(Tổ Quốc) – Sáng 18/6, tại Hà Nội, Tổng Cục du lịch đã phối hợp cùng Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch.
Các doanh nghiệp thuyết trình tại cuộc thi
Cuộc thi Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch được chính thức phát động từ ngày 28/3. Sau 3 tháng diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, cuộc thi bước vào vòng chung kết với 9 đại diện xuất sắc nhất đến từ 3 khu vực.
Cuộc thi do Tổng cục Du lịch phối hợp với Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator) tổ chức nhằm tập hợp trí tuệ sáng tạo quy mô quốc gia ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch; lan tỏa tinh thần doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch theo xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; thúc đẩy việc hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp du lịch Việt Nam, từ đó tạo sân chơi hàng năm tuyển chọn các tài năng sáng tạo với những mô hình du lịch thông minh…
Đối tượng tham dự cuộc thi là các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin với sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, có yếu tố sáng tạo và giá trị khác biệt; có tác động kinh tế-xã hội lớn đối với cộng đồng địa phương, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn; sử dụng công nghệ tiên tiến, có khả năng liên kết các nguồn lực, tạo thành chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ.
Ông Hà Văn Siêu trao giải nhất cho ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử B2B dành cho lĩnh vực du lịch và khách sạn tại Việt Nam của Bedlinker
Diễn ra trong 3 tháng, cuộc thi trải qua 3 vòng gồm: Vòng 1 – Truyền thông tuyển chọn và sơ tuyển (3-4/2019 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng); Vòng 2 – Đào tạo, tư vấn và thi bán kết (từ 20/4-30/5 tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng) và Vòng chung kết vào ngày 18/6 tại Hà Nội. Cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ đang khao khát khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch – lĩnh vực có nhiều tiềm năng, đang phát triển mạnh mẽ, sôi động trong những năm qua.
Các sáng kiến dự thi được đánh giá có nội dung thiết thực, sáng tạo và đa dạng trên các lĩnh vực như: nền tảng giúp khách du lịch khám phá và thưởng thức các món ăn ngon, phần mềm kết nối khách du lịch với các dịch vụ ở địa phương (booking phòng dài hạn, ngắn hạn, thuê xe…), đặt phòng trực tuyến, thuê xe tự lái, so sánh và lựa chọn phương tiện di chuyển thuận lợi, an toàn; sử dụng năng lượng sạch trong du lịch, sản phẩm thân thiện với môi trường, công nghệ quảng cáo thông minh, công cụ lập kế hoạch du lịch, chia sẻ trải nghiệm du lịch… Trong đó, một số công nghệ tiên tiến, hiện đại mang đặc trưng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã được áp dụng như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), blockchain… tạo nên những khác biệt cho sản phẩm, mang lại những điểm nhấn cho cuộc thi.
Chín dự án xuất sắc nhất được chọn vào vòng chung kết là những dự án có tính ứng dụng công nghệ cao, mang nhiều đột phá, hứa hẹn đem đến cho thị trường những giải pháp tốt, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch. Các dự án tham gia chung kết và đoạt giải sẽ được ban tổ chức giới thiệu đến các chương trình tăng tốc, kết nối đầu tư, kết nối thị trường trong nước và quốc tế với cơ hội được đầu tư từ 1 triệu USD. Dự án đoạt giải nhất 3 giải Ba: Lodyhelp, Liberzy, Vufood 2 giải Nhì: Tubudd, goeatme 1 giải Nhất: Bedlinker.
Đại diện những doanh nghiệp đạt giải tại cuộc thi
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, chín doanh nghiệp, dự án được lọt vào vòng chung kết này đều là những doanh nghiệp trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo, ứng dụng công nghệ, phù hợp với xu hướng của ngành du lịch, khai thác công nghệ thông tin, công nghệ mới để phát triển du lịch, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm du lịch. Tạo ra những kết nối thông minh, những giá trị mới cho cả khách du lịch và công ty dịch vụ, lữ hành.
Những doanh nghiệp trẻ đạt giải hôm nay đã thể hiện một dấu hiệu tích cực, những ý tưởng mới xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và được xây dựng bởi lực lượng trẻ, tạo ra làn gió mới cho ngành du lịch. Từ những ý tưởng này sẽ lan tỏa ra nhiều chương trình, dự án phát triển, thu hút các nhà đầu tư để nuôi dưỡng, phát triển và hiện thực hóa những ý tưởng này để tạo ra những sản phẩm mới, sức phát triển mới của ngành du lịch.
Các dự án này ý tưởng này đã biết khai thác các yếu tố của thực tiễn, nhu cầu của khách du lịch để tương tác với khả năng cung ứng của những nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Đặc biệt là sự khai thác từ những yếu tố văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam, mang tính khả thi cao…Chỉ cần một khía cạnh của một dự án (trong số 9 dự án của 9 doanh nghiệp – PV) cũng tạo ra sự đột phá cũng như sức cạnh tranh mới của ngành du lịch Việt Nam.
Cuộc thi nhằm hưởng ứng đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch đã được Thủ tướng phê duyệt, việc triển khai rất nhiều việc, đặc biệt là việc số hóa các tài nguyên du lịch, xây dựng dữ liệu lớn về tài nguyên du lịch (di sản, ẩm thực, điểm đến…)
Đề án này là tiền đề để cho các ứng dụng mới về công nghệ ra đời, tạo ra các sản phẩm du lịch thông minh. Mục tiêu cuối cùng của đề án là dùng công nghệ để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch của Việt Nam và dùng công nghệ để mang lại giá trị trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch đến Việt Nam cũng như khách du lịch Việt Nam đi du lịch… Các tài nguyên du lịch được khai thác, phát triển một cách bền vững và mang lại nhiều giá trị gia tăng./.