho Ban soạn thảo cùng với các cơ quan liên quan xây dựng Luật Du lịch sửa đổi có tính khả thi,  định hướng kinh tế thị trường. 

Trong Bộ Luật này, như tôi đã nói ban đầu là đã tạo cơ chế thông thoáng hơn rất nhiều. Bộ Luật cũng tiếp thu rất đầy đủ tinh thần Nghị Quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ngoài ra, trong Luật Du lịch sửa đổi có sự phối kết hợp giữa chính quyền địa phương, giữa Bộ là cơ quan chủ trì với các bộ, ngành liên quan khác để cùng nhau đưa du lịch phát triển và có những đóng góp tích cực cho đất nước, đạt được mục tiêu mà Bộ Chính trị và Chính phủ đã đặt ra là tới năm 2020 sẽ đón được 17 – 20 triệu khách du lịch, tăng trưởng GDP đóng góp hơn 10%.

Tôi nghĩ rằng, với nỗ lực và quyết tâm chính trị cũng như quyết tâm, cố gắng của bộ, ban ngành thì Luật Du lịch sửa đổi sẽ khả thi và đáp ứng được được nhu cầu hiện tại tốt nhất có thể.

-Xin cảm ơn ông!

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ