• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng

Thực hiện: Nam Nguyễn | 06/11/2021

(Tổ Quốc) - Hôm nay (6.11), dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại. Sau 10 năm khởi công, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước đã hoàn thành, bắt đầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mở ra loại hình vận tải công cộng mới.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 1.

Sáng nay, ngày 6/11, Bộ GTVT và thành phố Hà Nội sẽ chính thức làm lễ bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 2.

Đúng 7h sáng, lễ bàn giao, đưa vào khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông giữa Bộ GTVT và Hà Nội bắt đầu. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và nhiều lãnh đạo Bộ, Ban ngành đến dự.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 3.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký kết văn bản bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 4.

"Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, tôi xin tuyên bố tiếp nhận dự án đầu tư, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác và vận hành giai đoạn đầu từ hôm nay", Phó chủ tịch TP Dương Đức Tuấn tuyên bố.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 5.

Sau lễ ký kết văn bản bàn giao, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, cùng lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ GTVT đã làm hành khách trên chuyến tàu đầu tiên.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 6.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 7.

Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho hay, giá vé được TP.Hà Nội phê duyệt chính thức, giá mở cửa là 7.000 đ/lượt, theo chặng là 8.000đ-15.000đ/lượt. Giá vé ngày là 30.000đ/ngày. Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người).

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 8.

Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 9.

Đúng 7h40 chuyến đầu chính thức lăn bánh từ Ga Cát Linh - hướng về Yên Nghĩa.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 10.

Tuyến đường sắt này có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách. Về tần suất, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có biểu đồ hoạt động giờ cao điểm 6 phút/chuyến, bình quân có 10 chuyến/giờ/hướng.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 11.

Ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, đến nay Metro Hà Nội đã cập nhật toàn bộ các khuyến cáo về vận hành của tư vấn và bổ sung 82 nhân sự khắc phục phòng ngừa rủi ro khi khai thác như cảnh giới an toàn tại ke ga. Tổng số nhân sự khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 733 nhân viên.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 12.

Hình ảnh tầu chạy qua hồ Hoàng Cầu.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 13.

Theo ông Trường, trong giai đoạn đầu vận hành theo phương án từ thấp đến cao để đánh giá khai thác phù hợp với mức độ dịch vụ của người dân, tránh việc vận hành không có khách. Tuần đầu dự kiến vận hành 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 sẽ là 10 phút/chuyến, lượng khách đi đông sẽ điều chỉnh biểu đồ. 15 ngày đầu sẽ miễn phí, không thu tiền của hành khách đi tàu.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 14.

Sau 13 năm từ ngày phê duyệt, tròn 1 thập kỷ xây dựng, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng về đích, trở thành tuyến đô thị đầu tiên của Việt Nam và Hà Nội đưa vào khai thác.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 15.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu 8.769 tỉ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 16.

Từ khi khởi công vào năm 2011 đến nay, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc khiến thời gian triển khai kéo dài, chậm 6 năm so với mốc tiến độ hoàn thành dự kiến ban đầu.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 17.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 18.

Tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ làm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 19.

12 nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ga Cát Linh, Ga La Thành, Ga Thái Hà, Ga Láng, Ga Thượng Đình, Ga vành đai 3, Ga Phùng Khoang, Ga Văn Quán, Ga Hà Đông, Ga La Khê, Ga Văn Khê, Ga Yên Nghĩa) được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh...

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành sau 1 thập kỷ xây dựng - Ảnh 20.

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ