• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng Cục Đường bộ: Bất chấp sai phạm lớn vẫn bổ nhiệm làm “lãnh đạo”, nhưng lại kiên quyết xử lý “lỗi” của nhân viên

Thời sự 07/11/2018 09:28

(Tổ Quốc) - Ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Ban QLDA3) mặc dù có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, tại dự án có giá trị 6.300 tỉ đồng, nhưng vẫn tiếp tục tái cử thêm một nhiệm kỳ với nhận xét, cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, có năng lực, trình độ và kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án…

Tổng Cục Đường bộ: Bất chấp sai phạm lớn vẫn bổ nhiệm làm “lãnh đạo”, nhưng lại kiên quyết xử lý “lỗi” của nhân viên - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Xuân Trường (trái) và ông Nguyễn Thanh Dương. - Ảnh báo Lao động

Theo báo Lao động, dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013 với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng, chủ yếu là tiền đi vay; Thời gian thực hiện từ 2014 – 2020. Vậy nhưng ngày từ khi bắt đầu, dự án đã liên tục bị kiện cáo.

Chỉ tính riêng năm 2017, đã có ít nhất 4 kết luận khác nhau cùng về vụ việc này, gồm: Kết luận thanh tra (của Bộ GTVT); Kết luận nội dung tố cáo (của Bộ GTVT); Kết luận nội dung tố cáo (của TC ĐBVN) và Kết luận thanh tra (của Bộ Tài chính).

Tại Kết luận số 985/KL-TTr, Thanh tra Bộ Tài chính nêu rõ: Công tác lập và phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp không đúng dẫn tới tổng dự toán tăng gần 150 tỉ đồng. Trong đó có hàng chục gói thầu đều tính tăng phụ cấp nhân công, dự phòng khối lượng…

Thanh tra Bộ Tài chính cũng khẳng định Ban QLDA3 phải chịu trách nhiệm trong việc ký hợp đồng và nghiệm thu, thanh toán không đúng số tiền 27 tỉ đồng tại gói thầu RAP/CP6, 7, 10; Phê duyệt đơn giá không đúng hạng mục tưới nhựa thấm bám tiêu chuẩn các gói thầu RAP/CP8, 5, 9; Nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng khối lượng xây mới rãnh bêtông hình thang tại gói thầu RAP/CP6…

Vừa qua, khi Kiểm toán nhà nước vào cuộc thì lại phát thêm nhiều sai phạm nữa như việc, Ban QLDA3 được TC ĐBVN cho phép mua và sử dụng tới 4 xe ô tô với giá trị 1,055 tỉ đồng/xe là vượt quá tiêu chuẩn; cử cán bộ đi công tác nước ngoài nhưng không có báo cáo kết quả học tập, không có hội đồng nghiệm thu...

Với những sai phạm trên, ông Nguyễn Xuân Trường với tư cách là GĐ Ban Quản lý dự án đã không những không bị xử lý hay kỷ luật mà còn được tiếp tục bổ nhiệm, tái đắc cử thêm 1 nhiệm kỳ.

Cụ thể là ngày 1/10/2018 vừa qua, bằng Quyết định số 3729/QĐ-TCĐBVN, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng TC ĐBVN đã tiếp tục bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Trường ngồi thêm 1 nhiệm kỳ nữa vào chiếc ghế GĐ Ban QLDA3.

Ông Nguyễn Xuân Trường được TC ĐBVN đánh giá là cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, có năng lực, trình độ và kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, được 100% cán bộ chủ chốt của Ban QLDA3 đề nghị bổ nhiệm lại, được tập thể lãnh đạo và Ban thường vụ đảng ủy Tổng cục xem xét, đánh giá một cách toàn diện trên cơ sở đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình và thủ tục về công tác bổ nhiệm lại cán bộ.

Còn về các sai phạm tại dự án VRAMP được nhắc đến trong các kết luận thanh tra, kiểm toán…TC ĐBNV cho biết đã đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Xuân Trường trên cương vị là người đứng đầu.

Trong khi việc bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Trường tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ còn đang khiến dư luận đặt câu hỏi thì mới đây, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đã ký Quyết định sa thải 2 nhân viên lái xe vì "chơi bài lá theo hình thức góp tiền uống bia vào cuối buổi". Quyết định sa thải 2 nhân viên lái xe này đã "vấp" phải sự phản đối của chính những người trong cuộc.

Ông Nguyễn Thanh Dương (SN 1966, một trong số 2 lái xe bị sa thải) nói: "Tôi đã có hơn 35 năm phục vụ lái xe trong ngành giao thông, được phân công về TC ĐBVN hơn 8 năm nay. Tôi là Đảng viên và luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi bị cho nghỉ thì thôi, nhưng với lý do "đánh bạc" thì tôi nhất quyết không phục".

Lái xe Trịnh Phúc Dũng (SN 1978, bị sa thải) cũng bức xúc cho hay: "Đó cũng là dịp diễn ra World Cup. Mọi người chỉ chơi vui vài nghìn thôi. Trong đoạn clip cũng thể hiện là không hề có tiền mặt trên chiếu. Tại sao các lãnh đạo lại khắt khe đến mức cạn tình như thế?".

Được biết, để sa thải 2 lái xe này, đích thân ông Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện đã 2 lần triệu tập họp nội bộ.

Qua vụ việc xử lý 2 lái xe trên của TC ĐBVN cho thấy, lãnh đạo Tổng cục đã rất "nghiêm minh" và mạnh tay trong vấn đề xử lý các sai phạm, vi phạm của nhân viên trong quá trình công tác, để đảm bảo sự công bằng cùng môi trường làm việc lành mạnh. Nhưng, cũng chính qua vụ việc này, dư luận lại đặt thêm câu hỏi với TC ĐBVN là tại sao, cũng là sai phạm nhưng ông Nguyễn Xuân Trường - GĐ Ban Quản lý dự án lại chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, còn 2 lái xe này thì lại bị sa thải? Liệu có hay chăng việc "bỏ qua sai phạm lớn, bắt chẹn sai phạm nhỏ để thị uy"? Câu hỏi này xin được gửi tới TC ĐBVN./.

Thành Trung (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ