• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vũ.: Nếu nhạc mình viết thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân

Thực hiện: Hoan Ca, Ảnh: An Đông - Video: KingPro | 02/09/2022

(Tổ Quốc) - Ba năm kể từ Vũ Trụ Song Song, Vũ. tung album phòng thu thứ hai nhan đề Một Vạn Năm. Chặng tiếp theo trên con đường âm nhạc, nam ca sĩ hát về nỗi day dứt khi buông tay một cuộc tình.

Với vẻ ngoài lãng tử, chất giọng trầm ấm áp thủ thỉ cất lên những bản tình ca buồn, Vũ. từng được người hâm mộ ưu ái đặt cho cái tên "Hoàng tử Indie". Năm 2019 đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường âm nhạc của Vũ. khi anh phát hành album phòng thu đầu tay Vũ Trụ Song Song và tổ chức liveshow cùng tên, thu hút 3.000 khán giả tham dự. Ba năm sau sự kiện ấy, Vũ. đã cho ra đời album thứ hai - Một Vạn Năm.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 1.

Một Vạn Năm đánh dấu nhiều sự thay đổi quan trọng trong cách Vũ. làm nhạc và chơi nhạc. Nhưng bên dưới những thay đổi ấy là những giá trị bất biến - không nhìn thấy được nhưng đã giúp định hình phong cách của anh trong lòng khán giả. Vũ. là một trong số không nhiều những nghệ sĩ độc lập có tầm ảnh hưởng vượt ra khỏi cộng đồng khán giả yêu thích nhạc indie.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 2.

Nhiều khán giả sẽ dễ liên tưởng giữa Một Vạn Năm với Hai Triệu Năm của Đen. Còn Vũ, cụm từ một vạn năm có ý nghĩa gì với bạn?

Khi đặt tên cho album, mình luôn nghĩ về một khái niệm gì đó đại diện cho hành trình bản thân đã trải qua. Trong lúc băn khoăn tìm kiếm một cái tên khai sinh cho nó, mình tình cờ xem lại một bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ, rồi tới Đại Thoại Tây Du với Châu Tinh Trì đóng chính. Cụm từ "Một Vạn Năm" đã đến với mình như thế.

Một vạn năm, với nhiều người chỉ đơn thuần chỉ là một cách đọc khác của con số 10.000 năm. Nhưng lúc đó mình đã tự hỏi tại sao những bộ phim Hong Kong hay nhiều tác phẩm điện ảnh của nhiều thập niên trước lại có thể nhắc đến nó một cách lãng mạn như vậy. Trong hàng ngàn vạn cách để mô tả tình yêu, họ đã chọn con số ấy.

Mình cảm thấy cụm từ "một vạn năm" bản thân nó đã chứa đựng trọn vẹn vẻ đẹp lẫn sự vĩnh cửu của tình yêu. Khi vỡ ra điều ấy, mình đã quyết định chọn Một Vạn Năm làm tên album, đại diện cho hành trình âm nhạc hai năm vừa qua của mình.

Khi chọn cái tên này, mình cũng nghĩ nó hơi giống Hai Triệu Năm của Đen. Mình đã hỏi xin ý kiến của anh trong một dịp anh em nói chuyện vui. Cuối cùng là không vấn đề gì cả, và Một Vạn Năm đã ra đời như thế.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 3.

Trong bài hát của Đen có câu "Anh cô đơn đã hai triệu năm". Ở Đại Thoại Tây Du, một vạn năm cũng gắn liền với mối tình mà sau cuối lứa đôi phải chia lìa. Dường như khi người ta gắn các mốc thời gian với tình yêu, nó sẽ luôn là trắc trở, tan vỡ. Đặt tên album mới là Một Vạn Năm, có phải Vũ. sẽ một lần nữa chọn chủ đề là sự chia xa?

Cái tên Một Vạn Năm và chủ đề của những ca khúc trong album này vô tình giống nhau. Trong các bộ phim mình xem, một vạn năm giống như sự ước hẹn giữa đôi lứa xa nhau. Dù đã xa nhau rồi, nếu được đặt lại một mốc thời gian cho mối quan hệ ấy, họ vẫn muốn được yêu nhau thêm một vạn năm nữa. Vô tình cảm xúc ấy giống với những gì mình viết trong các ca khúc của album này.

Bài đầu tiên mình viết là Bước Qua Nhau. Sau khi hoàn thành Bước Qua Nhau, mình mất thêm hai tuần để hoàn thành album từ các ý tưởng đã được chuẩn bị trong suốt hai năm trước đó. Cảm xúc sau khi hoàn thành Bước Qua Nhau giúp mình nhận ra "À, chủ đề album này nên kể về nỗi luyến tiếc chứ không còn là câu chuyện chia xa nữa" và hướng mọi thứ theo đó.

Mình muốn các khán giả nghe xong album này sẽ cảm nhận được nhân vật trữ tình trong mỗi bài hát đang trải qua tâm trạng tiếc nuối. Tâm trạng ấy kết nối từng ca khúc thành một dòng chảy cảm xúc với âm hưởng chung là nỗi khắc khoải.

Người ta thường vẫn nói lần đầu tiên luôn là lần đáng nhớ nhất, Vũ. có cảm thấy trong lần ra mắt album này bản thân đã vơi đi ít nhiều sự hồi hộp và háo hức mình từng có ba năm trước?

Câu chuyện của mình chắc có chút khác biệt so với mọi người. Album đầu tay Vũ Trụ Song Song sẽ luôn là một kỷ niệm không quên, một phần vì mình phải tự thực hiện từ A-Z. Nhưng Một Vạn Năm, theo cách nào đó, cũng đánh dấu những lần đầu tiên khác của mình, và mình đón nhận sự ra đời của nó với một tâm thế mới.

Một Vạn Năm đánh dấu lần đầu tiên mình phát hành album với một hãng đĩa. Mình có ê-kíp, có mọi người chung tay cùng làm. Mình làm album này với tâm thế thoải mái hơn album trước. Khi ra mắt Vũ Trụ Song Song, vì phải lo hết mọi thứ - từ làm đĩa đến tất bật chuẩn bị cho liveshow - mình không còn thời gian tận hưởng cảm giác khi đứa con tinh thần cuối cùng cũng ra mắt, được lắng nghe phản hồi của khán giả hay chia sẻ suy tư, cảm xúc với mọi người.

Tới Một Vạn Năm, mọi thứ diễn ra suôn sẻ hơn, mình có thời gian ngồi đây trò chuyện với bạn. Cũng có thể nói là niềm vui lần này đã trọn vẹn.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 4.

Sau khi album Một Vạn Năm chính thức phát hành, Vũ. sẽ tổ chức tour diễn tại nhiều thành phố lớn

Từ "Xin cho em về, về một nơi rất xa loài người" của Hành Tinh Song Song tới "Dòng người vội vàng lướt qua chợt như chiếc hôn thế thôi" trong Bước Qua Nhau, dường như những câu chuyện trong âm nhạc của Vũ. không thay đổi nhiều sau ba năm?

Mình luôn nghĩ thứ giữ chân mọi người lại với mình, còn nghe nhạc của Vũ. sau từng ấy năm chính là họ tìm thấy câu chuyện hay hình bóng bản thân phản chiếu trong các ca khúc. Mình thấy vui khi bản thân đã tìm được cách kể chuyện bằng âm nhạc để mang lại cho khán giả trải nghiệm ấy.

Mình đã đi khá nhiều nơi, hỏi chuyện nhiều người và không ít lần nhận được câu trả lời hồi xưa em cũng như thế đấy, ba năm trước em như thế, hiện tại em như thế, bài hát này viết cho em, bài hát này nói đúng những gì em đang trải qua bây giờ…

Một khán giả còn từng kể với mình rằng "Chiều nay đi trên đường em vừa gặp người yêu cũ". Chuyện của bạn ấy giống với câu "Ngày mai kia nếu có phút giây vô tình thấy nhau biết nói câu gì" trong Bước Qua Mùa Cô Đơn. Những tình huống như thế có thể xảy đến ở bất kỳ lúc nào, mình chỉ may mắn tìm ra cách góp nhặt và khái quát nó thành bài hát thôi.

Mình cũng không suy nghĩ nhiều về câu chuyện ba năm trước mình như thế nào, ba năm sau mình ra sao. Các bạn tìm được sự đồng cảm với âm nhạc của mình là mình vui rồi.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 5.

Vừa qua, bạn đã phát hành MV cho ca khúc Chậm Lại. Khán giả bên cạnh bày tỏ sự yêu thích với sản phẩm cũng cho rằng MV hơi khó hiểu. Bạn chia sẻ gì về điều này?

Toàn bộ số MV của mình đều do đạo diễn Hoàng Thành Đồng và The Red Team thực hiện. Tất cả kịch bản đều là ý tưởng của anh Đồng. Mình chưa bao giờ thắc mắc về nội dung các MV cả.

Sau khi xem MV của mình, mọi người đều hỏi "Ý nghĩa của nó là gì?". Khán giả còn bắt tay vào sáng tác những cái kết khác cho chúng. Mỗi khi có MV mới ra mắt, mình và anh Đồng sẽ gửi cho nhau xem những cái kết mới do các bạn sáng tác, thường sẽ khác xa ý tưởng ban đầu của ê-kíp.

Ví dụ MV Chậm Lại, mình và anh Đồng từng đọc được một giả thuyết nội dung khá lạ, khiến hai anh em phải quay sang nhìn nhau không hiểu tại sao. Bạn đó phân tích video ca nhạc này hẳn có yếu tố tâm linh khi đưa vào hình ảnh hồn ma cô gái mặc váy đỏ.

Nói về nội dung hay ý nghĩa các video ca nhạc của mình, thì ngắn gọn là các bạn hiểu nó như thế nào, nó sẽ là như thế ấy. Vậy nên, mình sẽ dành phần tìm kiếm câu trả lời cho các khán giả.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 6.

Vũ. ghi điểm với khán giả bằng những ca khúc như Lạ Lùng, Mùa Hè Của Em, Một Giấc Mơ, Bước Qua Nhau, Bước Qua Mùa Cô Đơn...

Các MV của Vũ. thường được thực hiện như thế nào?

Chúng mình thường không tìm cách lồng ghép những ẩn ý sâu xa vào MV. Trong ê-kíp, anh Thành Đồng sẽ là người chịu trách nhiệm lên ý tưởng nội dung cho MV và đạo diễn.

Từ lần hợp tác đầu tiên năm 2018 đến tận bây giờ, The Red Team đã thực hiện 5 MV cho Vũ. Mình đặt trọn niềm tin vào đạo diễn Thành Đồng nên không bao giờ thắc mắc về các ý tưởng sáng tạo của anh. Đến khi nhận lại thành phẩm, mình luôn cảm thấy bất ngờ, nhưng chưa bao giờ thất vọng. Đây chính là điểm khiến mình thích thú.

Những người bạn đã đồng hành với Vũ. trên con đường âm nhạc ảnh hưởng ra sao đến thành công của bạn?

Mình nghĩ không thể xác định được bằng con số đâu. Mình luôn coi những người đi cùng mình là anh em, dù không còn làm việc với nhau nữa vẫn là bạn bè. Mình rất ngại sẽ làm ảnh hưởng đến anh em, bạn bè khi nhắc tới họ trên truyền thông. Tình cảm nếu đem ra đong đếm sẽ dễ gây tổn thương.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 7.

Không chỉ hợp tác ăn ý trong vai trò đạo diễn MV và ca sĩ, bạn cùng anh Thành Đồng cũng từng góp giọng trong ca khúc của Đen. Cơ duyên nào đã đưa hai người hợp tác với nhau?

Mình luôn coi anh Thành Đồng như một người thầy. Anh Thành Đồng cũng là một trong những người được chứng kiến quá trình các ca khúc trong album Một Vạn Năm ra đời.

Album lần này được hoàn thành khi mình đang tham gia lớp học sáng tác của chị Lê Cát Trọng Lý. Trước đó, mình có bộc bạch với chị Lý rằng em cần một không gian để thay đổi, em muốn viết tiếp nhạc - vì trong khoảng thời gian hai năm ấy mình luôn cảm thấy bế tắc, không viết được nhạc nữa. Trước chuyến hành trình ấy, mình có rủ anh Đồng đi cùng và anh đã nhận lời. Quãng thời gian ở lớp sáng tác, hai anh em đã nói chuyện và tâm sự nhiều. Chúng mình cũng thử hát với nhau và thấy hợp.

Anh Thành Đồng luôn cho mình rất nhiều lời khuyên trong cả cuộc sống và công việc. Ví dụ, anh có nói với mình một câu rất hay rằng anh làm đạo diễn, tất cả công việc liên quan đến nghệ thuật như hát, làm gốm, vẽ tranh… sau cùng đều bổ trợ cho công việc ấy cả. Mình đã nghe theo lời khuyên này và thử làm thơ để trau dồi kỹ năng gieo vần. Mình cũng thử vẽ tranh nữa.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 8.

Theo dõi các sáng tác của Vũ., người ta dễ cho rằng bạn chỉ tìm thấy sự thăng hoa khi viết về những nỗi buồn của tình yêu. Vậy niềm vui, niềm hạnh phúc sẽ nằm ở đâu trong những sáng tác của bạn?

Mình nghĩ mình đã để dành nó cho những ca khúc như Chậm Lại. Bài hát này có thể nói là vui tươi so với mặt bằng chung các sáng tác của mình. Khi viết nó, mình đã hình dung ra cảnh các bạn cùng nhảy nhót, vui vẻ, thư giãn trong một ngày mưa… Mình không nghĩ gì đến nỗi buồn khi viết ca khúc này cả, chỉ mong mọi người có một khoảnh khắc bước chậm lại vì cuộc sống ngoài kia đã có quá nhiều "dòng người vội vàng bước qua".

Trước đây mình cũng từng viết một ca khúc tên có giai điệu khá rộn ràng. Nói về hạnh phúc, thì Mùa Hè Của Em cũng là một ca khúc hát về niềm vui. Có thể là nó chưa đủ vui với mọi người, nhưng là một bước tiến lớn với mình. Khi bắt đầu viết nhạc từ năm 2012 tới giờ, mình cảm thấy có vẻ như bản thân giỏi kể những câu chuyện buồn hơn.

Vũ. có lo ngại rồi sẽ đến một ngày khán giả từng theo dõi mình từ những ngày đầu tiên sẽ vượt qua nỗi đau riêng và không còn nhìn thấy bản thân họ trong các ca khúc của bạn nữa?

Đến tận bây giờ mình, người thân của mình, các khán giả nghe nhạc mình và biết đâu cả bạn nữa, vẫn đang đau đáu về tình yêu. Vì tình yêu là câu chuyện muôn thuở mà.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 9.

Giờ bạn đã là người đàn ông có gia đình. Bước sang một chương mới trong cuộc đời, bạn cảm thấy âm nhạc của mình đã thay đổi như thế nào?

Thực ra là không thay đổi gì đâu. Âm nhạc của mình trước và sau khi lập gia đình vẫn như vậy, vẫn là chính nó thôi. Và mình nghĩ đó là một điều tốt. Mình thấy việc bản thân cứ phải thay đổi mỗi khi bước qua một cột mốc lớn trong cuộc đời mới là vấn đề. Nếu âm nhạc của mình cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, thì mình phải xem lại bản thân. Ngược lại, việc mình trải qua một bước ngoặt lớn trong cuộc đời nhưng vẫn là chính mình, cái tôi của mình vẫn như thế, âm nhạc của mình không bị thay đổi mới là điều đáng mừng.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 10.

Vũ. luôn kín tiếng về những chuyện riêng tư?

Có những góc khuất trong cuộc đời mình không bao giờ có thể nói cho người khác biết được. Chuyện đời của bất kỳ ai cũng thế thôi, luôn có một điểm mù mà người ngoài không nhìn thấu được.

Khoảng thời gian trong quân ngũ trước khi tham gia ca hát đã rèn luyện tính cách của mình khá nhiều. Mình không dám vỗ ngực bảo rằng mình học được những điều cao siêu như đức khiêm tốn hay chữ nhẫn trong cách đối nhân xử thế. Nhưng sau 7 năm gắn bó với môi trường quân đội, mình thấy bản thân điềm tĩnh hơn, không còn dễ sửng cồ như trước. Đó là một trong những thay đổi lớn về tính cách cách đã ảnh hưởng đến cách viết nhạc của mình.

Ở trong môi trường quân đội cũng giúp mình có thêm nhiều thời gian hơn cho bản thân. Mình đã dùng khoảng thời gian ấy để nghĩ về quá khứ nhiều hơn, và đó cũng là lý do mình viết nhạc.

Sự thay đổi của Vũ. gần đây nhiều phần đến từ sự hợp tác với Warner Music Group. Điều gì đã thôi thúc bạn đi đến quyết định ấy?

Tại thời điểm đó mình cảm thấy bản thân cần có một bước ngoặt trong sự nghiệp. Bởi bạn biết đấy, nếu cứ đi mãi trên một con đường thẳng tắp thì sẽ rất nhàm chán. Bản thân từng quyết định từ bỏ một công việc an toàn để theo đuổi ca hát, nên mình muốn tiếp tục thử sức, tiếp tục trải nghiệm, tìm kiếm một thay đổi lớn cho sự nghiệp của mình, ví như một cú ôm cua thật nghệ.

Lý do thứ hai khiến mình quyết định gia nhập hãng đĩa đến từ trải nghiệm tự sản xuất album, tự tổ chức liveshow hồi 2019. Nó giúp mình nhận ra bản thân không thể có đủ ba đầu sáu tay để tự xử lý hết mọi việc. Gia nhập công ty mang lại cho mình rất nhiều lợi ích, mà việc có một ê-kíp quản lý giúp gánh vác các công việc là một trong số đó.

Việc ký hợp đồng với một công ty thu âm lớn có gây ra xáo trộn trong công việc sáng tác và cách bạn chơi nhạc?

Mình vẫn có quyền quyết định hầu hết các vấn đề. Mọi thứ, ở một mức độ nào đó, vẫn thế thôi. Thế nên khi về công ty, mình không bị gò bó hay ép buộc gì cả. Mình chỉ thấy các sản phẩm làm ra có chất lượng tốt hơn thôi. Ví như việc trước kia, khi phải tự thân vận động, mình làm gì có điều kiện để sản xuất MV ca nhạc cho các bạn xem và đoán nội dung như bây giờ đâu. Hồi đó nói đến "video ca nhạc" thì chỉ có hình tĩnh chèn audio thôi.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 11.

Khán giả vốn quen với hình ảnh Vũ. thể hiện các ca khúc tự sự của chính mình. Khi hát ca khúc của nghệ sĩ khác, Vũ. có gặp khó khăn?

Việc thể hiện ca khúc của một người khác không giống với việc hát sáng tác của chính mình, bởi mình không hiểu tường tận câu chuyện đằng sau nó. Thế nên trước khi hát các ca khúc này, mình thường phải tìm gặp và trò chuyện với chính tác giả của chúng. Còn về khác biệt trong phong thái khi biểu diễn, mình nghĩ nó là do màu nhạc thôi.

Nhạc của Vũ. luôn đau đáu về những gì đã qua. Liệu có một lúc nào đó bạn sẵn sàng bỏ lại quá khứ và tìm kiếm những câu chuyện trong hiện tại hoặc tương lai làm chất liệu sáng tác cho mình?

Mình nghĩ không đâu. Quá khứ sẽ luôn ở đó, sẵn sàng ùa về nếu một ngày nào đó bạn vô tình nhớ lại. Nếu dĩ vãng ấy đã xảy ra với cuộc đời mình, thì tại sao lại phải quên? Thay vào đó, mình lựa chọn tạm cất chúng đi. Đây cũng là tinh thần chính của một số sáng tác vừa qua.

Thời gian qua mình đi khá nhiều. Đi để trò chuyện và lắng nghe. Mình muốn tìm kiếm các câu chuyện mới làm nguồn cảm hứng cho âm nhạc đâm chồi. Bởi cứ đào sâu mãi vào quá khứ của bản thân, đến một lúc nào đó mình cũng sẽ chạm đáy. Cái vốn quá khứ của mình chỉ có đến vậy mà thôi.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 12.

Tham gia chương trình The Masked Singer Vietnam phải chăng cũng là cách Vũ. tìm cảm hứng mới, đồng thời muốn chinh phục số đông?

Một trong các lý do khiến mình nhận lời tham gia chương trình ấy là mình được đeo mặt nạ đứng trên sân khấu. Mình ngại máy quay lắm. Tất nhiên khi hát trong chương trình thì mình cũng gặp khó khăn chút ít vì bộ đồ hóa trang cồng kềnh.

Lý do thứ hai mình tham gia chương trình là vì được hát với dàn nhạc sống (live band) cũng như có cơ hội được cọ sát với nhiều anh chị nghệ sĩ nổi tiếng khác. Sau cùng, mình cũng muốn thử thách bản thân – bởi chẳng lẽ cả cuộc đời lại không tham gia gameshow lần nào. Chưa kể mình lại còn được hát bài hát của mình, được làm việc cùng anh Hoài Sa, mọi thứ đều được dàn dựng chỉn chu và hoành tráng.

Thế nên về cơ bản, mình cảm thấy không có nhiều khác biệt khi biểu diễn ở gameshow hay chương trình ca nhạc. Có chăng khi tới gameshow, mình hát trước mặt nhiều người lạ và không rõ họ có thích mình hay không. Còn khi đã xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc, mình biết chắc chắn có fan của mình dưới hàng ghế khán giả.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 13.

Dù đã có nhiều năm đứng trên sân khấu biểu diễn, Vũ. bộc bạch mình vẫn bị ngượng mỗi khi xuất hiện trước ống kính máy quay

Các nghệ sĩ indie luôn được ngầm hiểu là những người đứng ngoài thị trường giải trí, sáng tác và thể hiện thứ âm nhạc không dành cho đại chúng. Vũ. quan điểm thế nào về vấn đề này?

Mình nghĩ những ranh giới về dòng nhạc, giữa indie hay mainstream đều đang dần bị xóa nhòa. Khán giả ngày nay chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm âm nhạc thôi. Nếu nhạc hay họ sẽ ủng hộ.

Trước đây, ta chỉ có nhạc pop. Sau đó một thời gian có pop rock, indie pop… càng ngày sẽ càng có thêm nhiều thể loại âm nhạc mới ra đời. Xu hướng nhạc mà các bạn thích trong năm nay có thể sẽ khác đi vào năm sau vì các dòng nhạc luôn thay đổi. Không có một nhận diện hay hệ quy chiếu nào đóng khung nghệ sĩ phải là indie hay mainstream. Giờ là lúc các ranh giới âm nhạc nên bị xóa nhòa, trao cho các nghệ sĩ cơ hội tự do thể hiện sức sáng tạo của mình.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 14.

Sau Một Vạn Năm, cái đích tiếp theo mà Vũ. đặt ra cho mình là gì?

Những câu hỏi về tương lai luôn là cái cớ để mọi người kể về những ước mơ. Ước mơ của mình là được tổ chức liveshow ở sân vận động Mỹ Đình. Và mình đang cố gắng. Mình cũng muốn được kết hợp với nhiều nghệ sĩ nước ngoài hơn nữa trong tương lai.

Đó là câu chuyện của tương lai xa. Còn trong tương lai gần?

Liveshow đầu tiên của mình được tổ chức từ năm 2016, và do mình tự làm. Đến năm 2017 mình tổ chức đêm nhạc ở Nhà hát Tuổi Trẻ, năm 2018 là tại Cung Thiếu nhi. 2022 sẽ là năm đầu tiên mình làm tour lưu diễn ở hai thành phố lớn của Việt Nam và rất mong chờ chuỗi sự kiện này.

Hiện vé cho đêm diễn tại TP.HCM đã bán hết. Ước tính cả hai miền sẽ có hơn 7.000 bạn tham gia hai buổi liveshow. Con số này lớn hơn rất nhiều thành tích mà liveshow Vũ Trụ Song Song từng đạt được.

Tour diễn Một Vạn Năm cũng là một thử thách với mình bởi trong quá khứ, sau mỗi lần diễn liveshow mình đều mất một thời gian khá dài để hồi phục. Giờ đi diễn tour mình sẽ phải học cách làm thế nào để giữ giọng hát, giữ sức khỏe trong một hành trình dài; lần này, mình không chỉ hát mà còn giao lưu với khán giả… khá là nhiều việc, nhưng mình rất háo hức.

Vũ.: “Nếu nhạc mình viết cứ thay đổi liên tục theo từng thăng trầm trong đời sống cá nhân, tôi cần phải xem lại bản thân” - Ảnh 15.

Hồi 2018 mình từng thực hiện một liveshow bán vé đứng. Trong sự kiện ấy, mọi người đã đứng sát nhau, hòa chung vào âm nhạc. Bầu không khí hôm ấy rất vui, và mình hy vọng sẽ được cùng khán giả những đêm diễn tới đây sống lại trải nghiệm ấy. Mình rất mong được cùng các bạn thưởng thức những bài nhạc quen thuộc được đánh theo phong cách mới rộn ràng hơn, để ai cũng có thể thoải mái nhún nhảy, đu đưa theo giai điệu.

Màu sắc âm nhạc trong chuỗi sự kiện lần này sẽ khác, không thể ỉ ôi mãi được. Mình sẽ đánh bài Lạ Lùng theo một cách khác để các bạn có thể nhảy nhót theo được. Mình cũng sẽ đưa lên sân khấu ở mỗi thành phố ba đến bốn khách mời. Họ đều là những người anh em của mình, và chắc chắn sẽ khiến khán giả phải vỡ òa.

Nếu chọn mô tả bản thân bằng một tính từ, Vũ. nghĩ đó sẽ là gì?

(Ngẫm nghĩ) Có thể là… khó tính đi. Mình không muốn là người tự đưa ra nhận xét về bản thân mà thường dành việc ấy cho mọi người. Vậy sẽ khách quan hơn, bạn biết đấy.

Cảm ơn Vũ. vì cuộc phỏng vấn thú vị!

Ảnh: An Đông, video: KingPro

Thiết kế: Ngô Hoàng Sơn

NỔI BẬT TRANG CHỦ