• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ cháu bé 20 ngày tuổi bị sát hại: Có thể truy cứu thầy bói tội giết người nếu đủ căn cứ!

Thời sự 29/11/2017 09:38

(Tổ Quốc) - Vụ việc bà nội sát hại cháu bé hơn 20 ngày tuổi tại Thanh Hóa đang gây phẫn nộ dư luận khắp cả nước khi có thêm thông tin về nguyên nhân là do lời xúi giục của thầy bói.

Nói về vụ việc này, luật sư Nguyễn Tiến Hòa – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi giết hại cháu bé có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Khoản 1 Điều 93 BLHS với tình tiết định khung cơ bản là giết trẻ em.

Bãi rác nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: anninhthudo.vn

Điều luật này quy định, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp: Giết nhiều người; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết trẻ em; Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân…, thì bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Hòa, giết trẻ em là trường hợp người phạm tội đã cố ý tước đoạt tính mạng của trẻ em, đây được coi là trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự, không chỉ xuất phát từ quan điểm bảo vệ trẻ em là bảo vệ tương lai của đất nước mà còn bảo vệ những người không có khả năng tự vệ.

Phạm tội đối với trẻ em nói chung và giết trẻ em nói riêng không phải là tình tiết thuộc ý thức chủ quan của người phạm tội mà là tình tiết khách quan, do đó không cần người phạm tội phải nhân thức được hoặc buộc họ phải nhận thức được đối tượng mà mình xâm phạm là trẻ em thì mới coi là tình tiết tăng nặng, mà chỉ cần xác định người bị xâm phạm là trẻ em thì người phạm tội đã bị coi là phạm tội đối với trẻ em.

Trước thông tin cho rằng bà nội cháu bé đã giết hại cháu do tin lời thầy bói nói cháu là "yêu nghiệt" trong gia đình, Luật sư Nguyễn Tiến Hòa phân tích, nếu có căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại cháu nội thì đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội giết người với vai trò người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Còn nếu đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé (như cháu bé không hợp với những người trong gia đình, sự tồn tại của cháu sẽ khiến người khác bị hao tổn sức khỏe, tính mạng), từ đó, bà nội cháu bé vì mê muội không phân biệt rõ đúng sai đã tin theo rồi sát hại cháu bé thì thầy bói có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan được quy định trong BLHS.

Theo đó, người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng – 3 năm. Trường hợp phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 3-10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng.

Tội hành nghề mê tín dị đoan xâm phạm đến trật tự xã hội, và nếp sống văn minh, lành mạnh, tính mạng, sức khoẻ và tài sản của người khác. Hành vi hành nghề mê tín dị đoan là hoạt động lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, lạc hậu của người khác để hoạt động bói toán, đồng bóng nhằm trục lợi bất chính. Tội hành nghề mê tín, dị đoan được thực hiện với lỗi cố ý.

"Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến đối tượng hành nghề mê tín dị đoan. Do đó, đối với vụ việc cháu bé 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa bị sát hại, ngoài việc xử lý nghiêm cá nhân có hành vi trực tiếp tước đoạt mạng sống của cháu bé thì cần xem xét, làm rõ trách nhiệm của đối tượng hành nghề mê tín dị đoan, nếu có dấu hiệu phạm tội thì phải xử lý hình sự để làm gương” – Luật sư Nguyễn Tiến Hòa đề xuất.

Thế Công (t/h)

Nguồn: anninhthudo.vn

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ