(Tổ Quốc) - Trong khi lượng khách quốc tế tới Nhật Bản để trượt tuyết tăng mạnh thì nhu cầu của người dân Nhật Bản liên tục sụt giảm, theo Nikkei.
Với tuyết mịn, suối nước nóng và khung cảnh tuyệt đẹp, du khách nước ngoài đang háo hức tới các điểm trượt tuyết quốc tế của Nhật Bản. Khung cảnh ở những điểm đến này đang rất sôi động sau "một giấc ngủ" dài hơn hai năm vì Covid-19.
Tập trung vào du khách quốc tế
Mùa trượt tuyết hiện tại, bắt đầu từ tháng 12/2022, đánh dấu sự hồi sinh của môn thể thao này đối với du khách quốc tế tại Nhật Bản.
Trượt tuyết tại Nhật Bản đã phát triển mạnh từ cuối những năm 1990, với hơn 700 khu trượt tuyết và ước tính có khoảng 18 triệu người trượt tuyết tại thời điểm đó. Năm 1998, Nagano đã đăng cai Thế vận hội Mùa đông và thu hút thêm sự chú ý của cộng đồng quốc tế đến với hoạt động trượt tuyết tại Nhật Bản.
Tuy nhiên, trong khi du khách quốc tế đổ tới Nhật Bản thì lượng khách trong nước tới các khu trượt tuyết lại sụt giảm mạnh do nền kinh tế trì trệ và suy giảm dân số. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tiền lương trung bình ở Nhật Bản chỉ tăng 6% từ năm 1990 đến năm 2021, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 35% của toàn bộ khối OECD. Dân số Nhật Bản cũng cho thấy sự sụt giảm mạnh và ảnh hưởng đến lượng khách tại các thị trấn nhỏ.
Trước tình hình này, nhiều khu trượt tuyết tại Nhật Bản đã phải đóng cửa, trong khi những nơi khác tập trung chủ yếu vào du khách nước ngoài hoặc bán cơ sở cho các thương hiệu quốc tế. Khu vực Niseko của Hokkaido, với bốn khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, là nơi được hưởng lợi rất nhiều từ du khách nước ngoài. Lượng khách quốc tế cũng chiếm hơn một nửa tổng số khách của cả thành phố.
Theo Niseko Tourism, tổ chức quy tụ các doanh nghiệp địa phương, đã có hơn 2 triệu du khách quốc tế tới Niseko trong mùa trượt tuyết 2015-2016. Trong mùa 2018-2019, gần 2,2 triệu lượt khách đã tới đây. Hiện tại, rất đông du khách quốc tế cũng đang quay trở lại đây dù chưa có số liệu cụ thể.
Acme Wu, Giám đốc quảng bá của Niseko Tourism, cho biết: "Tôi vẫn đang chờ dữ liệu thực tế. Dựa trên sự sôi động của các khu trượt tuyết, tôi ước tính một con số tương tự với số lượng khách du lịch quốc tế trước đại dịch. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp còn nghĩ là nhiều hơn."
Mặc dù các cơ sở trượt tuyết đã dự đoán được sẽ có đông du khách, nhưng lượng khách thực tế đổ về thực tế đã khiến họ ngạc nhiên. Ronald Nomura, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị tại khách sạn Park Hyatt Niseko Hanazono ở Hokkaido cho biết: "Từ khi Nhật Bản chưa chính thức mở cửa, chúng tôi đã bắt đầu nhận đặt chỗ. Sau khi chúng tôi mở cổng đăng ký 11 ngày, lượng đặt chỗ tăng nhanh đáng kế".
Điều tương tự cũng diễn ra tại nhiều điểm trượt tuyết quốc tế khác của Nhật Bản và họ đã phải chuẩn bị nhân lực từ sớm. David Enright, người điều hành Trường trượt tuyết Quốc tế Evergreen ở Thung lũng Hakuba, cho biết, thông thường, hầu hết các hướng dẫn trượt tuyết của Evergreen đều sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Trung nên phải thuê nhân lực bên ngoài. Và việc tuyển dụng hướng dẫn từ thị trường quốc tế phải tiến hành từ tháng 7 và tháng 8, trước mùa trượt tuyết. Và trước ngày mở cửa lại biên giới năm ngoái, Evergreen phải gấp rút tăng cường nhân sự. Enright nói: "Chúng tôi không kịp đáp ứng nhu cầu từ khách hàng. Chúng tôi vẫn còn gần 20 nhân viên chưa thể nhập cảnh vì quá trình cấp thị thực quá chậm."
Evergreen hiện có khoảng 100 nhân viên nhưng chưa thể mở lại các cơ sở lưu trú của mình dù lượng khách hàng có nhu cầu rất đông.
Tình cảnh của khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Park Hyatt Niseko thì tốt hơn một chút vì có thể điều động nhân lực từ 5 cơ sở khác trên khắp Nhật Bản. Tuy nhiên, họ vẫn phải giảm công suất phục vụ.
Nomura nói: "Không cơ sở du lịch nào ở khu vực Niseko, không chỉ các khách sạn mà tất cả các cơ sở hạ tầng du lịch khác, đã sẵn sàng và có đủ nhân viên. Thách thức lớn nhất là thực phẩm và đồ uống. Chúng tôi đã giới hạn các nhà hàng chỉ phục vụ khách ngồi trong nhà từ Giáng sinh đến Năm mới vì chúng tôi không thể phục vụ nhiều hơn."
Khó khăn với thị trường khách nội địa
Trái với sự quá tải từ khách quốc tế, nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết phục vụ thị trường nội địa lại gặp vấn đề ngược lại. Andrew Lea, một người đam mê trượt tuyết và cũng là chuyên gia trong ngành, đã liệt kê tới 225 khu trượt tuyết Nhật Bản phải đóng cửa trên trang web SnowJapanHistory.com. Ông cũng cho biết còn hơn 100 cơ sở khác ông chưa cập nhật lên trang web này.
SnowJapanHistory.com ghi lại các khu trượt tuyết đã đóng cửa, mỗi nơi cũng có một ảnh vệ tinh về thời kỳ nơi đó còn mở cửa.
Lea chia sẻ: "Khi bạn tới những nơi bị đóng cửa, bạn có thể tưởng tượng ra thời kỳ đông đúc xưa kia như thế nào. Mỗi cơ sở giống như một bảo tàng ngoài trời vậy. Cảm xúc buồn và rất khó tả."
Ngoài sự sụt giảm của dân số địa phương và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, Lea cho biết biến đổi khí hậu cũng là một nguyên nhân khiến nhu cầu trượt tuyết nội địa của Nhật Bản giảm. Dữ liệu về lượng tuyết rơi trên trang SnowJapan cho thấy sự sụt giảm đáng kể ở một số khu vực nhất định. Điều này khiến một số cơ sở trượt tuyết nhỏ phục vụ thị trường địa phương không đủ khả năng vận hành và họ cũng không có tiền mua máy tạo tuyết.
Các điểm trượt tuyết quốc tế thường nằm ở độ cao cao hơn và ít bị nguy cơ thiếu tuyết. Dù vậy, những cơ sở này vẫn chịu ảnh hưởng nhất định. Lượng tuyết rơi ít vào đầu năm 2020, trước khi dịch Covid-19 lan rộng, đã dẫn đến việc hủy bỏ các cuộc thi trượt tuyết ở Sapporo và Hokkaido.
Tuy vậy, vượt lên những thách thức gần đây về nhân sự và thay đổi môi trường, các khu trượt tuyết quốc tế của Nhật Bản dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần. Thung lũng Niseko và Hakuba đều đang mở rộng dịch vụ và chỗ ở.