• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc: Phát triển nhảy vọt loạt công nghệ kết nối bảo tàng với công chúng

19/07/2018 07:00

Từ năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã cùng chung tay với chính quyền các tỉnh mỗi năm tổ chức các sự kiện kỉ niệm Ngày Bảo tàng Quốc tế tại Trung Quốc.

Từ năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã cùng chung tay với chính quyền các tỉnh mỗi năm tổ chức các sự kiện kỉ niệm Ngày Bảo tàng Quốc tế tại Trung Quốc.

 

Guan Qiang – người đứng đầu cơ quan Di sản văn hóa Trung Quốc cho biết,"chín năm qua, chúng tôi đã chứng kiến một sự phát triển nhảy vọt của ngành công nghiệp bảo tàng Trung Quốc- điều cũng phản ánh sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc".

Cơ quan trên đã liên kết với Baidu và China Mobile để giúp du khách tra cứu vị trí của các bảo tàng, lên kế hoạch cho chuyến thăm thông qua bản đồ điện tử sử dụng internet di động và trải nghiệm hướng dẫn viên điện tử.

Baidu - một trong những công ty Internet và trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới đang hỗ trợ 2.894 viện bảo tàng trên toàn Trung Quốc xây dựng dịch vụ lập bản đồ số.

Chen Kai, một nhà khoa học của Baidu, phát biểu tại diễn đàn quốc tế "Bảo tàng và cuộc sống tươi đẹp" ở Thượng Hải vừa qua rằng, công ty này sẽ sử dụng các công nghệ và nền tảng lập bản đồ hàng đầu thế giới, mô phỏng thực tế 3D và các công nghệ khác để giúp bảo tàng Trung Quốc xây dựng các dịch vụ kỹ thuật số và số hóa các bộ sưu tập của họ".

Tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, bức tranh cuộn Dọc theo dòng sông trong lễ hội Qingming - do họa sĩ thế kỷ 12 Zhang Zeduan vẽ đã được trình chiếu sống động với màn hình kĩ thuật số tương tác và các công nghệ điện ảnh mới. Đây là một trong những bức tranh Trung Quốc cổ đại nổi tiếng nhất mô tả cuộc sống đô thị thịnh vượng ở Bianliang (ngày nay là Khai Phong, tỉnh Hà Nam) vào giai đoạn 960- 1127.

"Các bảo tàng cần những cách tiếp cận sáng tạo để giải thích lịch sử của chúng tôi cho thế hệ trẻ ", Shan Jixiang, giám đốc Bảo tàng Hoàng cung cho biết. "Trong môi trường" siêu kết nối ", sự tăng cường giao thoa giữa công nghệ cao và các bảo tàng phải được thúc đẩy để các di sản quốc gia được liên kết với công chúng."

Shan cho biết màn hình hiển thị kỹ thuật số trên, do Bảo tàng Hoàng cung và Phoenix TV- có trụ sở tại Hồng Kông phát triển, sẽ đi lưu diễn ở nước ngoài trong tương lai. 

Gần đây, Bảo tàng Hoàng cung cũng giới thiệu một ứng dụng mới cho iPad – có tên Những biểu tượng tốt lành trong Tử Cấm Thành PRO, sử dụng các kênh đa phương tiện để giải thích mối liên hệ giữa các di sản văn hóa và văn hóa dân gian cùng văn học cổ điển.

Theo http://www.chinadaily.com.cn - Nguồn bản tin Tham khảo VHTTDL Quốc tế tháng 6

NỔI BẬT TRANG CHỦ