• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Từ 1/5: Dịch vụ chèo thuyền kayak hoạt động trở lại trên vịnh Hạ Long

Du lịch 28/04/2017 17:32

(Tổ Quốc)-UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép từ ngày 1/5 dịch vụ chèo thuyền kayak và đò nhỏ chèo tay hoạt động trở lại tại 5 tuyến du lịch, với 8 điểm trên vịnh Hạ Long.

Thông tin này được đưa ra tại Kết luận, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tại cuộc họp nghe báo cáo phương án tổ chức, quản lý một số dịch vụ vui chơi dưới nước trên Vịnh Hạ Long.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã kết luận, thời gian qua trên vịnh Hạ Long diễn ra hoạt động chèo thuyền kayak, chèo đò tay, góp phần đa dạng hóa sản phâm du lịch, được du khách trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng, cho nhu cầu trải nghiệm trên Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, các dịch vụ này diễn ra tự phát nhanh với số lượng lớn, nhưng chưa được đưa vào quản lý theo quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách và gây ảnh hưởng tới hoạt động của các phương tiện thủy trên Vịnh. Ngày 29/3 vừa qua, UBND thành phô Hạ Long tạm dừng hoạt động đôi với những dịch vụ này để rà soát, kiểm tra chất lượng của từng kayak và đánh giá lại, xây dựng phương án quản lý nhăm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi sử dụng dịch vụ này trên vịnh Hạ Long.

Dịch vụ chèo thuyền kayak đã được hoạt động trở lại (Ảnh: Ivivu.com)

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh đồng ý bổ sung 2 hoạt động chèo thuyền kayak và đò chèo tay vào danh mục sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long. Để cung cấp sản phẩm du lịch, đáp ứng được nhu cầu của du khách cũng như đảm bảo công tác quản lý nhà nước, UBND tỉnh đồng ý cho hoạt động 2 dịch vụ này tại 5 tuyến du lịch, với 8 điểm, bao gồm: Ba Hang, Hang Luôn, vụng Tùng Sâu, Cửa Vạn, Vung Viêng được hoạt động chèo thuyền kayak và đò chèo tay; Hồ Động Tiên và Hang Trinh Nừ, cống Đỏ, Hang cỏ được hoạt động chèo thuyền kayak; cho phép hoạt động từ ngày 01/5/2017, thời gian hoạt động ban ngày theo quy định đối với giờ hoạt động của tàu tham quan.

Để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động các dịch vụ này trên vịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long yêu cầu các doanh nghiệp cần đảm bảo những điều kiện an toàn; bố trí cán bộ, nhân viên kiểm soát, quản lý hoạt động tại 8 điểm; thành phố Hạ Long rà soát lại số lượng kayak, đò chèo tay mà các đơn vị đang quản lý, không được phép bổ sung thêm số lượng…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND thành phố Hạ Long xây dựng và ban hành quy định vể quản lý và điều kiện an toàn đối với phương tiện kayak và đò chèo tay, hoàn thành trước ngày 10/5/2017, sau khi đã lấy ý kiến của các ngành liên quan.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có hoạt động dịch vụ này phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; ký hợp đồng với Ban quản lý vịnh Hạ Long. UBND thành phố Hạ Long cần ban hành quy định về điều kiện an toàn với các phương tiện kayak và đò nhỏ chèo tay; người điều khiển, sử dụng phương tiện phải được trang bị áo phao đảm bảo an toàn; quy định rõ thời gian hoạt động của cả hai loại hình này.

Doanh nghiệp nào đáp ứng được các yêu cầu đề ra và ký hợp đồng với UBND thành phố Hạ Long mới được phép hoạt động. Đối với 33 xuồng cao tốc hoạt động kinh doanh chưa được phép của cơ quan Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long yêu cầu UBND thành phố Hạ Long cho dừng hoạt động để xây dựng phương án cụ thể, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Hiện trên vịnh Hạ Long có trên 1.400 kayak, trong đó khoảng trên 300 chiếc đang hoạt động ở một số khu vực trên vịnh, khoảng 1.100 chiếc được 163 tàu lưu trú nghỉ đêm chở theo tàu để phục vụ du khách tại các điểm tham quan, lưu trú. Ngoài ra, còn có 33 phương tiện xuồng cao tốc, 108 chiếc đò chèo tay và một số dịch vụ hoạt động vui chơi dưới nước khác…/.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ