(Tổ Quốc) - Sáng nay (4/6), ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện Tổng cục Du lịch đã chủ trì buổi họp báo để thông tin đến các cơ quan báo chí về văn bản triển khai chương trình kích cầu nội địa.
Cùng dự buổi họp báo có ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines và đại diện của Hãng hàng không VietJet, Bamboo Airways.
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lê Phúc cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không nội địa để cùng triển khai chương trình xúc tiến và quảng bá du lịch ở Việt Nam cũng như nước ngoài.
Tùy theo mục tiêu của từng giai đoạn, các bên đã trao đổi để thống nhất, trên cơ sở đó để ký kết chương trình hợp tác. Theo đó, Tổng cục Du lịch chủ trì, còn các hãng hàng phối hợp để hỗ trợ về cước phí vận chuyển, ẩn phẩm, vật phẩm, cung cấp vé máy bay, giải thưởng.
Năm 2020, do tác động của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch. Cho nên, hợp tác của Tổng cục Du lịch với các hãng hàng không càng được thúc đẩy hơn để kích cầu phát triển du lịch nội địa.
Theo kế hoạch, 6 tháng cuối năm 2020 có một loạt các sự kiện do Tổng cục Du lịch phối hợp với các hãng hàng không và các địa phương.
"Bản chất công văn 167 là cơ sở triển khai cụ thể các nội dung phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không" - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết .
Cũng theo ông Phúc, xuất phát từ áp lực sớm đẩy nhanh khôi phục nội địa nên phía Tổng cục Du lịch mới ban hành văn bản này. Tuy nhiên, sau khi ban hành thì Tổng cục Du lịch thấy văn bản này chưa phù hợp nên sẽ thu hồi.
"Trên tinh thần cầu thị, Tổng cục Du lịch mong muốn nhận được sự cảm thông, chia sẻ của các hãng hàng không" - ông Nguyễn Lê Phúc nói.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL nói thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, chiều qua (3/6) Văn phòng đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch báo cáo về việc ban hành văn bản này.
Sáng nay, sau khi nhận được báo cáo của Tổng cục Du lịch, Thứ trưởng Lê Quang Tùng đã ký văn bản gửi Tổng cục Du lịch với 2 nội dung. Trong đó, yêu cầu Tổng cục Du lịch báo thu hồi văn bản 167 ngày 2/6/2020.
"Nội dung thứ hai là giao Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 6/6/2020" - Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL nói.
Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình nói thêm, đây là chương trình hợp tác hàng năm giữa Tổng cục Du lịch với các hãng hàng không. Việc hợp tác này đã góp phần thúc đẩy cho hãng hàng không thu hút một lượng lớn khách du lịch.
"Thực ra đây là chương trình nằm trong hợp tác hàng năm giữa Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không để xúc tiến quảng bá cho du lịch Việt Nam. Việc này có mục đích mang đến một nguồn doanh thu cho du lịch nói chung và lượng khách du lịch cho các hãng hàng không nói riêng" - Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL thông tin.
Theo ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, du lịch là chuỗi hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước mà ở đây là Tổng cục Du lịch với các Hiệp hội, cơ sở lưu trú, hãng vận tải. Mỗi một nhân lực trong chuỗi này đều có tác động đến 24 nhân lực khác.
"Nói như vậy để thấy rằng không có đơn vị nào có thể đứng tác riêng mà có thể phát triển được. Nhiều năm nay, Vietnam Airlines đã phối hợp với Tổng cục Du lịch theo từng chương trình cụ thể. Chúng tôi hơi bất ngờ vì dư luận đã đẩy việc này lên quá cao. Đánh giá việc này ở một chiều là chưa khách quan, đầy đủ" - ông Tuấn nói.
Cũng theo ông Đặng Anh Tuấn, năm nay, do du lịch quốc tế đã bị ảnh hưởng hoàn toàn bởi dịch bệnh COVID-19. Nếu không đẩy mạnh kích cầu sớm thì du lịch nội địa cũng khó có thể phát triển được.
Tại buổi họp báo này, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng Khu vực miền Bắc Vietjet Air cũng cho biết, đơn vị này và Tổng cục Du lịch đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược xúc tiến quảng bá điểm đến. "Đây không phải hỗ trợ, mà là song phương, hai bên cùng có lợi" - ông Nam cho biết.
"Năm nay mới sử dụng từ kích cầu chứ những năm trước thường dùng từ quảng bá. Thường hàng năm cũng có những đoàn công tác để tìm hiểu, phát động thị trường du lịch, thành phần trong đó gồm có các doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch và kể cả nhà báo...chứ không riêng gì cán bộ của Tổng cục Du lịch. Tôi hiểu ở đây Tổng cục Du lịch lo lắng để kích cầu du lịch nội địa nên đã ban hành văn bản này” - ông Nam nói.
Trước đó, ngày 2/6/2020, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu ký văn bản số 167/TCDL-TTDL gửi tới Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways về việc triển khai kế hoạch phát động chương trình kích cầu nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam".
Theo đó, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không tổ chức các hội thảo, hội nghị, sự kiện nhằm kết nối, kích cầu du lịch nội địa trong cả nước cũng như chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 khi điều kiện cho phép.
"Trên tinh thần chung tay, đồng hành, hợp tác phát triển giữa du lịch và hàng không, Tổng cục Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của các hãng hàng không đóng vai trò tiên phong kích cầu du lịch nội địa", văn bản nêu.