(Tổ Quốc) - Tổ chức Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI; Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho khách du lịch; Ra mắt cuốn sách "Đàn bà xấu là thất bại của thời đại"… là những thông tin văn hóa và du lịch nổi bật tại Hà Nội.
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm 2020
Hà Nội: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI vào quý IV năm 2020.
Sự kiện điện ảnh quốc tế quan trọng này sẽ do Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tại Thủ đô Hà Nội trong thời gian 5 ngày. Đây là dịp để vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và thế giới.
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội cũng tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu giữa các nhà làm phim, đại biểu trong và ngoài nước, nhằm phát triển nền điện ảnh trong nước, đồng thời, giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới tới công chúng Việt Nam.
Lần thứ VI tổ chức, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội hy vọng sẽ phát huy uy tín đã tạo dựng được trong thời gian qua, thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu điện ảnh trong nước và thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng với bạn bè quốc tế.
Ra mắt cuốn sách "Đàn bà xấu là thất bại của thời đại"
Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), Công ty cổ phần Văn hóa truyền thông Sống và Nhà xuất bản Thanh niên ra mắt cuốn sách "Đàn bà xấu là thất bại của thời đại" của tác giả Hồ Viết Thịnh. Cuốn sách là tập hợp những bài viết về suy nghĩ, cách hành xử của phụ nữ trong mắt đàn ông ở nhiều tình huống trong cuộc sống mà tác giả vốn là một nhà báo đã ghi nhận, chắt lọc. Những câu chuyện có vẻ hài hước, cùng giọng văn hóm hỉnh dễ khiến người đọc cảm thấy như tác giả đang "kể xấu" phụ nữ, nhưng thực chất, tác giả muốn gửi gắm tình cảm cũng như sự trân trọng của mình cho phái đẹp, rằng phụ nữ luôn rất khó hiểu nhưng đó là nét đáng yêu mà tạo hóa ban cho họ.
Với 4 phần: "Đàn bà trong mắt đàn ông", "Đàn ông trong cõi hôn nhân", "Đàn bà đa sắc", "Nước mắt đàn ông", những câu chuyện hài hước giải mã về phụ nữ hiện đại qua lăng kính của phái mạnh hứa hẹn đem đến nhiều giây phút thư giãn cho độc giả.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho khách du lịch
Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở Hà Nội, Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam đã yêu cầu các Hiệp hội và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người lao động tại đơn vị, hạn chế tối đa việc lây lan dịch qua đường du lịch.
Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam khắc phục dịch bệnh là việc rất quan trọng để hồi phục trong khủng hoảng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo trong Chỉ thị 11/CT-Thủ tướng Chính phủ ngày 4/3 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, trong đó yêu cầu xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa. Thực hiện chỉ đạo này, HHDL Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch Việt Nam trên toàn quốc, ở những điểm đến an toàn, những tỉnh thành chưa có dịch.
Hiện nay số lượng doanh nghiệp tham gia lớn, hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Khối lượng tham gia kích cầu rất lớn. Tour đăng ký đã kín tháng 3, đã có nhiều người đăng ký tháng 4, tháng 5. Thường trực Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam cho biết, đến cuối giờ chiều ngày 7.3, chưa có khách nào tham gia kích cầu hủy tour.
Tuy nhiên, HHDL Việt Nam yêu cầu các HHDL địa phương và doanh nghiệp thành viên phải đặt vấn đề an toàn cho khách lên hàng đầu, tăng cường sàng lọc khách và đảm bảo an toàn cao nhất cho khách. Nếu tour kích cầu không đảm bảo an toàn nhất định không tổ chức. Tất cả phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, dịch vụ an toàn, du khách an toàn, nhân viên du lịch an toàn… mới được tổ chức tour.
HHDL sẽ ban hành phiếu khai báo y tế bắt buộc đối với khách du lịch. Doanh nghiệp du lịch sẽ phải kiểm tra ở mức cao nhất có thể những thông tin khách khai. Khách đi đến đâu, gặp gỡ ai, có vấn đề gì về sức khỏe không…, nếu có bất thường phải báo với cơ quan chức năng để xử lý ngay.
Tour kích cầu khởi hành vào thứ 5,6,7 hàng tuần nên ngay trong tuần sau phải thực hiện. Nếu doanh nghiệp kiểm tra mà thấy thông tin của khách không đầy đủ hoặc có biểu hiện đáng ngờ sẽ thông báo cho khách và đơn phương hủy tour, trả lại tiền đặt tour cho khách.
Riêng ở đầu Hà Nội, các công ty du lịch đã nhận khách từ 26/2, đến 5/3 đã có đoàn khởi hành liên tục. 1.200 chỗ theo chương trình kích cầu ở 4 tỉnh Đắk Lắk- Gia Lai- Bình Định- Phú Yên đã đầy. Đến hết tháng 4 có khoảng 4.000 chỗ, trong đó 70% đã được đặt chỗ. Liên tục trong mấy ngày gần đây, các chuyến bay từ Hà Nội vào Quy Nhơn, Tuy Hòa đều đầy, không còn một chỗ trống.
Sau khi có diễn biến mới về dịch bệnh ở Hà Nội, các công ty tham gia kích cầu đã liên hệ với khách đề nghị cung cấp thông tin để đảm bảo việc an toàn của khách. Đầu TP.HCM, Đà Nẵng các chương trình kích cầu vẫn tiếp tục chạy theo kế hoạch trước đó.
HHDL Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tập huấn cho hướng dẫn viên, nhân viên các kiến thức liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và xử lý kịp thời trong những tình huống bất thường. Các điểm đến, doanh nghiệp bắt buộc phải chuẩn bị trang thiết bị (máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát trùng…) mới được tham gia chương trình kích cầu.
HHDL Việt Nam theo dõi sát tình hình của dịch để có những chỉ đạo kịp thời, tăng cường các biện pháp chặt chẽ hơn. Không thể vì một vài trường hợp mắc dịch mà làm cho ngành Du lịch tê liệt, lún sâu vào khủng hoảng. Đến nay, trước những diễn biến mới, có khả năng khách du lịch hoặc doanh nghiệp du lịch hủy tour với khách, Vietnam Airlines cam kết sẽ vẫn tổ chức những thỏa thuận với doanh nghiệp du lịch trong Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và áp dụng các chính sách hoàn hủy trong trường hợp bất khả kháng. HHDL Việt Nam thường xuyên trao đổi với các địa phương và doanh nghiệp để đảm bảo chương trình khi triển khai phải an toàn nhất.