• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Vòi bạch tuộc” sai phạm của Mường Thanh sẽ dài đến đâu?

Thời sự 16/05/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Liên tiếp nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng các dự án “khủng” của Tập đoàn Mường Thanh từ Bắc – Trung – Nam khiến nhiều người ví như “vòi bạch tuộc”. Liệu cái “vòi sai phạm” này sẽ dài đến đâu?

Hai ngày nay, dư luận ở Đà Nẵng xôn xao về việc 104 căn hộ xây sai phép của Tập đoàn Mường Thanh tại dự án Tổ hợp khách sạn  Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Điều đáng nói, trong văn bản của Sở Xây dựng Đà Nẵng gửi các cơ quan thông tấn báo chí thì dù đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt nhưng chủ đầu tư vẫn cứ ngang nhiên xây dựng, đến nay đã hoàn thành tòa nhà chung cư cao 42 tầng.

Xây dựng sai với mục đích, công năng ban đầu, nhưng khi phát hiện thì lực lượng chức năng chỉ có “phạt” 40 triệu đồng. Việc giám sát được nêu ra…trên giấy, nhưng thực tế thì ngược lại, chủ đầu tư thản nhiên xây dựng, hoàn thành dự án như đúng ý đồ của mình.

Điều ngạc nhiên là dù biết công trình sai phạm, đã xử phạt nhưng chính quyền Đà Nẵng lại cho “hợp thức hóa sai phạm” bằng nhiều công văn chỉ đạo!?.

Tổ hợp khách sạn  Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) - nơi có 104 căn hộ xây sai phép của Mường Thanh. Ảnh: Đức Hoàng

Chuyện Mường Thanh xây dựng không phép, trái phép các dự án “khủng” trên khắp cả nước không phải là mới. Chỉ cần gõ từ khóa “Mường Thanh xây trái phép” trên google thì trong vòng 0,54 giây sẽ cho 331.000 kết quả.  

Điều đó cho thấy sai phạm của Mường Thanh kéo dài và có hệ thống, thể hiện sự coi thường kỷ cương phép nước.

Thử điểm qua một vài dự án “khủng” sai phạm của Mường Thanh từ Bắc – Trung – Nam. Năm 2016, một công trình khách sạn Mường Thanh không phép xuất hiện ngay giữa trung tâm TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Công trình Mường Thanh Khánh Hòa (gần cầu Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa) xây vượt tầng. Theo quy hoạch, công trình này chỉ được phép xây 40 tầng, nhưng chủ đầu tư xây lên 43 tầng.

Công trình khách sạn Mường Thanh Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) xây sai phép 3 tầng. Hay tại TP.Hồ Chí Minh, Mường Thanh chỉ được cấp phép khoan thăm dò địa chất khu đất ở số 8A Mạc Đĩnh Chi (phường Bến Nghé, quận 1) có thời hạn, nhưng chủ đầu tư lại tổ chức thi công các tầng hầm và sàn tầng 1 khi chưa có giấy phép xây dựng…

Ở Hà Nội thì Mường Thanh xây khu nhà ở Đại Thanh không phép và xây quá chiều cao so với quy định…

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao khi dân xây nhà, chỉ cần đặt một viên gạch, đổ một đống cát…thì ngay tức khắc có lực lượng chức năng tới kiểm tra, đình chỉ và xử phạt nếu chưa xin phép, trái phép.

Tuy nhiên, tại sao Mường Thanh xây những dự án “khủng”, đồ sộ như thế nhưng lực lượng chức năng địa phương lại không hay biết, hoặc có biết thì khi dự án đã xây gần hoàn thiện, chỉ xử phạt rồi dự án được tiếp tục xây dựng, hoàn thiện giấy phép!.

Cái kiểu “cầm đèn chạy trước ô tô” và “chạy” ngon lành của Mường Thanh như vậy khiến dư luận nghi ngại sự buông lỏng quản lý hay có sự “thỏa hiệp” của các lực lượng địa phương?.

Sai phạm của Mường Thanh giống như cái “vòi bạch tuộc”, nó cứ vươn dài khắp mọi miền – nơi có “dấu chân” Mường Thanh đặt tới.

Liệu cái “vòi bạch tuộc” sai phạm này của Mường Thanh có dừng lại? Ai đủ can đảm cắt đứt cái “vòi bạch tuộc” sai phạm này? 

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ