• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Đề xuất thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố

Pháp luật 24/05/2024 14:34

(Tổ Quốc) - Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM là phù hợp với quan điểm phát triển, Sở Giao thông Vận tải đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND Thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM", dự kiến trình trong tháng 6/2024, thông tin tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 23/5.

Ông Phạm Quốc Huy- Phó Trưởng phòng Quản lý đường thuỷ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, nội dung Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM là một trong các giải pháp đồng bộ với các nhóm giải pháp thuộc Đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM" đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3998/QĐ-UBND ngày 27/10/2020 nhằm kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tái đầu tư hạ tầng giao thông.

UBND Thành phố đã có Quyết định số 2757/QĐ-UBND ngày 15/8/2022 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ, tại điểm I mục 2 phần III Tổ chức thực hiện, trong đó giao Sở GTVT: "Nghiên cứu xây dựng, triển khai thực hiện Đề án thu phí phương tiện cơ giới và một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".

Gần đây nhất, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Theo đó có chỉ đạo "Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các tuyến giao thông".

Như vậy cho thấy về quan điểm Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM là phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm phát triển vận tải khách công cộng và kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.HCM.

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ trên, Sở GTVT đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố nói chung và khu vực trung tâm Thành phố nói riêng: hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông các tuyến đường khu vực trung tâm Thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân, tỷ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng, dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới để đề xuất phương án triển khai thực hiện.

Việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM là nội dung phức tạp do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng Đề án Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM.

Trên cơ sở đề cương báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND Thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM". Dự kiến trình UBND thành phố trong tháng 6/2024.

Tháng 6/2024 trình Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM"  - Ảnh 1.

Dự kiến tháng 6/2024 sẽ trình UBNDTP Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM"

Sở GTVT cũng cho biết, loại phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM là loại phí không thuộc Danh mục Phí, lệ phí trong Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13. Việc xác định Loại phí và mức phí không thuộc danh mục của Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH13 đã được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 là thẩm quyền của Hội đồng nhân dân Thành phố phê duyệt.

Sau khi Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP.HCM" được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện sẽ xác định cụ thể nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.

Ông Huy cũng cho biết, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội. Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phụ vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nội dung này đã được Sở GTVT đề xuất cập nhật vào Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050./.

Khánh Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ