• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam nhận hai Giải thưởng Di sản Châu Á-Thái Bình Dương

Giải trí 06/09/2013 14:50

(Toquoc)-Hai dự án bảo tồn di sản ở Việt Nam đã được UNESCO xét tặng “Giải thưởng Bảo tồn di sản văn hóa 2013”.

(Toquoc)-Hai dự án bảo tồn di sản ở Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương xét tặng “Giải thưởng bảo tồn di sản văn hóa 2013”.

Mới đây, UNESCO khu vực châu Á Thái Bình Dương vừa công bố Giải thưởng Bảo tồn di sản văn hóa 2013 (Asia-Pacific Heritage Awards for Cultural Heritage Conservation).

Theo đó, từ tháng 6/2013, một nhóm các chuyên gia bảo tồn di sản quốc tế đã được UNESCO triệu tập để thành lập Hội đồng xét tặng Giải thưởng Bảo tồn Di sản văn hóa khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2013. Sau khi xem xét và cân nhắc trên 47 di sản của 16 quốc gia trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Hội đồng xét tặng đã chọn được 11 dự án để trao giải ở 3 hạng mục: Giải đặc biệt, Giải xuất sắc và Giải danh dự.

Trong đó, Việt Nam có hai dự án bảo tồn di sản vinh dự được nhận giải thưởng trong đợt này. Cụ thể, Dự án bảo tồn 5 ngôi nhà cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) đoạt “Giải thưởng xuất sắc” và dự án khôi phục hầm trú ẩn ở khách sạn Sofitel Legend Metropole (Hà Nội) đoạt “Giải danh dự”.

Với dự án bảo tồn 5 ngôi nhà cổ Đường Lâm, UNESCO đánh giá, dự án đã khôi phục thành công 5 ngôi nhà cổ ở Đường Lâm, góp phần giới thiệu những giá trị của kiến trúc gỗ bản địa ở Việt Nam vốn đang bị đe dọa bởi sự xuống cấp, lãng quên và thậm chí là mất mát giá trị trong cuộc sống hiện đại.





UNESCO đánh giá, dự án bảo tồn làng cổ Đường Lâm trở thành một mô hình đáng chú ý cho những nỗ lực bảo tồn tại các vùng nông thôn khác ở Việt Nam (Ảnh chụp lại)



Thông qua tài liệu hướng dẫn và sự hồi sinh của kỹ thuật xây dựng truyền thống, những ngôi nhà cổ đã được phục hồi trở lại trạng thái ban đầu và đến nay công việc khôi phục này có thể được duy trì bởi những người thợ địa phương được đào tạo trong quá trình thực hiện dự án. Sự trao đổi kiến thức giữa những kiến trúc sư người Việt, những chuyên gia bảo tồn Nhật Bản và những người thợ mộc địa phương là một điểm nhấn được khen ngợi trong dự án này. Theo UNESCO, dự án bảo tồn làng cổ Đường Lâm trở thành một mô hình đáng chú ý cho những nỗ lực bảo tồn tại các vùng nông thôn khác Việt Nam.

Bên cạnh dự án khôi phục 5 ngôi nhà cổ ở Đường Lâm, việc khôi phục hầm trú ẩn tại khách sạn Metropole (Hà Nội) cũng được UNESCO đánh giá cao. Theo UNESCO, hầm trú ẩn này đã bị lãng quên trong nhiều thập kỷ cho đến khi được phát hiện vào năm 2011. Hơn thế, hầm trú ẩn đã được bảo tồn gần như trạng thái ban đầu và được thiết lập an toàn để trở thành điểm du lịch đón khách tham quan. Qua đó, dự án cung cấp một góc nhìn đặc biệt về một chương quan trọng trong lịch sử hiện đại Việt Nam.





Dự án khôi phục hầm trú ẩn tại khách sạn Metropole (Hà Nội) cung cấp một góc nhìn đặc biệt về một chương quan trọng trong lịch sử hiện đại Việt Nam (Ảnh chụp lại)

Chủ tịch Hội đồng xét tặng giải thưởng, ông Tim Curtis cho biết: “Năm nay chúng tôi đặc biệt nới rộng phạm vi địa lý xem xét các đề cử rộng lớn nhất từ trước đến nay, kéo dài từ quần đảo Cook phía Đông Thái Bình Dương đến nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ở phía xa của Tây Á.”

Giải thưởng Bảo tồn di sản văn hóa khu vực châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO nhằm ghi nhận những nỗ lực của những cá nhân và tổ chức đã phục hồi và bảo tồn thành công cấu trúc và các công trình di sản có giá trị trong khu vực. Bằng việc công nhận những nỗ lực này, giải thưởng góp phần khuyến khích những cá nhân, tổ chức khác thực hiện các dự án bảo tồn di sản văn hóa trong cộng đồng của họ./.

H. Dương (Theo UNESCO)

NỔI BẬT TRANG CHỦ