• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Về lại làng húng Láng qua những bức bích họa trong khu tập thể cũ

Du lịch 06/01/2018 23:26

(Tổ Quốc) -“Dưa La, húng Láng, ngổ Đầm. Cá rô đầm Sét, sâm cầm hồ Tây"- Các họa sĩ đã thể hiện lại những cánh đồng húng Láng vang danh một thời qua những bức bích họa trên tường của một khu tập thể cũ gần khu Pháo Đài Láng (Hà Nội).

Những ngày gần đây, người dân sống gần khu Pháo Đài Láng (Hà Nội) xôn xao khi chứng kiến những bức tường cũ trong khu tập thể Phụ nữ Trung ương lần lượt được khoác lên mình những "chiếc áo mới".

Đấy là thành quả của dự án cộng đồng mang tên Arts build communities (Nghệ thuật kiến tạo cộng đồng, gọi tắt là ABC) do các bạn hoạ sĩ trẻ của Công ty Thiết kế Kiến hoạ TP.HCM ra Hà Nội vẽ.

Dòng sông Tô Lịch cũng được các hoạ sĩ phác hoạ lại dựa trên bức tranh trong cuốn Lược sử Hà Nội.

Làng Láng ngày xưa nổi tiếng với đặt sản húng Láng. Người dân tại đây vẫn lưu truyền câu “Dưa La, húng Láng, ngổ Đầm. Cá rô đầm Sét, sâm cầm hồ Tây”. “Cốm Vòng, gạo Tám Mễ Trì. Tương Bần, húng Láng còn gì ngon hơn?”.

Nhiều người sống tại làng Làng ngày xưa không khỏi bồi hồi khi nhìn thấy lại những cánh đông húng xanh rợp mà nay thay vào đó là những tòa nhà cao tầng bê tông san sát.
Người dân thích thú chụp ảnh thu hoạch húng với bức bích họa độc đáo này.
Cũng trong khu tập thể này, nhiều bức họa về Hà Nội xưa được các họa sỹ vẽ lên các bức tường cũ.
Những bức tranh không chỉ tạo không gian mới cho khu tập thể cũ mà còn gợi lại những ký ức của nhiều người.

Trao đổi với PV, hoạ sĩ Bùi Thành Trung cho biết: "Mỗi bức bích hoạ sẽ do một người đảm nhận và vẽ trong khoảng 4-5 hôm. Loại sơn dùng để vẽ cũng là loại sơn đặc biệt, phù hợp với thời tiết và khí hậu của miền Bắc".

Được biết, toàn bộ dự án trên do Ths.KTS Tạ Thị Thu Hương và hoạ sĩ Nguyễn Thanh Tuyên - Giám đốc công ty kiến họa lên ý tưởng các bức tranh, chọn chủ đề và thực hiện.

Bức tường của sân chơi trước kia vốn cũ và ẩm mốc nhưng qua tài năng của các hoạ sĩ đã biến thành một bức bích hoạ tuyệt đẹp về tầu điện leng keng, nét đặc trưng của Hà Nội xưa.

Được biết, do thời gian có hạn nên toàn bộ các bức bích hoạ của dự án sẽ được khẩn trương hoàn thành trước ngày 28/1/2018.

Bảo Trung- Trần Đạt

NỔI BẬT TRANG CHỦ