• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ “sửa” kết quả thi ở Hà Giang: Người sửa điểm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thời sự 17/07/2018 19:26

(Tổ Quốc) - Căn cứ vào Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015, người phạm tội này có thể bị phạt tù lên đến 20 năm, thấp nhất 12 tháng, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội.

Họp báo tại Hà Giang về sự cố điểm thi ngày 17/7. Ảnh Nam Nguyễn

Liên quan đến vụ sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc, luật sư Trần Viết Hưng – Trưởng văn phòng Luật sư Công Lý (Hà Nội) cho biết, trong trường hợp  này, các cơ quan chức năng sau khi rà soát kết quả thi phát hiện ra sai phạm thì sẽ căn cứ vào Quy chế thi THPT quốc gia để xử lý. Việc xử lý sai phạm sẽ tùy thuộc vào mức độ sai phạm và hậu quả gây ra.

Hiện nay, Bộ GDĐT mới chỉ công bố về sai phạm – nguyên nhân dẫn tới kết quả thi bất thường tại Hà Giang, chứ chưa đưa ra hướng xử lý sai phạm. Về hướng xử lý sai phạm sẽ được đưa ra dựa trên kết quả thanh tra về mức độ hậu quả mà vụ việc gây ra. Từ đó, Bộ GDĐT có thể đưa ra các mức độ xử lý.

"Nhẹ thì kỷ luật hành chính, buộc thôi việc hoặc đuổi ra khỏi ngành. Còn nếu Bộ thấy việc vi phạm này gây ra hậu quả lớn, tạo ra tiền lệ xấu và ảnh hưởng uy tín của ngành và tạo dư luận không tốt thì có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để yêu cầu tiến hành điều tra theo luật định, lúc này sẽ áp dụng các bước theo luật Tố tụng Hình sự"- Luật sư Hưng chia sẻ.

Luật sư Trần Viết Hưng còn cho biết thêm, về phía cơ quan điều tra, nếu nhận thấy đây là một vụ việc có hậu quả nghiêm trọng, tác động lớn tới xã hội thì họ có thể yêu cầu cơ quan hành chính xã hội (cụ thể là Bộ GDDT và Sở GDĐT Hà Giang, Hội đồng chấm thi…) chuyển hồ sơ, tài liệu chứng cớ để thụ lý theo luật định.

Cũng theo nhận định của Luật sư Trần Viết Hưng, việc xử lý vụ sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Hà Giang này sẽ phải căn cứ theo mức độ sai phạm, đặc biệt có thể buộc thôi việc, đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có một trong các hành vi sai phạm theo điều 48 - Xử lý cán bộ tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan vi phạm quy chế thi như: Cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm hoặc Đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh.

Trong trường hợp này, nếu phát hiện ra cán bộ trong hội đồng coi thi có hành vi sửa điểm có thể bị xem xét về tội Giả mạo trong công tác, quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015. Người phạm tội này có thể bị phạt tù lên đến 20 năm, thấp nhất 12 tháng, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội.

Trong ngày hôm nay (17/7) Sở GDĐT Hà Giang thông báo đã kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang sau khi hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm, Bộ GDĐT công nhận kết quả chấm thẩm định.

Kết quả này thay thế cho toàn bộ kết quả thi do Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang đã công bố ngày 11/7/2018 và được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm căn cứ để thí sinh đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo ĐH, CĐ, Trung cấp năm 2018.

Thí sinh vào tra cứu điểm theo đường dẫn: 113.162.84.142:9999. Mọi vướng mắc trong quá trình tra cứu điểm thi, Sở GDĐT Hà Giang đề nghị liên hệ với ông Nguyễn Văn Ngũ, Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GDĐT Hà Giang để được hỗ trợ theo số điện thoại: 0915.821.499./.

Điều 359. Tội giả mạo trong công tác

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;

b) Làm, cấp giấy tờ giả;

c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;

c) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 02 giấy tờ giả đến 05 giấy tờ giả.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 05 giấy tờ giả đến 10 giấy tờ giả;

b) Để thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Làm, cấp giấy tờ giả với số lượng từ 11 giấy tờ giả trở lên;

b) Để thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Vi Phong

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ