(Tổ Quốc) - Chiều 30/11, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ông Hoàng Mai Tùng Phó Giám đốc Ban Ban Quản lý Dự án 1- Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định, tháng 7/2024 sẽ đưa tuyến Metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên vào vận hành thương mại.
- 29.08.2023 Tàu Metro số 1 TP.HCM lần đầu chạy thử toàn tuyến từ Bến Thành đến Suối Tiên
- 19.08.2023 Hoàn thành hơn 99%, ga Trung tâm Bến Thành của tuyến Metro TP.HCM đẹp như mơ
- 14.08.2023 Metro Bến Thành–Suối Tiên, Cầu Vĩnh Tuy 2 và hàng loạt dự án trọng điểm khác ở Hà Nội và TP.HCM đang có tiến độ ra sao?
- 15.04.2023 Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thử nghiệm tàu metro Bến Thành – Suối Tiên, yêu cầu hoàn thành trước Lễ Quốc khánh
- 07.01.2023 Mất 10 năm thi công, bao giờ dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành?
Ông Hoàng Mai Tùng cho biết, hiện lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn Dự án đạt 96,84%, lũy kế khối lượng thi công của từng gói thầu: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,97%; CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,18%; CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 93,5%.
Thông tin cụ thể từng nhóm thi công, ông Tùng cho hay, các nhà thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo hoàn thành trong năm 2023, còn lại 2 hạng mục là tòa nhà điều hành cho Công ty O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối Quý 1/2024.
Về một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được Ban Quản lý và nhà thầu phối hợp giải quyết theo Hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu Hợp đồng sẽ được thay thế bằng cách Tư vấn ban hành 1 chỉ thị (theo điều khoản Hợp đồng) để Nhà thầu thi công, các nội dung về cách hiểu, trách nhiệm, chi phí (nếu có) sẽ được giải quyết song song với tinh thần là không vì các vướng mắc mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công trong năm 2023.
Cũng liên quan đến gói thầu CP3, ông Tùng cho biết, Hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở thì đến nay Nhà thầu đã trình nộp, dự kiến tuần sau, Ban QLĐSĐT, Nhà thầu và công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo về nội dung này, thống nhất nhanh chóng nội dung HĐ để chuẩn bị cho Dự án đưa tuyến Metro số 1 vào vận hành.
Liên quan đến nhóm công việc thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống, ông Tùng thông tin, HĐ tư vấn, đánh giá, chứng nhận ATHT cho Dự án đã được ký kết vào cuối tháng 9/2023, sau khi ký kết, các bên đã đẩy nhanh tiến độ. Hiện đơn vị tư vấn, đánh giá, chứng nhận ATHT đã xem xét các hồ sơ của Dự án, tất cả các gói thầu và đã tiến hành xuất các báo cáo theo đúng quy trình đánh giá chất lượng ATHT.
Song song với đó, Ban QLĐSĐT đã họp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước nghiệm thu công trình xây dựng, Bộ GTVT, đơn vị tư vấn đánh giá ATHT về kế hoạch phối hợp và nội dung đánh giá cũng như thẩm định an toàn sau này.
Về nhóm đào tạo của Dự án, hiện đã đào tạo cơ bản xong lái tàu, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn, đầu tháng 12, đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé. Hiện NJPT đang đào tạo 19 nhân viên điều hành OCC, 9 trưởng Quản lý nhà ga. Theo tiến độ Dự án, cố gắng hoàn thành công tác đào tạo vào cuối Quý 2/2024 để đảm bảo đưa Dự án vào vận hành.
Ông Tùng cũng cho biết, các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận, Hiệp định Vay 4 thì Bộ Tài chính và JICA sẽ ký vào giữa tháng 12.
"Về cơ bản, Ban QLĐSĐT đang điều hành các nhóm này tương đối chủ động, năm 2023 sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu năm 2024 sẽ tập trung vào công tác vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa tiến hành khai thác thử để đánh giá an toàn, sau đó sẽ có thẩm định an toàn của Cục Đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) trước khi cho phép vận hành thương mại", ông Tùng nhấn mạnh.
"Sau khi thực hiện các công việc trên, Dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đưa vào vận hành thương mại bắt đầu từ tháng 7/2024", ông Tùng khẳng định./.