• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tỷ phú Warren Buffett “bốc hơi” 1,4 tỷ USD vì bê bối của Wells Fargo

Kinh tế 15/09/2016 12:47

(Tổ Quốc)-Warren Buffett vừa “bốc hơi” 1,4 tỷ USD chỉ qua một đêm, sau khi cổ phiếu của ngân hàng Wells Fargo liên tiếp sụt giảm 3,3%

Vụ bê bối lập 2 triệu tài khoản và thẻ tín dụng khống của Wells Fargo trong suốt 5 năm mà không hề có sự đồng ý của khách hàng khiến giá cổ phiếu của ngân hàng này sụt giảm tổng cộng 5,9% giá trị. Hệ quả là sau phiên giao dịch đêm 13/9, Wells Fargo đã bị JP Morgan Chase vượt mặt, đánh mất vị thế ngân hàng lớn nhất nước Mỹ xét theo giá trị vốn hóa thị trường.

Wells Fargo thông báo đã sa thải 5.300 nhân viên trong vài năm trở lại đây bởi phát hiện ra hành vi gian dối - Ảnh: US News.



Tỷ phú Warren Buffett đã phải chứng kiến 1,4 tỷ USD tài sản "bốc hơi" sau khi cổ phiếu của ngân hàng Wells Fargo liên tiếp rớt giá. Cổ phiếu của Tập đoàn Berkshire Hathaway – cổ đông lớn nhất của Wells Fargo – cũng đã giảm 2%, khiến tổng giá trị tài sản của tỷ phú 86 tuổi giảm mạnh hơn bất kỳ ai trong nhóm tỷ phú thuộc Bloomberg Billionaires Index. Hiện tài sản của vị tỷ phú này chỉ còn 65,8 tỷ USD và đang xếp thứ 4 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới.
Trước đó, cơ quan quản lý ngành ngân hàng Mỹ đã công bố thông tin gây sốc: suốt từ năm 2011, nhân viên của ngân hàng Wells Fargo đã bí mật tạo ra hàng triệu tài khoản ngân hàng và tài khoản thẻ tín dụng trong khi những người đứng tên tài khoản đó không hề biết.
Mặc dù khẳng định đã có hình thức xử lý nội bộ là sa thải khoảng 5.300 nhân viên có liên quan đến hành vi thiếu trung thực trên trong 5 năm qua, đồng thời cam kết nộp 185 triệu USD tiền phạt - mức phạt lớn nhất mà Cục bảo vệ tài chính tiêu dùng Mỹ đưa ra, cộng thêm 5 triệu USD bồi hoàn phí cho khách hàng nhưng những tổn thất đối với danh tiếng của Wells Fargo không hề nhỏ.
Hiện nay, Well Fargo đang là ngân hàng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất tại Mỹ, khoảng 250 tỷ USD. Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là cổ đông lớn nhất của ngân hàng.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ