• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh nghiệp lữ hành “bấm bụng” chịu thiệt vì Vịnh Hạ Long tăng phí

Du lịch 12/04/2017 07:30

(Tổ Quốc) - Trước việc tỉnh Quảng Ninh quyết định từ 1/4/2017 áp dụng gộp các tuyến tham quan trên Vịnh Hạ Long, đồng thời tăng phí tham quan và lưu trú, các công ty lữ hành cho biết họ không nhận được thông báo trước về việc tăng phí này và phải “bấm bụng” chịu thiệt đối với những hợp đồng đã ký kết với du khách.

Theo Quyết định số 4278/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, từ 1/4/2017, mức phí tham quan trên Vịnh Hạ Long sẽ là 200.000 – 250.000 đồng/ tuyến. Mức phí tham quan theo tuyến và lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long (từ 1 đến 2 đêm) dao động từ 500.000 – 750.000 đồng/ người, cao gần gấp 2 lần so với mức thu phí trước đây là 120.000 đồng/ người đối với phí tham quan và 200.000 – 400.000 đồng/ người đối với chi phí lưu trú.



Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho biết, quyết định trên gây nên rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành cũng như du khách.



Doanh nghiệp “trở tay không kịp”



Đại diện các công ty lữ hành Transviet Travel, Hanoitourist và Fiditour khẳng định rằng, doanh nghiệp của họ không hề được nhận thông báo bằng văn bản từ trước về kế hoạch tăng giá của Quảng Ninh, dẫn tới việc các công ty phải “bấm bụng” chịu thiệt bù tiền cho khách hàng đối với những tour đã ký hợp đồng từ trước.



Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Transviet Travel cho biết, doanh nghiệp này đã kí kết nhiều hợp đồng với khách hàng từ hàng tháng trước, nên việc tăng phí Vịnh Hạ Long khiến công ty “trở tay không kịp”. Các công ty lữ hành khác như Hanoitourist và Fiditour cũng gặp tình trạng tương tự.

Giải pháp trước mắt mà các doanh nghiệp trên đưa ra là chịu lỗ để bù thêm tiền cho các hợp đồng đã kí kết, đồng thời thông báo điều chỉnh tăng giá tour cho các hợp đồng trong tương lai. “Hiện tại Hanoitourist đang phải giữ nguyên giá tour cũ với các đối tác khách hàng quen đã kí kết hợp đồng và thông báo tăng giá tour với các khách hàng chưa kí kết” -ông Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Hanoitourist cho biết.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tuy nhiên, giải pháp này không phải lúc nào cũng được du khách chấp thuận. Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, công ty ông đã gặp nhiều trường hợp du khách bức xúc và hủy luôn hợp đồng đã kí.



“Nhiều du khách không có nhu cầu đi hết tất cả các điểm, vì nhiều lý do như không đủ thời gian tham quan hoặc họ đã đi những điểm khác rồi. Việc Vịnh Hạ Long bắt du khách mua vé tất cả các điểm là không hợp lý. Theo tôi, đây thực ra là một hình thức tăng giá”, ông Đạt chia sẻ.



Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Fiditour cũng cho rằng việc gộp tuyến du lịch ở Vịnh Hạ Long và bắt khách hàng phải mua vé cho tất cả các tuyến là không thật sự hợp lý.



 “Các điểm du lịch nổi tiếng như ở Singapore hay Hồng Kông đều có xu hướng chia nhỏ dịch vụ ra để phục vụ du khách. Nguyên nhân là vì khách du lịch rất đa dạng về giới tính, độ tuổi, sở thích nên có các nhu cầu rất khác nhau, vậy nên việc cung cấp các dịch vụ một cách đa dạng là điều cần thiết. Các dịch vụ phải linh động để khách hàng có thể lựa chọn gói dịch vụ theo đúng nhu cầu của họ. Bởi vậy, tôi nghĩ Ban quản lý Vịnh Hạ Long nên cân nhắc thật kĩ việc chia nhỏ hay gộp các dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng, khách nội địa cũng như ngoại địa”, bà Thu cho hay.



Giá tour cao khiến du khách “lạnh nhạt” với du lịch trong nước



Theo một số doanh nghiệp lữ hành, việc gộp tuyến và tăng chi phí không chỉ khiến công ty lữ hành chịu thiệt hại về thu nhập và uy tín, mà còn phần nào ảnh hưởng tới tâm lý và xu hướng đi du lịch của người dân. Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị Truyền thông Vietravel chia sẻ: “Hiện tại, khách du lịch có xu hướng đi nước ngoài nhiều hơn trong nước. Nguyên nhân do giá tour nước ngoài đang ngang bằng thậm chí còn tốt hơn trong nước”.



Giải thích cho hiện tượng này, bà Hương cho biết: “Giá một tour du lịch cấu thành từ nhiều phí dịch vụ cộng lại, trong đó có các dịch vụ như hàng không, tham quan, nhà hàng, khách sạn… Do vậy, giá tour lệ thuộc rất nhiều vào các đối tác cung ứng dịch vụ. Ở Việt Nam sự liên kết giá đã kém, các đơn vị lại tự ý tăng giá khiến giá tour trong nước ngày càng cao. Ở một số nước họ tạo được chuỗi liên kết giảm giá, dẫn tới giá tour của họ rất tốt.



Những năm gần đây, du khách có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều. Hiện nay các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi vừa phải giữ được khách đến với công ty, vừa phải đảm bảo khách hàng đi du lịch trong nước để tránh hiện tượng chảy máu tiền tệ ra nước ngoài".



Vì những lý do trên, bà Hương cho rằng việc tăng chi phí tham quan địa điểm du lịch sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành, đồng thời khiến du khách ngày càng lựa chọn đi du lịch nước ngoài nhiều hơn trong nước.



Trong khi đó, theo bà Trần Thị Bảo Thu, Vịnh Hạ Long đã trở thành một điểm đến quốc tế, tất cả các dịch vụ đều phải được đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế. Bởi vậy, bà tin rằng, chỉ cần có một lộ trình cụ thể, rõ ràng và thông báo kịp thời tới các doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẵn sàng hoan nghênh bất cứ dịch vụ, tiện ích nào mà Ban quản lý cung cấp, bổ sung nhằm phục vụ du khách ngày một an toàn và hiệu quả hơn./.



Hoàng Long – Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ