• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Phẫu thuật kịp thời, cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Sức khỏe 10/11/2016 20:16

(Tổ Quốc) -“Nếu bệnh viện tuyến dưới không đặt ống nội khí quản, kịp thời chuyển lên tuyến trên thì không thể phẫu thuật cứu sống được bệnh nhận” - BS Hà Thanh Bình cho biết.

Bệnh nhân Tr. đã qua cơn nguy kịch và đang điều trị tại Khoa Ngoại lồng ngực bệnh viện Chợ Rẫy

Chiều 10/11, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật kịp thời, cứu sống bệnh nhân Lê Tuấn Tr. (22 tuổi, ngụ xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, Long An) bị đâm thủng tim.

Theo BS Hà Thanh Bình – Trưởng kíp trực, cho biết vào lúc 18 giờ 40 phút, ngày 9/11, khoa tiếp nhận bệnh nhân Tr. trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp đều bằng 0, với vết thương ở ngực trái do dao đâm từ bệnh viện Đa khoa Cần Giuộc (Long An) chuyển đến.

Ngay khi tiếp nhận, ê-kíp trực nhanh chóng cho siêu âm và phát hiện màng tim bệnh nhân đã bị dao nhọn làm rách, tim cũng vết thương sâu chừng 0,5 cm. Trước tình thế cấp bách, các BS đã dùng cưa điện mổ đôi xương ức bệnh nhân ra và tiến hành lấy 20 gr khối máu đông và 20 gr máu tràn trong màng tim ra ngoài.

Ê-kip trực cấp cứu (BS Hà Thanh Bình trái)

Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ đã giúp anh Tr. giữ lại được tính mạng, hiệnsức khỏe tiến triển tốt. Chia sẻ về ca phẫu thuật, BS Hà Thanh BS Bình, cho biết nếu bệnh viện tuyến dưới không đặt ống nội khí quản, bệnh nhân có thể đã tử vong trước đó. Không những vậy, chỉ cần chậm thêm ít thời gian nữa thì dù có đặt ống nội khí quản thì cũng không thể làm gì được nữa.

Tại phòng bệnh, bệnh nhân Tr., cho biết khoảng 17 giờ, ngày 9/11, anh ra chợ thu dọn hàng giúp mẹ. Khi trở về nhà thì thấy có 2 thanh niên (có quen biết) chờ sẵn. Sau vài câu chào hỏi, bỗng 2 người này dùng dao đâm thẳng vào ngực. “Tôi chỉ kịp ú ớ vài tiếng rồi đổ gục và không biết gì nữa” –anh Tr. nói.

Cũng trong chiều hôm nay,  cơ quan Công an cũng đã tiến hành lấy lời khai ban đầu để tiến hành làm rõ nguyên nhân sự việc. Hiện bệnh nhân Tr. đang được điều trị tại Khoa Ngoại lồng ngực bệnh viện.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ